Lúa ST24 mang nhiều hứa hẹn trên đồng ruộng Cư Jút

Văn Tâm| 23/07/2020 08:25

Tuy mới đưa vào canh tác đại trà vài vụ gần đây, nhưng lúa ST24 đã thể hiện được nhiều ưu điểm vượt trội, hứa hẹn trở thành giống lúa chủ lực của bà con nông dân trên địa bàn huyện Cư Jút.

ADQuảng cáo

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện, vụ hè thu năm nay, toàn huyện gieo trồng khoảng 3.076 ha lúa. Diện tích lúa tập trung nhiều ở các xã Cư K’nia, Đắk D’rông, Nam Dong, Trúc Sơn… Năm nay, để nâng cao hiệu quả sản xuất đối với cây lúa, nhiều cánh đồng được bà con nông dân sử dụng giống lúa ST24 để gieo sạ. Đến nay, bà con nông dân đang chăm sóc, làm cỏ, bón phân đợt một. Ai cũng tỏ ra vui mừng vì lúa đẻ nhánh khỏe, ít sâu bệnh.

Vụ hè thu năm nay, gia đình ông Hoàng Văn Duyên, thôn 2, xã Cư K’nia, xuống giống 3 sào lúa với giống ST24. Theo ông Duyên, ruộng lúa của gia đình ông đến nay đã hơn một tháng, phát triển tốt, chưa phát hiện sâu bệnh. Ông Duyên cho biết: “Tôi làm ruộng đã nhiều năm nay, nhưng chưa thấy giống lúa nào có những ưu thế nổi trội như giống lúa ST24. Nếu trồng các giống lúa khác, đến thời điểm này tôi đã phải phun từ 1 - 2 lần thuốc để phòng bệnh rồi”.

Ông Hoàng Văn Duyên thăm đồng lúa ST24 để theo dõi quá trình phát triển của lúa

Cũng theo ông Duyên, sử dụng giống lúa này cũng giảm được một lượng phân bón đáng kể. Theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, ông Duyên chỉ bón 6 kg kali, 6 kg urê cho 1 sào lúa, thấp hơn các giống lúa khác 4 kg phân bón mỗi loại. Dù ít phân hơn, nhưng lúa vẫn lên xanh tốt, cứng cây, thân và lá dài hơn so với các giống lúa khác.

Cách ruộng lúa của ông Duyên không xa, bà Nguyễn Thị Phương, thôn 1, xã Cư K’nia, đang dặm lại ruộng lúa của gia đình. Bà Phương cho biết, giống ST24 đẻ nhánh rất khỏe. Chỉ mới một tháng, nhưng lúa đã phát triển kín cả mặt ruộng. Bà Phương cho hay: “Cây lúa phát triển nhanh, đẻ nhánh khỏe trong tháng đầu, giúp chúng tôi thuận lợi rất nhiều trong chăm sóc, theo dõi và diệt trừ sâu bệnh. Lúa càng tốt thì việc phát hiện, phòng bệnh càng dễ dàng hơn”.

ADQuảng cáo

Bà Nguyễn Thị Phương dặm lại ruộng lúa ST24.

Theo bà Nguyễn Thị Út, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cư K’nia, giống lúa ST24 được địa phương triển khai từ vụ đông xuân của 2 năm trước. Qua đánh giá, giống lúa này thích nghi tốt với điều kiện thời tiết của địa phương. Giống lúa ST24 trên đồng ruộng Cư K’nia cho năng suất cao, chất lượng gạo thơm ngon và có đặc tính kháng bệnh cao. Năng suất lúa ST24 đạt từ 7 – 7,5 tấn/ha, giá bán cao hơn lúa khác từ 1.000 – 2.000 đồng/kg.

Cũng theo bà Út, vụ hè thu năm 2020, xã Cư K’nia đã vận động nông dân chuyển đổi sang lúa ST 24. Hiện tại, nông dân trên địa bàn xã đã triển khai được 80 ha lúa ST24, trong đó có 60 ha do Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai. Diện tích còn lại là do Hội Nông dân xã Cư K'nia liên kết với Hợp tác xã Nông Phú thực hiện trong Chương trình liên kết bao tiêu sản phẩm với nông dân.

Ngoài xã Cư K’nia, trên các cánh đồng tại các xã Đắk D’rông, Nam Dong… bà con nông dân cũng sử dụng giống lúa ST24 khá nhiều. Dù gieo trồng xen kẽ với các giống lúa khác, nhưng lúa ST24 phát triển xanh tốt, ít nhiễm bệnh hơn. Đây là ưu điểm để giống lúa ST24 có mặt trên các cánh đồng màu mỡ của huyện Cư Jút và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Bà Hoàng Mai Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp huyện Cư Jút cho biết, vụ hè thu năm nay, huyện tiếp tục mở rộng diện tích canh tác lúa ST24 ở các địa bàn trong huyện. Để đánh giá rõ những ưu điểm vượt trội của giống lúa này, trung tâm sẽ theo dõi kỹ các chỉ số sinh trưởng với các ruộng lúa cấy cùng thời gian. Trước mắt, giống lúa ST 24 vượt trội hơn hẳn về chiều cao, màu xanh của lá… so với loại lúa khác. Lúa ST24 là cơ hội để nông dân địa phương nâng cao giá trị sản xuất, xây dựng uy tín, thương hiệu lúa gạo cung ứng ra thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lúa ST24 mang nhiều hứa hẹn trên đồng ruộng Cư Jút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO