Người dân phấn khởi vì cà phê trúng mùa, được giá

Văn Tâm| 26/11/2014 09:12

Từ giữa tháng 10 đến nay, gia đình ông Cao Văn Nam ở thôn 6, xã Đắk N’Drót (Đắk Mil) đang tất bật với công việc thu hoạch cà phê. Sau một năm vất vả chăm sóc, đến nay, gia đình ông ai cũng phấn khởi vì năm nay cà phê không những trúng mùa mà giá cả còn ổn định ở mức trên 41.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với vụ trước.

ADQuảng cáo

Nếu như vụ cà phê năm ngoái, vườn cà phê hơn 1 ha của gia đình ông chỉ được hơn khoảng 3 tấn nhân thì năm nay thu hoạch trên 4 tấn.

Việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã giúp người dân xã Đức Mạnh (Đắk Mil) nâng cao năng suất cà phê

Ông Nam cho biết: “Ngay từ đầu năm, nhận thấy giá cả khả quan nên tôi đã tập trung đầu tư phân bón, tưới nước đầy đủ nên vụ này vườn cà phê của gia đình tôi đạt năng suất khá cao so với năm trước. Với mức giá hiện nay, tôi thấy rất phấn khởi vì có được vụ thu hoạch trúng mùa, được giá”.

Còn gia đình ông Trần Văn Trung ở xã Thuận An (Đắk Mil) có 2 ha cà phê cũng cho biết, để vườn cà phê phát triển tốt, ông đã không ngừng áp dụng các biện pháp kỹ thuật như quản lý cây trồng, dịch hại tổng hợp, ghép cải tạo thay giống kém năng suất, bón phân cân đối và tưới nước theo độ ẩm… Nhờ vậy, vườn cà phê của gia đình đạt trên 4 tấn nhân/ha, cao hơn 2-3 tạ/ha so với năm ngoái.

ADQuảng cáo

Theo Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Đắk Mil thì vụ cà phê năm nay, toàn huyện có 21.102 ha cà phê, trong đó có 21.050 ha cà phê kinh doanh, năng suất bình quân ước đạt 2,2 tấn/ha, tương đương với sản lượng 46.310 tấn.

Theo các đại lý kinh doanh cà phê, thông thường thì vào đầu vụ thu hoạch, giá cà phê thường giảm sâu. Bởi vào thời điểm này, đa số các hộ nông dân đều phải bán để trang trải chi phí đầu tư nên lượng cà phê đẩy ra thị trường khá nhiều đã tác động đến giá cả.

Bà Lê Thị Bằng, chủ đại lý thu mua cà phê ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) cho rằng: “Hiện giá cà phê ổn định ở mức trên 41.000 đồng/kg, đây đã là mức giá khá cho người trồng cà phê”.

Trước xu hướng giá cả cà phê có nhiều khả quan, các hộ trồng cà phê cũng đang kỳ vọng nhiều vào sự gia tăng giá ở vào thời điểm cuối vụ, cuối năm theo quy luật thị trường cà phê của nhiều năm gần đây.

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT thì hiện nay, toàn tỉnh có 114.000 ha cà phê, sản lượng toàn vụ ước đạt trên 200.000 tấn cà phê nhân; nếu giá cả ổn định như hiện nay thì vụ này, nông dân vừa được mùa, vừa được giá.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân phấn khởi vì cà phê trúng mùa, được giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO