Người dân, doanh nghiệp đều mong muốn được vay vốn trung, dài hạn

Nguyễn Lương| 21/02/2020 09:16

Người dân và doanh nghiệp đều có mong muốn được các ngân hàng nới rộng kỳ hạn vay vốn. Bởi như vậy sẽ giúp họ sử dụng vốn hiệu quả, có nhiều cơ hội tốt hơn trong đầu tư sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Tăng vốn vay trung, dài hạn

Những năm gần đây, việc tăng tỷ trọng và giảm lãi suất đối với các hợp đồng cho vay vốn trung, dài hạn là chủ trương xuyên suốt được các tổ chức tín dụng trên địa bàn Ðắk Nông đẩy mạnh. Một trong những giải pháp mà hiện nay được các ngân hàng áp dụng là dịch chuyển dần cơ cấu nguồn vốn huy động theo hướng tăng tỷ trọng tiền gửi trung, dài hạn để cải thiện cơ cấu cho vay.

Đẩy mạnh huy động tiền gửi kỳ hạn dài là một trong những giải pháp được các ngân hàng thương mại áp dụng để chủ động nguồn vốn cho vay trung, dài hạn. Ảnh: Khách hàng giao dịch tai Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á Chi nhánh Đắk Nông

Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Ðắk Nông hiện là một đơn vị dẫn đầu về tăng tỷ trọng cho vay trung, dài hạn. Theo đại diện ngân hàng này, đơn vị đã có chủ trương và thực hiện giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn chuyển dần sang cho vay trung, dài hạn kể từ những năm trước. Tuy nhiên, rõ rệt nhất vẫn là từ đầu năm 2018 đến nay. Việc chủ động giảm tỷ lệ cho vay ngắn hạn, tăng cho vay trung, dài hạn đã góp phần giúp đơn vị chủ động bảo đảm khả năng phục vụ khách hàng một cách liên tục. Sacombank Chi nhánh Ðắk Nông còn định hướng cân bằng tỷ trọng cho vay doanh nghiệp với tỷ trọng dư nợ của khách hàng cá nhân, nhằm giảm thiểu rủi ro tín dụng, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tính đến hết tháng 1/2020, dư nợ tại Sacombank Chi nhánh Ðắk Nông là 3.874 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay trung, dài hạn là hơn 2.200 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ hơn 57% tổng dư nợ.

Tính đến hết tháng 1/2020, tổng dư nợ đối với nền kinh tế trên địa bàn Ðắk Nông thông qua hệ thống ngân hàng là hơn 28.100 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ ngắn hạn được trên 15.800 tỷ đồng, chiếm 56,16%; dư nợ trung và dài hạn đạt trên 12.400 tỷ đồng, chiếm 43,84%. So với năm 2017, tỷ lệ cho vay trung, dài hạn tăng 9%; so với 2018 tăng 5,48%.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT Chi nhánh Ðắk Nông, tỷ lệ cho vay trung, dài hạn cũng đang được đơn vị tăng dần qua các năm. Ðến nay, trong tổng dư nợ tại chi nhánh hơn 9.400 tỷ đồng thì cho vay trung và dài hạn là gần 4.280 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ hơn 45%). Ông Thân Văn Chí, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Ðắk Nông cho biết: Tỷ lệ cho vay trung, dài hạn tại đơn vị chúng tôi đã tăng lên rất nhiều so với những năm trước. Cụ thể, năm 2018, tỷ lệ này tại đơn vị chỉ xấp xỉ 39%. Ðến cuối 2019, con số này tăng lên là trên 43%. Việc tăng tỷ trọng cho vay trung, dài hạn mà đơn vị áp dụng nằm trong chủ trương chung của ngân hàng Nhà nước. Quan trọng hơn, tăng tỷ lệ cho vay trung, dài hạn còn góp phần giúp đơn vị tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn”.

Người dân, doanh nghiệp phấn khởi

ADQuảng cáo

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Ðắk Nông, hiện nay, trong cơ cấu nguồn vốn của các ngân hàng, vốn ngắn hạn vẫn chiếm phần lớn. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp huy động hấp dẫn thông qua các chương trình, mức lãi suất, tỷ lệ tiền gửi trung, dài hạn đã cao hơn trước. Cũng vì thế, các ngân hàng đã đẩy mạnh cho vay trung, dài hạn. Từ đây, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thể dễ dàng hơn trong tiếp cận vốn vay để mở rộng kinh doanh, sản xuất.

Theo ông Phạm Xuân Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Bao bì Tùng Anh, xã Nam Bình (Ðắk Song), đơn vị đang thực hiện nhiều dự án cung cấp nguồn hàng cho các đối tác lớn. Ðể làm được các dự án này, đơn vị vẫn phải phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng. Trên thực tế, lãi suất cho vay trung, dài hạn hiện vẫn còn ở mức từ 9-12%/năm. Ðây vẫn là mức lãi suất khá cao so với tình hình phát triển kinh tế giai đoạn hiện nay. Do vậy, nếu nguồn vốn vay trung và dài hạn được mở rộng, doanh nghiệp hi vọng lãi suất sẽ ngày càng ưu đãi hơn.

Nguồn vốn cho vay trung, dài hạn được mở rộng là điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc quay vòng nguồn vốn vay. Ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất Bao bì Tùng Anh.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Công ty Nguyên Thành Phát (Ðắk R’lấp) chia sẻ: “Thời gian qua, chúng tôi được vay vốn lãi suất ưu đãi từ chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, nên phần nào giúp công ty giảm bớt áp lực về lãi suất. Doanh nghiệp chúng tôi vẫn mong muốn ngân hàng sẽ có nhiều chương trình cho vay theo kỳ hạn dài, với lãi suất “nới lỏng” hơn. Ðiều này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp yên tâm làm ăn, có thời gian xoay vòng vốn”.

Thực tế, nhu cầu vốn trung, dài hạn của doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện nay rất lớn. Tuy nhiên, tỷ trọng nguồn vốn này mới ở mức trên 43,84% vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Nguồn vốn trung, dài hạn cho nền kinh tế chủ yếu vẫn phải dựa vào hệ thống ngân hàng là chính. Do vậy, thời gian tới, các tổ chức tín dụng cần triển khai những giải pháp hữu hiệu hơn.

Từ ngày 1/1/2020, Thông tư số 22/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn của các ngân hàng theo lộ trình kéo dài đến năm 2022. Theo đó, tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung dài hạn từ 1/1/2020 đến 30/9/2020 là 40%; từ 1/10/2020 đến 30/9/2021 là 37%; từ 1/10/2021 đến 30/9/2022 là 34%; từ 1/10/2022 trở đi là 30%.

Nói về giải pháp tăng nguồn vốn trung, dài hạn, ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Ðắk Nông nhấn mạnh: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tập trung đẩy mạnh các biện pháp tăng trưởng tín dụng, đưa ra nhiều chương trình tín dụng ưu đãi hơn nữa. Trong đó, các ngân hàng sẽ dịch chuyển nguồn vốn cho vay ngắn hạn sang cho vay trung, dài hạn. Việc điều chỉnh cơ cấu dư nợ và đầu tư hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế sẽ được hệ thống ngân hàng chú trọng. Trên cơ sở này, nguồn vốn vay từ ngân hàng, nhất là các hợp đồng cho vay trung, dài hạn sẽ ưu tiên trong các lĩnh vực như: sản xuất kinh doanh nông nghiệp, nông thôn; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân, doanh nghiệp đều mong muốn được vay vốn trung, dài hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO