Krông Nô nỗ lực chống hạn cục bộ

Hưng Nguyên| 18/03/2019 14:49

Những ngày này, gia đình bà Trần Thị Nhạn, ở thôn Nam Xuân, xã Nâm N’Đir (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đứng ngồi không yên vì diện tích cà phê 1,6 ha đang thời kỳ kinh doanh chưa tưới nước được đợt nào. Hiện cà phê của gia đình bà đang trong giai đoạn cần nước để bung hoa, nhưng lại đang bị héo do thiếu nước.

ADQuảng cáo

Bà Nhạn cho hay, những năm trước tưới đợt 1 xong mới hạn nhưng năm nay hạn sớm quá, gia đình tôi chưa kịp tưới. Những năm qua bà Nhạn và nhiều hộ dân canh tác tại khu vực thôn Nam Xuân dựa vào con suối K34 chảy qua rẫy để tưới. Tuy nhiên, năm nay bắt đầu mùa khô, dòng suối đã trơ đáy khiến khu vực này bị hạn cục bộ. Một số ít hộ dân đã chủ động khoan giếng để lấy nước tưới chống hạn cho cây trồng. Tuy nhiên, phần lớn diện tích cây trồng tại khu vực này đang phải đối mặt với hạn hán, khả năng gây thiệt hại đến mùa vụ rất lớn.

Ông Mai Văn Trọng, Trưởng thôn Nam Xuân, xã Nâm N'Đir cho biết: Nguyên  nhân hạn hán chủ yếu do thời tiết nắng nóng, lượng mưa năm ngoái thấp, nguồn nước từ thượng nguồn đổ về nhỏ giọt nên suối bị trơ đáy, nhiều trạm bơm trên địa bàn không vận hành được do không có nước. Ngoài diện tích cây lâu năm như cà phê, hồ tiêu thì lúa, ngô và các cây hoa màu khác cũng bị ảnh hưởng bởi khô hạn.

Cánh đồng Đắk Rền bị hạn hán cục bộ

Theo thống kê của huyện Krông Nô, tổng diện tích gieo trồng vụ đông xuân của huyện hơn 5.500 ha. Đến thời điểm hiện tại, huyện đã gieo trồng đạt 100% kế hoạch. Theo khảo sát của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, trên địa bàn đã xảy ra hạn hán cục bộ tại một số xã. Đối với cây hằng năm, dọc sông Krông Nô, một số trạm bơm bị hụt nước không thể vận hành máy bơm phục vụ chống hạn.

ADQuảng cáo

Cụ thể, từ xã Quảng Phú đến xã Nâm N’Đir với 7 trạm bơm thì có 5 trạm bơm bị hụt nước, "treo rọ" không thể vận hành máy. Hiện tại địa phương đã phối hợp xử lý được 3 trạm bằng cách nối thêm ống, nạo vét, đào mương dẫn nước vào để vận hành máy bơm, còn 2 trạm không xử lý được. Giải pháp nữa là huyện tiến hành lắp đặt các trạm bơm di động để tưới chống hạn cho cây trồng.

Đối với các xã phía Tây của huyện chịu ảnh hưởng trên cây công nghiệp dài ngày chủ yếu là cà phê, hồ tiêu. Đặc biệt, các xã Nam Xuân, Đắk Sôr, Tân Thành, Nâm N’Đir, Nam Nung. Riêng đối với 2 xã Nam Xuân và Đắk Sôr, huyện đã có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT điều tiết nước từ các hồ thủy lợi của huyện Đắk Mil, Đắk Song về theo suối Long Sơn. Đối với diện tích còn lại, huyện đang vận động người dân tưới tiết kiệm và khoan giếng để chống hạn cho cây trồng.

Đối với các xã không thể có nước tưới, trước vụ đông xuân, huyện đã vận động người dân chuyển đổi một số diện tích cây trồng chịu hạn, cần ít nước tưới. Những vùng không có nước thì ngành Nông nghiệp huyện đã khuyến cáo, tuyên truyền người dân dừng sản xuất để giảm thiểu thiệt hại.

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Nô cho hay: Trước tình hình khô hạn đang gây thiệt hại đến cây trồng của nhiều hộ dân trên địa bàn, các ngành chức năng của huyện đang vào cuộc, chống hạn cùng người dân. Các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chủ động đào ao, khoan giếng chống hạn, giảm thiểu thiệt hại do hạn hán gây ra. Huyện cũng đang đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để kịp thời nạo vét các lòng suối, sông, ao hồ hiện có để nâng dung tích trữ nước.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô nỗ lực chống hạn cục bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO