Lợi ích của cỏ với vườn cây

Thanh Nga| 22/09/2021 08:47

Để cỏ mọc phù hợp trong vườn cây được xem là một trong những quy trình kỹ thuật sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Hiện nay, nhiều nông dân đã áp dụng kỹ thuật này và giúp nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất.

ADQuảng cáo

Ông Trịnh Đình Đông, tổ dân phố 5, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), được tham gia các lớp tập huấn về sản xuất nông nghiệp tốt, hữu cơ. Trong đó, ông được truyền đạt kỹ thuật để cỏ dại mọc trong vườn cây. Ông đã áp dụng những kiến thức học được vào thực tế sản xuất.

Nhiều năm qua, ông Đông thường xuyên để cỏ dại mọc tự nhiên trong vườn cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái. Vườn cây cũng vì thế mà luôn xanh tốt, năng suất cao; chi phí sản xuất cũng giảm đáng kể.

Lý giải về điều này, ông Đông cho biết, giữ cỏ trong vườn cây hầu như không ảnh hưởng đến nguồn dinh dưỡng của cây trồng. Ngược lại, cỏ còn có tác dụng giúp đất tơi xốp, giữ độ ẩm tốt, chống xói mòn.

Khi cỏ tốt, chỉ cần cắt bớt phần ngọn. Lớp cỏ được cắt lâu ngày sẽ hoai mục, trở thành phân xanh, tăng dinh dưỡng cho cây trồng. "Bằng cách làm này, mỗi năm tôi tiết kiệm được cả chục triệu đồng tiền mua thuốc diệt cỏ và phân bón", ông Đông chia sẻ.

Vườn tiêu của HTX Nông nghiệp hữu cơ Hoàng Nguyên (Đắk Song) luôn để cỏ mọc giúp đất tơi xốp, giữ độ ẩm tốt, chống xói mòn. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Còn anh Nguyễn Văn Minh, thôn Nam Xuân, xã Nam Đà (Krông Nô) cũng áp dụng kỹ thuật tương tự để chăm sóc vườn vải thiều hơn 1,5 ha. Theo anh Minh, cách làm này vừa giữ độ ẩm tốt, chống xói mòn, vừa thân thiện với môi trường.

ADQuảng cáo

Anh Đoàn Quang Hoàng, thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) cũng chia sẻ kinh nghiệm trong trồng sầu riêng sạch bằng phương pháp giữ cỏ trong vườn. Theo anh Hoàng, dù nghe qua có vẻ hơi vô lý, nhưng cỏ mang lại khá nhiều tác dụng.

Chẳng hạn, khi mùa mưa đến, các loại sâu bọ sẽ sinh sôi, nảy nở. Khi đó, chúng cần lượng lớn thức ăn. Nếu phát cỏ đi, sâu không còn thức ăn, không còn nơi ở, nên chúng phải leo lên cây để ăn hoa, lá, trái non...

Cũng theo anh Hoàng, ngoài lợi ích bảo vệ sức khỏe, tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, việc giữ cỏ trong vườn còn giúp nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Vườn sầu riêng của gia đình anh đạt năng suất khoảng 2 tạ quả/cây, cao gấp đôi so với sản xuất thông thường. Sản phẩm sầu riêng của gia đình anh cũng luôn bán được với giá cao hơn từ 1,5-2 lần so với các loại sầu riêng khác.

Năm 2021, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp hữu cơ Hoàng Nguyên (Đắk Song), được chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn châu Mỹ, Nhật Bản, Canada, EU đối với 77,5 ha hồ tiêu.

Theo bà Trần Thị Thu, Giám đốc HTX Hoàng Nguyên, một trong những tiêu chuẩn để được đánh giá nông nghiệp hữu cơ là sản phẩm không có tồn dư hóa chất độc hại. Vì thế, nhiều năm qua, HTX luôn thực hiện quy trình sản xuất là giữ cỏ trong vườn tiêu. HTX tuyệt đối không sử dụng thuốc diệt cỏ.

Nhờ đó, sản phẩm hồ tiêu của HTX đã xâm nhập vào các thị trường khó tính. Không những thế, sản phẩm của HTX cũng thường bán được với giá cao gấp 2 lần so với thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cho người trồng tiêu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích của cỏ với vườn cây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO