Krông Nô, nông dân lại ồ ạt trồng sắn

Văn Tâm| 21/07/2014 09:25

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô thì vụ hè thu năm nay, địa phương chỉ có kế hoạch trồng 2.200 ha sắn, nhưng thực tế đến nay diện tích sắn tăng lên đến 3.788 ha. Diện tích sắn tăng nhanh cũng đồng nghĩa với tình trạng lấn chiếm, phá rừng diễn biến phức tạp.

ADQuảng cáo

Hiện nay, việc người dân đổ xô lấn, chiếm dụng đất rừng ngày càng nhiều, nhất là ở các xã lâm phần, khu bảo tồn… Qua kiểm tra, rà soát, các ngành chức năng của huyện đã phát hiện có tới trên 4.546 ha rừng và đất lâm nghiệp bị người dân lấn chiếm trái phép.

Nhiều diện tích đất rừng tại các công ty lâm nghiệp bị người dân lấn chiếm để trồng sắn

ADQuảng cáo

Trước tình trạng diện tích sắn trên địa bàn huyện liên tục tăng cao, theo UBND huyện Krông Nô thì địa phương đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn bà con không nên trồng sắn ồ ạt, nhưng xem ra kết quả của những việc làm trên đều không như mong đợi.

Bởi trước thực tế về điều kiện sản xuất ở những khu vực nương rẫy hẻo lánh, điều kiện đi lại vận chuyển khó khăn và sự thích ứng của loại cây trồng “dễ tính” này nên để làm thay đổi cách nghĩ của người trồng sắn hiện nay là vấn đề rất nan giải.

Do đó, để kìm hãm việc tăng diện tích sắn, các cấp, ngành chức năng của huyện cần phải vào cuộc quyết liệt hơn và có sự phối hợp chặt chẽ với đơn vị chuyên môn ngăn chặn triệt để nạn phá rừng làm nương rẫy, tích cực giới thiệu, hỗ trợ người dân áp dụng hiệu quả các loại giống cây trồng mới như lúa, ngô, đậu đỗ…  cho năng suất, chất lượng cao, để canh tác ổn định, hợp lý trên đồng đất của mình nhằm từng bước đưa cây sắn phát triển ổn định theo quy hoạch của địa phương. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô, nông dân lại ồ ạt trồng sắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO