Khởi động Đề án trồng thử nghiệm cây sâm Ngọc Linh tại Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung

Phan Tuấn| 10/01/2019 09:06

UBND huyện Đắk Song đang phối hợp với các ngành chức năng khởi động Đề án nghiên cứu trồng thử nghiệm cây sâm Ngọc Linh trong Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung.

ADQuảng cáo

Sâm Ngọc Linh còn gọi là sâm Việt Nam, sâm Khu Năm, sâm Trúc. Trong tự nhiên, loài sâm Ngọc Linh phân bổ hẹp ở hai tỉnh Kon Tum và Quảng Nam. Sâm Ngọc Linh có giá trị dược liệu khá cao khi chứa đến 52 hợp chất saponin, được xếp hạng là một trong những loại sâm tốt nhất thế giới. Thời gian qua, nhu cầu người dân tìm mua củ sâm Ngọc Linh rất nhiều. Hiện nay, trên thị trường sâm Ngọc Linh tươi do người dân tự trồng có giá dao động từ 80 đến100 triệu đồng/1kg.

Vừa qua, Đoàn công tác của UBND huyện Đắk Song phối hợp với Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung khảo sát, kiểm tra thực địa Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung. Theo đó, khu vực Đoàn công tác điều tra, khảo sát có độ cao trên 1.200 m, độ tán che khoảng 70%, lượng mưa trung bình 2.400 mm/năm, độ ẩm đất đạt 60% – 70%...

Qua khảo sát cho thấy Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung có nhiều nét tương đồng với vùng núi Ngọc Linh, nơi mà cây sâm Ngọc Linh có điều kiện sinh trưởng tốt nhất. Ngoài vấn đề khí hậu, đỉnh núi Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung cơ bản là loại đất feralit đỏ vàng chứa nhiều mica và thạch anh. Đây là chất đất được đánh giá phù hợp với việc trồng cây sâm Ngọc Linh.

ADQuảng cáo

Đoàn công tác huyện Đắk Song khảo sát điều kiện tự nhiên tại Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung.

Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Song, qua đợt khảo sát vừa rồi, Đoàn công tác đã tập trung điều tra, thu thập thông tin về điều kiện sinh thái, xây dựng kế hoạch trồng thử nghiệm sâm Ngọc Linh dưới tán rừng tự nhiên tại Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung.

Cũng thông qua chuyến khảo sát, UBND huyện Đắk Song thống nhất sẽ trích từ nguồn ngân sách địa phương tiến hành trồng khoảng 500 cây sâm Ngọc Linh tại Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung, khu vực có độ cao khoảng từ 1.300 m trở lên. Nguồn giống sâm Ngọc Linh sẽ được nhập về từ những đơn vị cung cấp cây giống uy tín nhất ở hai tỉnh Kon Tum và Quảng Nam. Trong quá trình trồng, huyện sẽ cử các cán bộ chuyên môn theo dõi sát sao tiến trình phát triển của loại cây này tại Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung. Dự kiến, khoảng 6 năm sau, huyện sẽ tiếp tục tiến hành đánh giá chất lượng sâm Ngọc Linh được trồng.

“Việc thực hiện đề tài là một ý tưởng mới nhằm tạo thêm một loài cây đặc sản quý cho địa phương. Qua đó, góp phần tìm tòi cho người dân địa phương có thêm những lựa chọn để phát triển kinh tế. Quan trọng hơn, để trồng được cây sâm Ngọc Linh, điều kiện đầu tiên là phải có tán rừng. Từ ý nghĩa này, khi cây sâm Ngọc Linh phát triển được ở địa phương thì người dân sẽ ý thức bảo vệ, phát triển rừng để nâng cao nguồn thu nhập” - ông Lê Hoàng Vinh cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động Đề án trồng thử nghiệm cây sâm Ngọc Linh tại Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO