Người bán, người mua đều lo lắng khi giá thịt heo tăng cao

Lê Dung| 13/11/2019 09:13

Do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhu cầu sử dụng thịt heo và giá heo hơi trên địa bàn tỉnh đều tăng cao. Điều này không chỉ khiến cho người tiêu dùng lo lắng mà ngay cả người kinh doanh thịt heo cũng rơi vào cảnh "đứng ngồi không yên".

ADQuảng cáo

Nguồn cung giảm, giá cả tăng cao...

Theo các tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, những ngày gần đây, giá thịt heo tăng khá cao. Hiện tại, giá thịt heo các loại bình quân vào khoảng 110-120 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 45% so với thời điểm đầu năm 2019.

Lượng thịt bán ra tại cửa hàng thịt heo của bà Võ Thị Duyên, tiểu thương chợ Tỉnh đội (Gia Nghĩa) giảm mạnh so với trước

Hơn 2 tuần nay, tại cửa hàng thịt heo của bà Võ Thị Duyên, tiểu thương ở Gia Nghĩa đã vắng khách hơn so với trước khá nhiều. Theo bà Duyên, do giá heo hơi quá cao, nên giá thịt heo bán ra thị trường cũng tăng mạnh và nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng giảm dần. Tại quầy của bà Duyên, thịt heo ba chỉ có giá từ 95 – 110 ngàn đồng/kg; thịt mông 90 - 100 ngàn đồng/kg; sườn từ 110 – 130 đồng/kg… “Thịt heo của cửa hàng hiện đang được lấy tại lò mổ tập trung. Những ngày này giá heo tăng khá mạnh, với 80.000 đồng/kg heo móc hàm”, bà Duyên cho biết.

Tương tự, tại cửa hàng thịt heo của bà Trần Thị Diễm Phương, ở chợ Gia Nghĩa cũng vậy. Nếu như trước đây, mỗi ngày, cửa hàng bán ra được gần 1 tạ thịt thì hiện tại, lượng thịt đã giảm đi tầm một nửa so với trước. Bà Phương bày tỏ: Nguồn cung thịt heo thiếu, nên đã đẩy giá bán lên cao. Hiện chưa vào thời gian cao điểm tiêu thụ mà đã thiếu heo thịt. Nếu tình trạng này kéo dài, e rằng vào cuối năm sẽ không có thịt heo để bán. Trước tình hình này, cửa hàng đã chủ động liên hệ, đặt cọc trước cho một số hộ chăn nuôi trên địa bàn, nhưng họ không nhận tiền cọc, bởi còn chờ vào giá thị trường.

Trước nguy cơ thiếu nguồn cung, không chỉ các tiểu thương, mà người tiêu dùng cũng đang rất lo lắng cho dịp cuối năm, vì nhu cầu sử dụng thịt heo sẽ tăng cao và khi đó giá thịt heo cũng sẽ càng tăng mạnh. Chị Nguyễn Thị Nhung, ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) chia sẻ: Thịt heo tăng giá, thực đơn bữa cơm hàng ngày của gia đình cũng có nhiều thay đổi. Mỗi ngày đi chợ, một là tôi mua lượng thịt ít lại hoặc là phải tính toán để thay đổi sang thực phẩm khác. Tuy nhiên, đây là nguồn thực phẩm chính nên tình trạng này kéo này sẽ khiến nhiều gia đình chật vật hơn trong chi tiêu.

Người tiêu dùng mua thịt tại Cửa hàng thực phẩm sạch Ánh Dương (Gia Nghĩa)

ADQuảng cáo

Tiểu thương lao đao

Nguồn cung thiếu cũng khiến cho việc buôn bán thịt heo của các tiểu thương trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Không ít cửa hàng đang phải gắng gượng chống chọi để chờ giá thịt heo sớm “giảm nhiệt”.

Cửa hàng thịt của bà Duyên cũng đang ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi cơn sốt giá heo từ thị trường. Theo bà Duyên, nếu giá bán cứ như thế này, cửa hàng khó mà tồn tại lâu dài, bởi thịt heo mua vào cao, nhưng bán thì vẫn phải tính toán để vừa với tài chính của người tiêu dùng nhất, nên lời lãi chẳng được bao nhiêu. Trong khi đó, cửa hàng đang phải "gánh" đủ các loại chi phí phải trả hàng tháng.

Giá thịt heo tăng cao, không ít người tiêu dùng phải tìm sang thực phẩm khác cho bữa cơm gia đình

Cửa hàng thực phẩm sạch Ánh Dương (Gia Nghĩa) cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Hiện tại, toàn bộ lượng thịt heo của cửa hàng được lấy từ Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam. Trước đây, cửa hàng thường lấy và bán ra thị trường với gần 3 tạ thịt heo mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện tại, lượng bán ra giảm mạnh, chỉ còn vào khoảng 1,5-2 tạ/ngày. Đặc biệt, gần 1 tuần nay, giá thịt heo “nhảy múa” liên tục theo ngày đã khiến chủ cửa hàng “đứng ngồi không yên”.

Ông Trần Văn Dũng, chủ cửa hàng cho biết: Hiện tại, đơn vị đang cung cấp thịt heo sạch cho 8 trường học trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa. Do giá heo tăng quá cao, vượt xa so với thời điểm ký hợp đồng cung ứng cho các trường học nên mỗi ngày, đơn vị đang phải bù lỗ từ 1,8-2 triệu đồng. Nếu tình trạng này kéo dài, e rằng, con số bù lỗ sẽ còn cao hơn nữa. Việc kinh doanh của cửa hàng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Ông Dũng cho biết thêm, Dịch tả lợn Châu Phi khiến nguồn cung thịt heo sụt giảm. Bên cạnh đó, thời gian qua có nhiều thương lái ở miền Bắc vào tìm mua heo trên địa bàn tỉnh, nên càng khiến giá thịt heo tăng cao. "Bên phía nhà cung ứng dự báo, tuần tới, giá thịt heo sẽ còn tăng cao hơn nữa, vào khoảng 140-150.000 đồng/kg. Giá tăng nên họ cũng không cho bắt nhiều heo một lúc, mà chỉ chốt theo ngày dựa theo mốc bán ra của đơn vị từ tháng trước", ông Dũng thông tin.

Việc tăng giá là tín hiệu đáng mừng cho người chăn nuôi sau một thời gian ảm đạm do ảnh hưởng Dịch tả heo châu Phi. Tuy nhiên, nếu tình trạng cung không đủ cầu này tiếp diễn mạnh thì cuối năm giá thịt heo sẽ còn tăng nhiều hơn nữa và sẽ khiến thị trường cũng như cuộc sống người dân có nhiều đảo lộn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người bán, người mua đều lo lắng khi giá thịt heo tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO