Nam Đà, linh hoạt huy động sức dân để xây dựng chợ

Phan Tuấn| 14/02/2017 10:39

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bằng sự linh động và sáng tạo, xã Nam Đà (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đã huy động được nguồn vốn lớn để xây dựng ngôi chợ xã khang trang, góp phần thúc đẩy thương mại - dịch vụ ở địa phương phát triển.

ADQuảng cáo

Những năm gần đây, do nhu cầu buôn bán, giao thương của người dân ngày càng tăng cao, nên ngôi chợ cũ không còn đáp ứng được yêu cầu thực tế. Thế nhưng, nguồn kinh phí để xây dựng chợ mới lại hết sức eo hẹp. Trước bài toán khó này, xã Nam Đà đã nhiều lần tổ chức họp bàn với dân và đi đến thống nhất phương án xây dựng chợ mới.

Chợ mới Nam Đà được xây dựng khang trang, thu hút đông đảo tiểu thương và người dân mua bán

Ông Phạm Ngọc Ánh, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Nam Đà cho biết: “Thực tế, nguồn kinh phí của Nhà nước bố trí cho địa phương để xây dựng chợ được khoảng 2,5 tỷ đồng. Sau khi tính toán, số tiền giải phóng mặt bằng đã hết 1,5 tỷ đồng, nên số còn lại chắc chắn không đủ để xây dựng chợ. Để giải bài toán khó này, xã cùng người dân, các hộ tiểu thương đã nhiều lần họp bàn và thống nhất sẽ xây dựng chợ theo hình thức cuốn chiếu. Tức là chợ xây dựng đến đâu thì đấu giá ki ốt đến đó. Số tiền thu được sau đó sẽ tiếp tục được sử dụng để xây dựng thêm các gian hàng, ki ốt mới”.

Điều đáng mừng, cách làm này nhanh chóng được các tiểu thương và người dân đồng tình ủng hộ. Vì vậy, hiện nay mặc dù chợ xã Nam Đà mới chỉ triển khai xây dựng xong giai đoạn 1, nhưng đã huy động được nguồn vốn từ nhân dân gần 10 tỷ đồng để tiếp tục hoàn thành chợ với diện tích trên 5.500 m2, gồm 150 sạp, ki ốt. Đặc biệt, khác với nhiều địa phương khác, ngay từ đầu, chợ mới Nam Đà đã nhanh chóng thu hút đông đảo tiểu thương vào buôn bán, thậm chí “cháy” ki ốt.

ADQuảng cáo

Có được điều này chính là nhờ chính quyền địa phương đã phát huy tính dân chủ trong việc họp bàn, bố trí, xây dựng chợ hợp lý, tạo nên sự đồng thuận của người dân.

Chị Nguyễn Thị Loan, tiểu thương kinh doanh tại chợ mới Nam Đà cho biết: “Ngôi chợ mới được xây dựng thông thoáng, đường sá đi lại thuận tiện cho cả người bán lẫn người mua. Vì vậy, mặc dù chỉ là chợ xã, nhưng tình hình buôn bán nơi đây khá suôn sẻ, khách hàng đông đúc hơn cả chợ huyện. Chợ mới bây giờ vừa sạch sẽ, gọn gàng lại được quy hoạch theo từng khu vực gồm khu hàng hóa tiêu dùng, khu ẩm thực và thực phẩm tươi sống… nên người mua dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn”.

Bà Mai Thị Huệ, một người dân cho rằng: “Chợ Nam Đà vừa lớn, lại đa dạng mặt hàng để người dân lựa chọn. Hơn nữa, chợ xã nổi tiếng bán rẻ, nhất là các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh đều do chính tay nông dân trên địa bàn làm ra, nên khách hàng ở nhiều vùng lân cận, thậm chí ở thị trấn cũng đến đây mua hàng”.  

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Đà thì để thu hút tiểu thương vào chợ, yên tâm kinh doanh lâu dài, UBND xã có nhiều chính sách như phối hợp các ngân hàng cho tiểu thương vay vốn ưu đãi. Ngoài ra, những tiểu thương khó khăn còn được tạo điều kiện đóng chậm tiền mua ki ốt, sạp hàng trong vòng 5 năm. Trong thời gian tới, xã tiếp tục mở rộng khuôn viên chợ, tổng kinh phí dự kiến 3 tỷ đồng, từ nguồn vốn của Nhà nước và các hộ tiểu thương đấu giá ki ốt…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Đà, linh hoạt huy động sức dân để xây dựng chợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO