Krông Nô khống chế thành công bệnh viêm da nổi cục

Văn Tâm| 27/07/2021 09:59

Thời gian qua, bằng nhiều biện pháp dập dịch hiệu quả, huyện Krông Nô đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn trâu, bò. Hiện trên địa bàn chỉ còn một số hộ có bò nhiễm bệnh nhẹ, đang được chữa trị và có tiến triển tốt.

ADQuảng cáo

Bệnh VDNC được phát hiện trên địa bàn huyện Krông Nô từ ngày 1/7/2021, với 7 con bò của 7 hộ tại thôn 6, xã Nam Đà. UBND huyện Krông Nô đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và tổ chức rà soát đàn trâu, bò trên địa bàn huyện.

Người dân sử dụng lưới che chắn đàn bò mắc bệnh, ngăn côn trùng làm lây nhiễm bệnh cho đàn bò khác

Đến ngày 18/7/2021, trên địa bàn toàn huyện có 67 con bò của 36 hộ, thuộc 5 xã có triệu chứng mắc bệnh VDNC. Cụ thể, xã Nam Đà 42 con, Buôn Choáh 4 con, Đắk Sôr 9 con, Đắk D’rô 6 con và thị trấn Đắk Mâm 6 con.

Hiện nay, qua quá trình điều trị, đàn bò mắc bệnh đã hồi phục hoàn toàn và đang được cán bộ thú y theo dõi. Theo ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Krông Nô, sau khi có thông tin về bệnh VDNC tại các tỉnh miền Trung năm 2020, huyện quan tâm chỉ đạo nên đã chủ động triển khai kế hoạch phòng chống.

Huyện đã triển khai tập huấn về phòng, chống bệnh VDNC cho đội ngũ thú y cơ sở, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn và các hộ chăn nuôi bò trên địa bàn huyện. Do đó, công tác phòng, chống loại bệnh này được chủ động thực hiện mang lại hiệu quả.

Lãnh đạo UBND huyện Krông Nô kiểm tra, nắm bắt tình hình dịch bệnh VDNC tại các hộ chăn nuôi

Là hộ có kinh nghiệm chăn nuôi bò trong nhiều năm, ông Trịnh Ngọc Đồng, ở thôn Nam Thành, xã Nam Đà, chưa bao giờ thấy bệnh lạ xuất hiện trên đàn bò như hiện nay. Gia đình ông Đồng có 9 con bò được nuôi nhốt, tiêm phòng, vệ sinh, tiêu độc chuồng trại theo định kỳ.

Nhưng vào ngày 21/6/2021, khi kiểm tra đàn bò, ông phát hiện 2 con có dấu hiệu bị bệnh bất thường. Ban đầu, bò có triệu chứng sốt, lười ăn, nổi từng cục u quanh bụng và vùng đầu.

ADQuảng cáo

Nghi ngờ bò mắc bệnh VDNC, ông Đồng đã thông báo với cán bộ thú y xã và được ngành chuyên môn huyện hướng dẫn phương pháp chữa trị. Hiện 2 con bò bị nhiễm bệnh của gia đình ông đã hồi phục hoàn toàn và hết thời gian điều trị.

Các hộ chăn nuôi được khuyến cáo ngừng chăn thả trâu, bò tự do để phòng bệnh VDNC

Ông Đồng cho biết: "Đầu tháng 5/2021, qua theo dõi tin tức, tôi được biết bệnh VDNC đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Vì thế tôi rất cảnh giác, nhưng dịch bệnh vẫn xuất hiện trên đàn gia súc của mình”.

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Chiến, ở thôn Nam Sơn, xã Nam Đà, là hộ nuôi bò sinh sản từ nhiều năm nay. Thế nhưng, đây là lần đầu đàn bò của ông bị bệnh VDNC. Ông không biết nguồn lây nhiễm dịch bệnh từ đâu đến, vì đàn bò được nuôi nhốt.

Ông Chiến chia sẻ: “Khi cho bò ăn, tôi thấy trong chuồng có 2 con bò xuất hiện bệnh bất thường. Kiểm tra kỹ và so sánh với tài liệu, tôi thấy giống với bệnh VDNC, nên đã lập tức báo với thú y xã”.

Bệnh VDNC xuất hiện trên một bê con ở xã Nam Đà, huyện Krông Nô

Ngay khi tiếp nhận thông tin dịch bệnh xuất hiện tại một số hộ chăn nuôi bò ở xã Nam Đà, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật huyện Krông Nô đã phối hợp với chính quyền địa phương nhanh chóng triển khai biện pháp khoanh vùng, dập dịch.

Cũng theo ông Doãn Gia Lộc, các cá thể bò bị mắc bệnh được cách ly và chữa trị kịp thời. Qua theo dõi, kiểm tra, đến nay chưa ghi nhận bò mắc bệnh VDNC bị chết. Đến ngày 16/7, hầu hết những con bò mắc bệnh VDNC đã hồi phục hoàn toàn.

Theo ông Lê Công Nghĩa, Trưởng Phòng Quản lý dịch bệnh động vật, Chi cục Phát triển nông nghiệp tỉnh: Bệnh VDNC là bệnh truyền nhiễm do vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò. Vi rút này không gây bệnh trên người. Bệnh lây truyền chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve hoặc tiếp xúc giữa gia súc bệnh và gia súc khỏe mạnh. Bệnh có thể lây truyền thông qua vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực ăn...  Thời gian ủ bệnh trung bình từ 4 - 14 ngày. Tỷ lệ trâu bò mắc bệnh từ 10 - 20%, tỷ lệ chết 1 - 5%... 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô khống chế thành công bệnh viêm da nổi cục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO