Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ở mức cao

Thanh Nga| 20/10/2014 10:52

Theo Sở Công thương, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong 9 tháng ước thực hiện được 546 triệu USD, đạt 91% kế hoạch năm và tăng hơn 47% so với cùng kỳ năm 2013. Kết quả này cho thấy, các công ty chủ động nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường và đã tăng sức cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho hàng hóa Việt.

ADQuảng cáo

Một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu và được xem là điểm mạnh của tỉnh, đó là cà phê. Từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã xuất khẩu đem lại giá trị 255 triệu USD. Hiện nay, cà phê đã được các công ty xuất khẩu sang 17 nước và vùng lãnh thổ, trong đó tập trung mạnh vào thị trường Singapore, Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Bỉ, Italia...

Công ty TNHH Olam Việt Nam và Công ty INTIMEK Đắk Nông là 2 đơn vị xuất khẩu cà phê lớn của tỉnh. Hạt điều cũng là mặt hàng đem số lượng ngoại tệ lớn về cho tỉnh, ước đạt 151 triệu USD. Sản phẩm hiện có mặt tại 13 thị trường nước ngoài. Công ty TNHH Hồng Đức và Công ty TNHH Olam Việt Nam là hai đơn vị xuất khẩu chính. Tiêu đen cũng là sản phẩm xuất khẩu chủ lực và chủ yếu xuất sang thị trường Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, ước đạt trên 13.370 tấn, đem về trên 131 triệu USD.

Công nhân Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Chư Jút) tuyển lựa đậu phộng để xuất khẩu

Các sản phẩm như quế, gừng, hạnh nhân, ớt, đậu phộng, đậu nành sấy, dầu điều... xuất khẩu gần 2.500 tấn sang thị trường Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đem về số lượng ngoại tệ đáng kể cho các công ty trên địa bàn tỉnh. Những mặt hàng như cao su của Công ty DAKNORUCO, cồn tinh luyện của Công ty TNHH Cồn Đại Việt, ván MDF của  Công ty MDF Long Việt chủ yếu xuất khẩu sang các nước có thị trường đòi hỏi các tiêu chuẩn cao nhưng đầu ra bền vững qua thị trường Malaysia và Nhật Bản.

Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp đã xuất khẩu trên 5.520 sản phẩm từ gỗ như bàn, ghế, kệ... sang Nhật Bản và Trung Quốc. Sản phẩm tinh bột sắn của Công ty tinh bột sắn GENSUN Đắk Nông xuất sang các thị trường Philippines, Đài Loan, Trung Quốc với tổng sản lượng 2.210 tấn.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, giống cây trồng, vật tư khác, xi măng và điện năng của các công ty chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Campuchia. Những mặt hàng này ước đem về khoảng 8 triệu USD cho các công ty.

Để đạt được kết quả này một phần do trong thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Các công ty đã tìm hiểu kỹ lưỡng thị trường các nước, vùng lãnh thổ từ đó hợp tác với các đối tác để làm ăn.

Một trong những phương thức được các công ty chú trọng đó là không ngừng mở rộng thị trường. Các công ty tìm hướng xuất khẩu sản phẩm sang nhiều thị trường nhưng chú trọng xuất số lượng hàng hóa lớn đến những nước, vùng lãnh thổ có tính chất bền vững nhằm chủ động nguồn cung. Sở Công thương đã chú trọng đến công tác xúc tiến thương mại nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội để phát triển kinh doanh, mở rộng quy mô sản xuất, tăng cường khả năng cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế.

Bên cạnh đó, Sở đã tổ chức lớp tập huấn  để nâng cao năng lực cho doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, cung cấp thông tin thị trường qua trang thông tin điện tử của ngành. Sở cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các Hội chợ MêKông Expo 2014 tại thành phố Cần Thơ; thông báo cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trên địa bàn tỉnh tham gia các chương trình hội chợ triển lãm trong, ngoài nước và phối hợp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đăng ký tổ chức chương trình hội chợ triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh để có cơ hội quảng bá sản phẩm.

Sở Công thương đã hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng trang thông tin điện tử và tham gia vào cổng thương mại điện tử quốc gia nhằm giúp họ ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm, tìm kiếm thị trường, khách hàng trên công cụ internet.

Dự kiến kim ngạch xuất khẩu 3 tháng cuối năm của tỉnh phấn đấu thực hiện được 140 triệu USD nâng tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong năm 2014 là 686 triệu USD, đạt hơn 114% kế hoạch năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ở mức cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO