Kinh tế trên đà phát triển

Bình Minh| 01/09/2015 13:54

Kinh tế của tỉnh trong 8 tháng đầu năm đã có những bước chuyển biến tích cực, giá trị xuất khẩu tăng khá, sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, công nghiệp dần phục hồi, lạm phát được kiềm chế, giá cả thị trường kiểm soát tốt, tiến độ giải ngân vốn đầu tư được đẩy mạnh…

ADQuảng cáo

Hoạt động điều hành sản xuất điện tại Nhà máy thủy điện Đồng Nai 3

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tính đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được 11.958 ha cây trồng các loại vụ hè thu trà sớm, đạt hơn 16% tổng diện tích gieo trồng. Năng suất các loại cây trồng đều được đảm bảo.

Chăn nuôi gia cầm phát triển ổn định và tăng cao so với cùng kỳ. Tổng đàn gia cầm hiện có hơn 1,7 triệu con, tăng gần 34% so với cùng kỳ. Trong đó, đàn gà có hơn 1,5 triệu con, tăng hơn 37% so với cùng kỳ năm trước. Ngành chăn nuôi của tỉnh đang phát triển theo hướng an toàn sinh học nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh và vệ sinh môi trường.

Công tác tiêu độc, vệ sinh sát trùng được thực hiện thường xuyên công tác kiểm soát phòng chống dịch thực hiện tốt nên người dân đã yên tâm tái đàn. Phương thức chăn nuôi cũng có bước chuyển biến tích cực, từ chăn nuôi nhỏ lẻ đã chuyển dần sang quy mô trang trại.

Hiện nay đang là mùa mưa nên mực nước tự nhiên và các ao hồ rất thuận lợi cho việc thả nuôi và thu hoạch thủy sản. Diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản ước đạt 1.350 ha, tăng gần 6,4% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng thủy sản ước đạt 2.890 tấn, tăng hơn 10% so với cùng kỳ.

Việc nuôi trồng thủy sản đã được người dân cải tiến theo hướng tăng năng suất, cơ cấu nuôi trồng được đa dạng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Nhiều hộ đã tiến hành nuôi trồng theo phương pháp thâm canh, bán thâm canh thay thế cho nuôi quảng canh trước đây.

ADQuảng cáo

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT thì thực hiện dự án tái canh cà phê sau khi nhận hạt giống tái canh của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam và Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên để thực hiện tái canh cây cà phê niên vụ 2014 - 2015 là 90 kg hạt, toàn tỉnh đã có 7/9 địa phương tiến hành gieo ươm tập trung, riêng huyện Krông Nô đã giao giống trực tiếp cho người dân 2 xã Đắk Drô và Nâm Nung. Tỷ lệ nảy mầm đạt trên 90%, tình hình sinh trưởng của cà phê giống tại các vườn ươm khá tốt đã có 3 - 4 cặp lá thật. Cây con sau khi đem trồng ngoài thực địa sinh trưởng phát triển bình thường, thích nghi khá tốt với điều kiện sinh thái của vùng đất Đắk Nông, với tỷ lệ sống đạt trên 85%.

Theo đánh giá của UBND tỉnh thì hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định, phần lớn sản lượng sản phẩm đều có sự tăng trưởng do nhiều đơn vị tăng công suất. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm trước.

Lĩnh vực có mức tăng cao nhất là cung cấp nước, hoạt động quản lý, xử lý nước thải, rác thải với gần 29%;  tiếp đến là khai khoáng hơn 14%; công nghiệp chế biến chế tạo tăng gần 13%...Các sản phẩm công nghiệp của tỉnh trong thời gian qua chủ yếu là đá xây dựng; gỗ cưa, xẻ; ván ép từ gỗ và các vật liệu tương tự; gạch xây dựng; điện thương phẩm; nước uống; điện sản xuất…

Ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tình hình cung cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định. Hàng hóa đa dạng, phong phú, giá cả tương đối ổn định nên đáp ứng được nhu cầu của người dân. Tổng bán lẻ hàng hoá ước đạt hơn 5.812 tỷ đồng, tăng gần 9% so với cùng kỳ. Doanh thu hoạt động dịch vụ đạt hơn 257 tỷ đồng, tăng gần 11% so với cùng kỳ.

Bên cạnh lĩnh vực sản xuất, thương mại, dịch vụ, công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư toàn tỉnh đã có sự tăng trưởng khá so với kế hoạch đề ra. Trong thời gian qua, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phuơng, nhất là các chủ đầu tư chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án, đẩy mạnh tiến độ thi công và giải ngân vốn.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh có sự phát triển, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu và thu ngân sách trên địa bàn tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động xuất khẩu hàng hoá của tỉnh cũng đạt những kết quả nhất định. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện được hơn 397 triệu USD, đạt gần 57% kế hoạch. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu vần là cà phê, hạt tiêu, điều… Bên cạnh đó, hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách trên địa bàn được đảm bảo thông suốt, cũng như đáp ứng được nhu cầu của người dân nên góp phần ổn định về thị trường.

Có thể nói, những kết quả phát triển kinh tế của tỉnh trong 8 tháng đầu năm đang tạo đà cho việc hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch trong năm 2015. Đây cũng là cơ sở để tỉnh đạt được các chỉ tiêu phát triển mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra trong nhiệm kỳ 2010-2015.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế trên đà phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO