Lao động "xuyên tết" tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Nguyễn Lương| 21/02/2018 18:28

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, cán bộ, kỹ sư, công nhân tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk R’lấp) vẫn làm việc xuyên tết, với mong muốn trong năm 2018 sẽ gặt hái được nhiều thắng lợi.

ADQuảng cáo

Kỹ sư Phòng Điều hành sản xuất làm việc trong dịp Tết

Trong những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tại Phòng Điều hành sản xuất (Nhà máy Alumin Nhân Cơ), gần 10 cán bộ, công nhân vẫn thay ca nhau trực máy. Được xem là “nhạc trưởng” của nhà máy, năm nào Phòng Điều hành sản xuất cũng làm việc xuyên tết để theo dõi, điều hành mọi hoạt động sản xuất của nhà máy. Đối với đội ngũ kỹ sư, công nhân tại đây, mặc dù không được đoàn tụ với gia đình trong những ngày tết, nhưng ai cũng hăng say làm việc, vì mục đích không để sự cố nào xảy ra trong dịp trước, trong và sau tết.

Anh Nguyễn Văn Nghiệp, Phó Phòng Điều hành sản xuất chia sẻ: “Năm 2017, nhà máy đã sản xuất ra sản phẩm Alumin xuất khẩu nên đời sống, thu nhập của anh em làm việc tại đây từng bước ổn định hơn. Đặc biệt, trong dịp cuối năm, ngoài tiền phân phối lương 6 tháng cuối năm, công ty còn thưởng cho chúng tôi thêm tháng lương thứ 13. Điều này đã khích lệ, động viên tinh thần của toàn bộ cán bộ, kỹ sư, công nhân tại nhà máy phấn khởi, yên tâm làm việc”. 

Vừa kết thúc ca làm việc của mình, anh Nguyễn Minh Hùng, Phụ trách ca Điều hành sản xuất (thuộc Phòng Điều hành sản xuất) phấn khởi: “Sau bao nhiêu năm triển khai xây dựng, từ năm 2017, nhà máy Alumin đã bắt đầu "đứng trên đôi chân của mình" khi cho ra lò hàng trăm ngàn tấn alumin xuất khẩu. Đối với chúng tôi, đó là niềm vui, niềm tự hào không nhỏ. Tôi mong rằng, trong năm 2018, nhà máy sẽ sản xuất ra sản phẩm nhiều hơn, chất lượng đạt hơn, giá thành sản phẩm cao hơn nhằm nâng cao giá trị ngành công nghiệp mới này cũng như cải thiện thu nhập cho toàn bộ cán bộ, kỹ sư, công nhân”.

Công nhân Phân xưởng Hóa nghiệm vẫn miệt mài với công việc ngay cả trong dịp tết

Nếu như Phòng Điều hành sản xuất được xem là “nhạc trưởng” của nhà máy phải làm việc xuyên tết thì tại Phân xưởng Kết tinh, không khí làm việc của công nhân cũng không kém phần sôi nổi. Mới mùng 4 Tết Nguyên đán, tại bàn giao ca của phân xưởng, bánh kẹo, mít, hoa quả… vẫn còn, nhưng ai nấy đều tập trung vào công việc của mình để theo dõi, vận hành máy móc.

Anh Nguyễn Trường Hải, Trưởng ca Phân xưởng Kết tinh, quê ở Lâm Đồng có một năm đầu tiên không được hưởng cái tết trọn vẹn cùng với gia đình vì phải trực làm việc.

ADQuảng cáo

Anh Hải cho biết: “Bắt đầu từ ngày mùng 2 Tết là tôi phải vào trực vận hành máy để thay ca cho các công nhân khác. Mặc dù, không được hưởng trọn vẹn những ngày tết cùng với gia đình, nhưng được sự quan tâm, động viên khích lệ của Ban lãnh đạo công ty, anh em đồng nghiệp nên tôi được an ủi phần nào. Tôi mong rằng, trong năm 2018, Công ty sẽ có thêm nhiều chính sách đãi ngộ cho toàn thể nhân viên để chúng tôi càng thêm yên tâm công tác”. 

Bộ phận Phân xưởng Kết tinh vẫn làm việc 24/24 giờ trong dịp tết

Khác với anh Hải, anh Nguyễn Công Bằng, công nhân Phân xưởng Kết tinh phải làm việc từ ngày 30 Tết và đón khoảnh khắc giao thừa ngay tại công ty. Anh Bằng bộc bạch: “Vì đặc thù công việc, năm nay là năm đầu tiên tôi đón giao thừa tại công ty. Cảm giác xa gia đình trong thời khắc chuyển giao năm mới có buồn, có tủi thân một chút, nhưng đổi lại, được sự đãi ngộ, quan tâm của công ty, được đón tết cùng với anh em đồng nghiệp nên bản thân tôi thấy đỡ buồn hơn”.

Kỹ sư Phân xưởng Cô đặc trực ca theo kíp vận hành vào ngày 4/1 âm lịch

Tương tự, tại Phân xưởng Cô đặc-Hiệu chỉnh dung dịch, mới mùng 4 Tết, hơn 20 kỹ sư, công nhân tại đây đều có mặt để làm việc theo kíp vận hành. Anh Trần Hữu Hợi, Quản đốc Phân xưởng Cô đặc-Hiệu chỉnh dung dịch chia sẻ: “So với mọi năm, năm nay, công ty tổ chức nhiều hoạt động cho công nhân, nhân viên ở lại tết, qua đó tạo động lực cho anh em hăng say lao động sản xuất.

Trong những ngày tết, Nhà máy Alumin Nhân Cơ vẫn đảm bảo sản xuất 100% công suất theo kế hoạch

Ông Mai Chiến Thắng, Phó Giám đốc Nhà máy Alumin Nhân Cơ cho biết, ngoài việc tạo điều kiện cho những cán bộ, kỹ sư, công nhân xa nhà được về quê ăn tết, Công đoàn của công ty còn tiến hành thăm hỏi, động viên, tặng quà những gia đình cán bộ, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn. Đối với những cán bộ, nhân viên làm việc trong dịp tết (gần 80% cán bộ, công nhân), đơn vị tổ chức nhiều hoạt động như: gói bánh chưng, tổ chức đón giao thừa, lì xì đầu năm tại từng phân xưởng, kíp vận hành sản xuất… nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhân viên yên tâm và hăng say làm việc. Các chế độ về tiền lương, tiền thưởng cũng được nhà máy giải quyết rất kịp thời. Công ty đã cải thiện khẩu phần ăn cho cán bộ nhân viên từ 26.000 đồng lên 40.000 đồng/suất…

Trong năm 2018, chỉ tiêu mà Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam giao cho nhà máy là sản xuất hơn 580.000 tấn alumin. Đến giữa tháng 2/2018, đơn vị đã sản xuất được gần 77.000 tấn alumin, đạt hơn 13,21% kế hoạch đề ra. Trong dịp tết, Ban Giám đốc đã phân công lịch trực từng ca, cũng như yêu cầu con số cho từng vị trí, đảm bảo nhà máy hoạt động đạt 100% công suất. Mặt khác, để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Tập đoàn giao, trong năm 2018, đơn vị sẽ chú trọng đến khâu nguyên liệu đầu vào, an toàn lao động, bảo vệ môi trường và các chỉ tiêu kỹ thuật...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lao động "xuyên tết" tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO