Mùa mưa, chú ý chăm sóc các loại cây trồng đúng cách

Hồng Thoan| 16/07/2019 10:14

Mùa mưa là khoảng thời gian có độ ẩm lớn, cây cối phát triển nhanh nhưng cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phát sinh dịch bệnh. Do đó, ngành Nông nghiệp Đắk Nông đã khuyến cáo nông dân cần chú trọng chăm sóc các loại cây trồng đúng cách để phòng bệnh...

ADQuảng cáo

Nông dân xã Trường Xuân (Đắk Song) tham quan, học tập kinh nghiệm chăm sóc hồ tiêu. Ảnh: A Trư

Thời gian này, tranh thủ những lúc trời không mưa, gia đình chị Nguyễn Thị Như, thôn 3, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) tập trung chăm sóc gần 3 ha cà phê kinh doanh. Theo chị Như, mùa mưa là thời điểm sâu bệnh rất dễ phát sinh, gây hại cho cà phê. Trong đó, bệnh rệp sáp hại cành và chùm quả non là chủ yếu. Nếu không có chế độ phòng, chống hiệu quả thì rất dễ gây ra hiện tượng rụng quả hàng loạt làm ảnh hưởng đến năng suất vườn cây.

Biện pháp phòng trừ sâu bệnh chính mà gia đình chị thực hiện là làm sạch cỏ, cắt bỏ các cành sát mặt đất để hạn chế sự lây lan của rệp thông qua kiến. Đối với những cây có bệnh, chị dùng các loại thuốc hóa học để phun trừ rệp theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, đúng lúc, đúng cách và liều lượng. Nhờ có cách phòng bệnh hợp lý nên vườn cà phê của gia đình phát triển khỏe mạnh.

Nông dân huyện Đắk Glong đã xuống giống được khoảng 400 ha khoai lang vụ hè thu năm 2019.  Ảnh: Nông dân xã Đắk Ha chăm sóc khoai lang

Được biết, toàn xã Nhân Cơ hiện có khoảng 2.100 ha cà phê, năng suất trung bình đạt mức 2,5 tấn/ha. Theo Hội Nông dân xã, để nâng cao sản lượng cà phê, hàng năm, căn cứ trên những văn bản của cơ quan chuyên môn huyện, Hội phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, chú ý đúng cách trong mùa mưa vì dễ phát sinh dịch bệnh.

Nông dân các huyện, thị xã cũng tích cực thăm đồng, chăm sóc các loại cây ngắn ngày. Theo chị Thị Hơi, ở thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong) thì gia đình có gần 1 ha khoai lang vụ hè thu. Sau gần 2 tháng xuống giống, hiện dây đã phủ bồn và cỏ mọc nhiều. Chính vì thế, chị phải tiến hành bắt dây lên và nhổ các loại cỏ để tiến hành bón phân. Thống kê, vụ hè thu này, toàn huyện Đắk Glong xuống giống khoảng 5.000 ha cây trồng các loại gồm lúa, ngô, sắn, khoai lang. Hiện nay các loại cây trồng đều đang sinh trưởng, phát triển tốt.

ADQuảng cáo

Toàn tỉnh hiện có khoảng 131.000 ha cà phê,  trên 29.000 ha cao su, 32.000 ha hồ tiêu và 15.000 ha điều… đều là cây công nghiệp chủ lực của tỉnh. Vụ hè thu, nông dân các huyện, thị xã cũng đã xuống giống được khoảng 72.000 ha cây trồng các loại. 

Nông dân trồng xoài xã Đắk Gằn, Đắk Mil sử dụng phân bón hoai mục canh tác theo hướng hữu cơ

Đối với hồ tiêu đang giai đoạn ra hoa, đậu quả non nếu chăm sóc không tốt dễ mất mùa. Bà con chú ý thực hiện các biện pháp tỉa cành che bóng, cắt bỏ cành chạm đất, đào rãnh thoát nước bởi nếu để hồ tiêu úng nước dễ bị thối rễ, nấm bệnh tấn công. Các đối tượng gây hại hồ tiêu nhiều trong những tháng mùa mưa đều nguy hiểm như tuyến trùng, chết nhanh, chết chậm, ngoài ra còn có rầy, rệp, thán thư, đốm đen đầu lá.

Để bảo đảm năng suất, nông dân cần chú ý triển khai tổng hợp các biện pháp canh tác, trong đó việc bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải nằm trong danh mục cho phép của Bộ Nông nghiệp-PTNT với cách dùng đúng lúc, đúng cách, đúng liều lượng mới đem lại hiệu quả cao. Bà con không nên phun xịt hóa chất tràn lan để phòng bệnh dễ gây hại vì làm chết các vi sinh vật có lợi.

Trong điều kiện cây trồng chịu nhiều tác động của thời tiết như hiện nay, việc bón phân, chăm sóc nên thiên về các yếu tố tự nhiên, sử dụng phân bón hữu cơ, sinh học, áp dụng các giải pháp canh tác tổng hợp để bảo đảm sức bền, tăng đề kháng cho cây. Ngành Nông nghiệp tỉnh, các huyện thị cũng cử cán bộ theo dõi, bám sát địa bàn để nắm bắt tình hình sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng, có sự hướng dẫn, dự báo nông dân phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, hạn chế khả năng phát sinh và lây lan ra diện rộng…

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT, hiện đang cao điểm mùa mưa, nông dân cần chú ý thường xuyên thăm vườn. Đối với cà phê kinh doanh đang ở giai đoạn quả non, rất dễ phát sinh sâu bệnh gây hại. Nhà nông chú ý phòng, chống các bệnh thường phát sinh như rỉ sắt, đốm mắt cua, rệp sáp hại rễ, quả non. Do đó nhà nông cần có chế độ chăm sóc, phòng bệnh hợp lý, đúng cách.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa mưa, chú ý chăm sóc các loại cây trồng đúng cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO