Krông Nô, bơ mất mùa do thời tiết bất thường

Văn Tâm| 03/06/2019 10:31

Những năm qua, cây bơ mang lại thu nhập đáng kể cho người dân trên địa bàn huyện Krông Nô, nên nhiều hộ dân đã chọn cây trồng này để đầu tư, mở rộng diện tích. Thế nhưng năm nay, do thời tiết bất thường đã khiến cho nhiều diện tích bơ ở các xã Tân Thành, Nam Xuân, Nâm Nung (Krông Nô) bị thối bông, rụng quả non gây thiệt hại nặng.

ADQuảng cáo

Những diện tích bơ bị mất mùa do rụng quả non sau thời kỳ phân hóa mầm hoa chủ yếu là diện tích bơ Booth.

Gia đình bà Lê Thị Thương ở thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành trồng gần 100 cây bơ Booth xen trong vườn cà phê. Theo bà Thương, vào thời điểm này của năm ngoái, vườn bơ cây nào cũng trĩu quả, nhưng năm nay trên cây chỉ còn trơ lại cuống quả. Vào cuối tháng 2 âm lịch, cây bơ đang nở hoa rộ để chuẩn bị thụ phấn thì gặp mưa đầu mùa, cùng với thời tiết quá khắc nghiệt của mùa khô trước đó nên cây bơ không nở hoa được hoặc hoa rụng trắng gốc.

Một cây bơ Booth của bà Lê Thị Thương ở thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành (Krông Nô) không đậu quả

Bà Thương cho biết: “Dự kiến vụ năm nay, gia đình sẽ thu được khoảng 4 tấn quả (tương đương với 300 triệu đồng). Tuy nhiên, thời tiết thất thường khiến vườn bơ bị mất trắng. Thiệt hại này là quá lớn đối với nông dân chúng tôi”.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Hoàng Văn Nhơn, ở xã Tân Thành cũng có khoảng 40 cây bơ Booth, trồng năm thứ 5. Với lượng hoa nở dày đặc vào cuối tháng 3 dự kiến sẽ cho sản lượng khoảng 3-4 tấn. Thế nhưng, ảnh hưởng của thời tiết đã khiến cho hầu hết diện tích bơ mất trắng, chỉ có khoảng 7-8 cây đậu trái thưa thớt, sản lượng ước chỉ khoảng 2 tạ.

Tương tự, nhiều hộ trồng bơ ở các xã vùng giáp ranh với xã Tân Thành như Nam Xuân, Nam Nung… nhiều diện tích bơ cũng giảm năng suất đáng kể. Đa số các vườn bị ảnh hưởng ít thì dự kiến cũng giảm năng suất một nửa so với năm trước. Theo cán bộ ngành Nông nghiệp huyện, nguyên nhân bơ Booth rụng trái là do trong khoảng thời gian từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 3 âm lịch, trên địa bàn đã xuất hiện những trận mưa trái vụ, trùng với thời điểm cây bơ đang thời kỳ phân hóa mầm hoa, nên đã làm giảm tỷ lệ thụ phấn, rụng toàn bộ số lượng trái trên cây. Ngoài ra, những vườn bơ đang nở hoa bị gián đoạn sự phân hóa mầm hoa, cây chỉ ra nhiều chồi lá, không hình thành được chồi bông.

Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Krông Nô, hiện toàn huyện có gần 300 ha bơ, sản lượng hàng năm đạt khoảng 1.730 tấn. Cây bơ bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ dân trồng tập trung với quy mô 4-5 ha. Đặc biệt, hiện ngành Nông nghiệp huyện đang xây dựng mô hình bơ theo tiêu chuẩn VietGAP, với diện tích 15,5 ha tại các xã Quảng Phú, Nam Đà, Tân Thành. Ngoài một số giống bơ sáp địa phương, hiện người dân đã sử dụng nhiều giống bơ mới như Booth 7, Hass, 034… vào trồng mang lại chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Thế nhưng năm nay, tình trạng thời tiết không thuận lợi đã làm cho nông dân thất thu và chương trình nâng cao chất lượng bơ theo hướng VietGAP cũng gặp không ít trở ngại.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, để khắc phục vườn bơ không đậu trái hoặc rụng trái nhiều do gặp thời tiết không thuận lợi, trước hết bà con cần phải cung cấp vừa đủ nước cho cây trước và sau giai đoạn ra hoa; không nên tưới quá nhiều, tốt nhất nên cắt nước trước và sau khi cây ra hoa ít nhất 1 tháng. Khi có hiện tượng mưa trái vụ xảy ra, các nhà vườn trồng bơ nên có các biện pháp phủ gốc, che chắn để giảm thiểu tình trạng dư thừa nước, giúp cây có đủ thời gian khô hạn, phân hóa mầm hoa. Ngoài ra, bà con cần bón phân cân đối, không bón vào thời điểm cây đang ra hoa; khi cây đã đậu trái thì bón đủ các chất cần thiết như: canxi, boron, kali, kẽm… để tăng tỷ lệ giữ trái.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô, bơ mất mùa do thời tiết bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO