Ngành điện tăng cường công tác giảm tổn thất điện năng

Lê Dung| 28/08/2014 10:44

Theo Công ty Điện lực Đắk Nông thì trong 7 tháng đầu năm, tỷ lệ tổn thất điện năng toàn đơn vị là 7,7%, tăng 1,75% so với cùng kỳ. Ở hầu hết các Điện lực, tỷ lệ này đều tăng so với năm trước. Trong đó, một số Điện lực tăng nhiều như Krông Nô: 4,4%; Đắk Glong: 2,91%; Đắk Mil: 2,84%; Tuy Đức: 2,73%...

ADQuảng cáo

Nguyên nhân ở đây là do mùa khô kéo dài dẫn đến nhu cầu bơm tưới, sinh hoạt của người dân tăng cao. Công suất truyền tải trên đường dây vào thời gian cao điểm lại lớn, trong khi lưới điện chưa được cải tạo, thay kịp thời dẫn đến quá tải dây dẫn và hầu hết các trạm biến áp, nhất là các trạm thuộc Dự án 1.000 thôn, buôn đầu tư trước đó. Ngoài ra, các xuất tuyến đường dây trung áp có chiều dài lớn như ĐD472E54, ĐD474, ĐD474E54, ĐD471F12… khiến cho phụ tải tăng cao, gây tổn thất trong mùa khô.

Công nhân Điện lực Đắk Mil sửa chữa, bảo trì đường dây ở thị trấn Đắk Mil. Ảnh: Ngọc Tâm

Trước tình trạng trên, Công ty Điện lực Đắk Nông đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và Điện lực trực thuộc tập trung phân tích rõ các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ tiêu tổn thất điện năng của đơn vị và đề ra giải pháp khắc phục cụ thể.

Trong đó, một số tụ bù tại các cụm hạ thế bị hư hỏng đã được đơn vị kiểm tra, sửa chữa và đưa vào vận hành trở lại. Riêng 26 cụm thuộc tài sản của khách hàng cũng đã được ngành điện gửi thông báo yêu cầu sửa chữa và thay thế. Các tồn tại về mặt kỹ thuật cũng đã được công ty tổ chức cho các đơn vị đánh giá cụ thể.

Tại Điện lực Krông Nô, trong 7 tháng đầu năm, tỷ lệ tổn thất điện năng tăng cao so với cùng kỳ năm 2013 là 4,4%. Nguyên nhân được xác định là do xuất tuyến 471F12 có tổng chiều dài 151,4km cấp điện cho khu vực huyện đã bị quá tải.

Để khắc phục tình trạng này, công ty đã lập phương án xây dựng mạch kép, tách một phần phụ tải từ xuất tuyến này sang nhận điện từ xuất tuyến 472F12 cấp điện cho toàn khu vực. Hay như trường hợp của Điện lực Đắk Glong, từ đầu năm đến nay, phụ tải cũng đã tăng so với năm 2013 khoảng 1MW. Khu vực này bao gồm hai cụm phụ tải lớn là xã Quảng Sơn và trung tâm huyện Đắk Glong, nhưng đều tập trung ở cuối nguồn của xuất tuyến 476E54, dẫn đến chất lượng điện áp không đảm bảo.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, đường dây trung thế đi ngang rừng tràm và rừng tự nhiên nên vào mùa mưa hay bị sự cố làm cây đổ vào đường dây, cộng thêm giông sét thường xảy ra vào mùa mưa dẫn đến tổn thất 22kV tăng cao so với cùng kỳ…

Điện lực Đắk Mil cũng được xác định nguyên nhân tổn thất tăng cao là do tiếp nhận lưới điện đã bị mục nát, tiết diện nhỏ của Hợp tác xã Đức Mạnh trước đó, nhưng chưa được cải tạo kịp thời. Trong khi đó, phụ tải trên địa bàn lại tăng nhanh khiến dây dẫn hạ áp bị quá tải. Trước tình trạng này, Công ty cũng đã lập phương án cải tạo, hoàn thiện lưới và đưa vào công trình đầu tư tại Dự án kFW giai đoạn II sắp tới…

Cải tạo hệ thống lưới điện tại địa bàn huyện Chư Jút, góp phần giảm tỷ lệ tổn thất điện năng

Cũng theo Công ty Điện lực Đắk Nông thì trong các tháng cuối năm, ngoài việc chú trọng tới việc khoanh vùng tổn thất để tìm ra nguyên nhân và thực hiện các giải pháp hữu hiệu, đơn vị cũng sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Ban Chống tổn thất điện năng.

Việc vận hành, kiểm tra lưới điện, giám sát công tác bảo dưỡng định kỳ, thực hiện chuyển nấc phân áp các máy biến áp phụ tải cũng tiếp tục được chú trọng, để điện áp tại thanh cái 0,4kV đảm bảo theo quy định.

Công tác kiểm tra đo tải ngày đêm và thực hiện cân pha trạm biến áp phụ tải lệch pha cũng được đơn vị tăng cường, nhằm hoán đổi kịp thời các trạm biến áp vận hành non tải và quá tải, tạm ngưng vận hành trạm biến áp chuyên dùng phục vụ bơm tưới trong mùa mưa. Tiến độ thi công các công trình đầu tư xây dựng lưới điện mới cũng như cải tạo, nâng cấp, sửa chữa lưới điện cũ, đưa vào vận hành cũng sẽ được đơn vị đẩy mạnh…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành điện tăng cường công tác giảm tổn thất điện năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO