Kiện toàn các tổ TK&VV ở cơ sở: Từng bước mang nguồn vốn kịp thời đến với người dân

Nguyễn Lương| 19/11/2014 09:55

Theo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh thì hiện nay, toàn tỉnh có 1.405 tổ tiết kiệm và vay vốn (TTK&VV) ở tất cả các xã, phường, thị trấn. Mạng lưới các tổ TK & VV không chỉ là “kênh” dẫn vốn xuống tận cơ sở để đáp ứng nhu cầu của người dân một cách trực tiếp, mà còn giúp các hộ vay vốn sử dụng hiệu quả, từng bước xây dựng cuộc sống ổn định.

ADQuảng cáo

Gần 5 năm qua, Tổ TK&VV thôn 1, xã Quảng Khê (Đắk Glong) luôn là “cầu nối” thiết thực mang nguồn vốn đến trực tiếp từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng chính sách khác. Hiện tại, Tổ TK&VV thôn 1 đang có hơn 40 tổ viên tham gia sinh hoạt, với số vốn vay ưu đãi là hơn 1 tỷ đồng.

Cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch NHCSXH Đắk Glong hướng dẫn nghiệp vụ quản lý vốn cho thành viên các Tổ TK&VV

Ông K’Ngu, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn 1 cho biết: “Cùng với công tác vay vốn ưu đãi, Ban Quản lý tổ còn chú ý đến kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các thành viên, nhằm cập nhật thông tin, phát hiện những vấn đề nảy sinh để có biện pháp tháo gỡ, giải quyết kịp thời. Tổ cũng thường xuyên họp giao ban định kỳ với NHCSXH, cũng như theo dõi đôn đốc các thành viên trong tổ trả nợ gốc, nộp lãi đúng kỳ hạn. Nhờ vậy, trong suốt những năm qua, Tổ TK&VV thôn 1 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ chức nhận ủy thác”.

Bà Lê Thị Hoa, thành viên Tổ TK&VV thôn 1 chia sẻ: “Khi tham gia sinh hoạt tại tổ TK&VV, tôi không những được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, mà còn được phổ biến thêm kiến thức xã hội, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất để ứng dụng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Tổ còn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia gửi tiền tiết kiệm trên tinh thần tự nguyện, nhằm giảm bớt khó khăn khi trả nợ, vừa bổ sung vào nguồn vốn cho vay hỗ trợ thành viên khó khăn trong tổ làm ăn”.

Theo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Glong thì hiện nay, địa phương có hơn 140 tổ TK&VV ở cơ sở. Để từng bước nâng cao năng lực hoạt động của các tổ, đối với những tổ hoạt động yếu kém do tổ trưởng không có tâm huyết, thiếu trách nhiệm, hoặc không có thời gian, đơn vị đã phân tích rõ, đánh giá cụ thể từng người xem có đáp ứng yêu cầu công việc hay không, từ đó, làm cơ sở để quyết định thay thế tổ trưởng.

ADQuảng cáo

Còn đối với những tổ TK&VV hoạt động hiệu quả, hàng năm, đơn vị tổ chức khen thưởng và lấy đó làm mô hình điểm để các tổ khác học hỏi theo. Ngân hàng còn chú trọng thực hiện kiểm tra về công tác điều hành của ban giảm nghèo, nhằm hạn chế tình trạng làm sai thủ tục, sử dụng nguồn vốn không đúng mục đích.

Bên cạnh công tác chuyên môn, việc tuyên truyền những chủ trương, chính sách mới của ngân hàng thông qua các buổi giao dịch, nhằm giúp các thành viên trong tổ nắm bắt kịp thời cũng luôn được chú trọng. Thông qua hình thức này, các tổ TK&VV ở cơ sở đã phát huy hiệu quả vai trò nhận ủy thác, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền và quản lý vốn tại từng địa bàn.

Còn tại Krông Nô thì đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 208 tổ TK&VV thuộc các điểm giao dịch tại các xã, thị trấn. Xác định được vai trò không thể thiếu trong hoạt động tín dụng của ngân hàng nên thời gian qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã phối hợp với tổ chức hội ủy thác cấp xã rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ TK&VV để có hướng kiện toàn, củng cố kịp thời đối với các tổ có thay đổi về ban quản lý.

Theo ông Trần Mốt, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh thì để từng bước nâng cao năng lực hoạt động của các tổ, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức ủy thác, chính quyền các địa phương tăng cường rà soát, sắp xếp, kiện toàn các tổ TK&VV.

Thông qua hoạt động này, ngân hàng từng bước trang bị kiến thức, nâng cao nghiệp vụ quản lý vốn cho các thành viên thuộc ban quản lý tổ. Đối với những tổ hoạt động yếu, kém, ngân hàng đã phối hợp với các cấp tổ chức bình bầu lại theo đông đảo ý kiến của người dân.

Nhờ chú trọng đến công tác kiện toàn, nâng cao hoạt động nên các tổ TK&VV ở cơ sở đã phát huy hiệu quả vai trò ủy thác, từng bước trở thành “cầu nối” quan trọng của ngân hàng trong thực hiện công tác tuyên truyền và quản lý vốn ưu đãi của Nhà nước tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiện toàn các tổ TK&VV ở cơ sở: Từng bước mang nguồn vốn kịp thời đến với người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO