Krông Nô phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

Văn Tâm| 01/02/2023 14:06

Với lợi thế sẵn có, huyện Krông Nô đang tập trung quy hoạch phát triển ngành hàng nông sản theo chuỗi giá trị gắn với các tiềm năng, thế mạnh về du lịch của địa phương.

ADQuảng cáo

Huyện Krông Nô là vùng trọng điểm sản xuất lương thực của tỉnh Đắk Nông. Hiện toàn huyện có 52.571 ha đất nông nghiệp, chiếm 64,6% tổng diện tích đất tự nhiên của huyện.

Việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào quá trình sản xuất, giúp sản phẩm nông sản của Krông Nô từng bước nâng cao chất lượng, tạo được uy tín trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Cánh đồng lúa Buôn Chóah cung cấp nguồn nguyên liệu chính để sản xuất sản phẩm gạo đạt chứng nhận OCOP hạng từ 3 - 4 sao

Phát huy lợi thế

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, huyện Krông Nô đã quy hoạch vùng sản xuất, bố trí cây trồng, vật nuôi phù hợp với các tiểu vùng. Huyện đã tổ chức đào tạo, tập huấn, xây dựng các mô hình trình diễn, giúp người dân tăng năng suất, chất lượng cây trồng.

Lúa nước là cây trồng có thế mạnh của Krông Nô. Trong thời gian qua, huyện đã đưa một số giống lúa có năng suất, chất lượng vào gieo trồng và đạt những kết quả cao.

Đến nay, năng suất bình quân của lúa nước ở Krông Nô đạt 7,8 tấn/ha/vụ. Huyện có tới 95% diện tích gieo trồng lúa thuần chất lượng cao như: ST24, ST25, RVT, HT01…

Nông dân áp dụng cơ giới vào khâu thu hoạch, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất lúa

Việc ứng dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến vào canh tác lúa đã giúp người dân giảm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng giá trị và chất lượng sản phẩm.

Năm 2020, huyện Krông Nô có 2 đơn vị có sản phẩm gạo đạt chứng nhận OCOP hạng từ 3-4 sao. Với thành công đó, năm 2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã công nhận vùng sản xuất lúa công nghệ cao (CNC) xã Buôn Choáh là 1 trong 3 Vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng CNC của tỉnh.

Ngoài lúa nước, huyện Krông Nô còn tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp chất lượng cao đối với cây bắp, cà phê, cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản.

Huyện Krông Nô quy hoạch phát triển nông nghiệp gắn với du lịch
ADQuảng cáo

Theo ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Nô, việc áp dụng các tiêu chuẩn chứng nhận, nhất là phát triển sản xuất theo hướng nông nghiệp CNC đã góp phần thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn của huyện từng bước phát triển.

Từ các chương trình, dự án như OCOP, VietGAP, GlobalGAP, UTZ…, các sản phẩm của địa phương đã có chuyển biến tích cực về chất lượng. Nông dân đã chú trọng hơn đến nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm.

“Sản xuất theo hướng chất lượng cao đã góp phần thay đổi tư duy của người sản xuất, kinh doanh, tạo ra những sản phẩm an toàn, chất lượng cung ứng cho người tiêu dùng”, ông Lộc cho biết.

Sản phẩm cam sành và quýt đường của HTX Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú (Krông Nô) được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao

Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

Ðể khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, Krông Nô đã xây dựng phương án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, với tổng diện tích trên 81.300ha.

Trong đó, đất nông nghiệp của huyện là gần 73.000ha, đất phi nông nghiệp gần 8.400ha, đất chưa sử dụng gần 40ha. Diện tích các loại đất phù hợp với chỉ tiêu phân bổ của UBND tỉnh.

Với lợi thế là vùng sản xuất lương thực trọng điểm và nằm trong khu vực quan trọng của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, huyện Krông Nô có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển nông nghiệp gắn với du lịch.

Do đó, Krông Nô đã xây dựng quy hoạch, kế hoạch lâu dài về phát triển vùng trọng điểm lương thực, nhất là gạo đặc sản; khai thác hiệu quả các thắng cảnh, cảnh quan tự nhiên để phát triển các loại hình du lịch nông nghiệp.

Nông dân xã Tân Thành (Krông Nô) thu hoạch ca cao

Theo ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, địa phương đã và đang tận dụng thế mạnh tự nhiên để thu hút đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và nông nghiệp ứng dụng CNC.

Đây là những tiền đề đặt ra để huyện Krông Nô từng bước phát triển và đạt kết quả khả quan theo kế hoạch từ nay đến 2030, tầm nhìn 2050.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô phát triển nông nghiệp gắn với du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO