Kiên quyết không điều chỉnh mục tiêu kế hoạch phát triển

Bình Minh| 28/09/2016 09:39

Mặc dù đã có nhận định và đưa ra “kịch bản” trong năm 2016 với nhiều chỉ tiêu dự kiến sẽ không đạt kế hoạch đề ra nhưng UBND tỉnh vẫn kiên quyết không điều chỉnh mục tiêu kế hoạch phát triển. Trên cơ sở này, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương phấn đấu quyết liệt vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh để tạo đà cho năm 2017.

ADQuảng cáo

Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) thăm cơ sở sản xuất tôn tại hộ kinh doanh Phạm Văn Lộc ở thôn 9, xã Quảng Tân (Tuy Đức). Ảnh: Lê Dung

Theo Nghị quyết số 23/NQ-HĐND ngày 10/12/2015 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2016 thì tỉnh đặt ra 16 nhóm chỉ tiêu kinh tế, xã hội (gồm 8 nhóm chỉ tiêu kinh tế và 8 nhóm chỉ tiêu văn hóa, xã hội).

Căn cứ kết quả thực hiện 8 tháng đầu năm và dự kiến các tháng cuối năm, UBND tỉnh nhận định dự kiến có 11/16 nhóm chỉ tiêu ước đạt và xấp xỉ đạt kế hoạch đề ra, chiếm 69%, còn 5/16 nhóm chỉ tiêu, chiếm 31%, chủ yếu là các chỉ tiêu phát triển kinh tế, hạ tầng và che phủ rừng... dự kiến không đạt và phải phấn đấu quyết liệt từ nay đến cuối năm.

Qua phân tích, đánh giá của Cục Thống kê Đắk Nông thì trong tháng 9, tình hình kinh tế, xã hội đã có xu hướng phát triển tích cực, nhiều chỉ tiêu bắt đầu khởi sắc hơn so với tháng 8. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp kinh tế của tỉnh tiếp tục trên đà tăng trưởng với tốc độ cao hơn so với các tháng đầu năm.

Các phân tích sâu từ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển, thu ngân sách, xuất khẩu nông sản cho đến thương mại, dịch vụ, xây dựng...cho thấy đều có tỷ lệ tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế cả nước, một số lĩnh vực bước đầu lấy lại đà tăng trưởng, đang ghi nhận nỗ lực trong công tác lãnh đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và doanh nghiệp, người dân. 

Thế nhưng do “hụt hơi” từ những tháng đầu năm nên để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, đòi hỏi chúng ta cần phải có những nỗ lực vượt bậc mang tính đột phá, nhất là ở những lĩnh vực kinh tế “mũi nhọn” có sức tác động và lan tỏa lớn.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh tuy đã cao hơn so với các tháng đầu năm nhưng vẫn thấp hơn so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của hạn hán, Dự án Alumin Nhân Cơ (Đắk R’lấp) tiếp tục chậm tiến độ, tác động từ bất ổn của kinh tế vĩ mô và thị trường thế giới.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, nguyên nhân chủ quan từ nền kinh tế nội tỉnh cũng chiếm phần không nhỏ, khi nhiều nhà máy sản xuất lớn thiếu nguyên liệu và chậm tiến độ sản xuất so với kế hoạch từ đầu năm. UBND tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo để các ngành, các cấp nỗ lực hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, nhà máy sản xuất nhằm tiếp tục nâng cao tốc độ tăng trưởng của tỉnh trong những tháng cuối năm.

Trong tháng 9, UBND tỉnh đã thành lập 3 đoàn công tác, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp để nắm bắt khó khăn, vướng mắc nhằm có phương án hỗ trợ về cơ chế một cách phù hợp và khuyến khích, động viên doanh nghiệp tăng cường sản xuất, bù đắp những thiếu hụt của những tháng đầu năm. Qua gặp gỡ, đối thoại, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương phải tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Công nhân Công ty TNHH Hồng Đức (Đắk R'lấp) đóng bao sản phẩm hạt điều. Ảnh: Hồng Thoan

Thể hiện quyết tâm và bảo đảm cho các mục tiêu phát triển, mới đây, UBND tỉnh đã có công văn kiên quyết không điều chỉnh mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2016.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục nhanh nhất những mặt còn hạn chế yếu kém trong những tháng đầu năm.

Cụ thể, các ngành, địa phương phải đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành bằng những việc làm cụ thể, đột phá mang lại hiệu quả thực chất; năng động, sáng tạo, quyết tâm phấn đấu, kiên quyết không điều chỉnh mục tiêu; chú trọng khâu tổ chức thực hiện để các chính sách mới đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả; thực hiện tất cả các nhiệm vụ công việc được giao với trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu, đặc biệt là các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế.

UBND tỉnh kêu gọi Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân tổ chức lao động sản xuất, đầu tư, kinh doanh có hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh… Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, thủ trưởng cơ quan chịu trách nhiệm giải trình trước Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh nếu các chỉ tiêu thuộc ngành, lĩnh vực không đạt kế hoạch đề ra.

Khả năng đạt các chỉ tiêu tăng trưởng đề ra trong kế hoạch gặp nhiều thách thức, đòi hỏi phải có sự quyết tâm lớn, đặc biệt là trong hành động. Nhưng UBND tỉnh xác định rõ tinh thần của tỉnh là không lùi bước trước khó khăn thách thức mà thông qua thực hiện chức năng của một chính quyền linh hoạt để phấn đấu đạt được mục tiêu đã đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết không điều chỉnh mục tiêu kế hoạch phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO