Lão nông làm giàu từ trồng xoài VietGAP

Thanh Nga| 30/05/2019 09:18

Đó là ông Trần Văn Khuông, ở thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) hiện trồng hơn 12 ha xoài theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi năm thu nhập hàng tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Từng sang tỉnh Đồng Nai và thấy bà con trồng xoài cho thu nhập cao, năm 2009, ông Khuông thuyết phục vợ con trồng xoài. Ông Khuông chia sẻ: Ban đầu tôi trồng 1 ha xoài giống 3 mùa, tức hàng năm cho thu hoạch tới 3 vụ và vừa làm vừa học hỏi, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất. Hai năm sau, vườn xoài cho thu hoạch và đạt năng suất 10 tấn, đem lại thu nhập 200 triệu đồng. Từ đó gia đình không ngừng mở rộng diện tích, đồng thời trồng thêm các giống mới như xoài Thái Lan, xoài Đài Loan, mỗi năm trừ chi phí thu về khoảng 5-6 tỷ đồng”.

Ông Trần Văn Khuông (bên phải) giới thiệu về kỹ thuật sử dụng bao bọc cho quả xoài

Theo ông Khuông, vườn xoài của gia đình được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Khi xoài bằng quả trứng gà thì dùng bao bọc trái lại để tránh côn trùng, sâu bọ hại và tuyệt đối không xịt thuốc bảo vệ thực vật. Xoài được bọc đạt năng suất cao và chất lượng tốt, trung bình 1 ha từ năm thứ 3 trở lên đạt từ 25-30 tấn quả/năm, trừ chi phí thu về khoảng 450 triệu đồng. Mỗi quả xoài sử dụng bao bọc hết 750 đồng nhưng nếu không bọc thì từ lúc đậu đến lúc thu hoạch phải xịt thuốc khoảng 7 lần mà phải sử dụng thuốc đắt tiền thì quả mới đạt. Vì vậy, nếu dùng bọc thì chi phí cho việc bảo vệ quả xoài sẽ rẻ hơn dùng thuốc khoảng 5 lần và an toàn cho người sử dụng.

ADQuảng cáo

Với kinh nghiệm 10 năm trồng xoài, ông Khuông cũng chỉ ra cách phân biệt, nhận biết đâu là quả xoài bị xịt thuốc và xoài được bọc trong bao. Theo đó, quả xoài được bọc có lớp phấn rất nhẵn, da láng mịn đều vì không bị côn trùng chích. Xoài không được bọc và bị xịt thuốc thì quả gồ ghề, bị xì mủ, có lỗ do côn trùng, ong, ruồi vàng chích. Xoài được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và bọc quả có chất lượng cao nên giá cao hơn.

Ông Khuông chia sẻ: Hiện vườn xoài của gia đình đang thu hoạch và bán với giá 25.000 đồng/kg, trong khi đó xoài không bọc chỉ bán được khoảng 12.000 đồng/kg. Trước đây, bao bọc được sản xuất ở nước ngoài nên chúng tôi phải mua với giá cao. Hiện nay, nước ta đã sản xuất bao được nên giá rẻ hơn và mỗi bao có thể sử dụng được 3 lần. Nông dân cũng mong thời gian tới giá bao bọc trái cây rẻ hơn để có thể nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm.

Ngoài nguồn thu chính từ cây xoài, ông Khuông còn trồng xen các loại cây ăn trái khác như na, ổi, mít để tăng thêm thu nhập trên một đơn vị diện tích. Ông cũng chia sẻ kinh nghiệm trồng xoài VietGAP cho bà con trong vùng để phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lão nông làm giàu từ trồng xoài VietGAP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO