Khó khăn dồn dập, hàng loạt người dân ở thị trấn Đức An treo biển bán nhà

Phan Tuấn| 21/04/2020 08:42

Thời gian gần đây, do giá cả nông sản xuống thấp và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên có nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Đức An, huyện Đắk Song (Đắk Nông) phải treo biển bán đất, bán nhà để giải quyết khó khăn.

ADQuảng cáo

Những ngày này, di chuyển dọc trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua trung tâm thị trấn Đức An, có thể bắt gặp hàng chục căn nhà được treo biển rao bán. Nhiều căn nhà trong số này đã đóng kín cửa, chủ nhà đã đi nơi khác để làm ăn, sinh sống.

Một căn nhà ở trung tâm thị trấn Đức An được treo biển rao bán

Chị V.T.S, một người dân ở thị trấn Đức An chia sẻ, mấy năm trước, gia đình chị vay ngân hàng 1 tỷ đồng đầu tư phát triển thêm 2 ha hồ tiêu, nâng tổng số diện tích hồ tiêu của mình lên 5 ha. Năm trước, hơn 2 ha hồ tiêu mới trồng của gia đình chị nhiễm bệnh và chết. 3 ha tiêu còn lại gia đình chị thu được gần 10 tấn hạt. Với giá bán như mấy năm qua, gia đình tôi thu về gần 400 triệu đồng, chưa trừ chi phí sản xuất, nhân công. Với số tiền 1 tỷ vay ngân hàng, hàng năm, gia đình chị phải “gồng mình” trả trên dưới 100 triệu đồng tiền lãi. Do đó, cuộc sống của gia đình chị đã gặp rất nhiều khó khăn, buộc phải bán nhà để giải quyết nợ nần.

Theo người dân, lô đất này đã được rao bán từ khá lâu, nhưng vẫn chưa có ai mua

ADQuảng cáo

Tương tự, vừa qua, anh Đ.V.T, một hộ dân kinh doanh vật liệu xây dựng ở thị trấn Đức An cũng treo biển bán nhà. Theo anh T, mấy năm về trước, gia đình anh có vay mượn ngân hàng một khoản tiền lớn để kinh doanh vật liệu xây dựng. Trong quá trình kinh doanh, gia đình chủ yếu bán nợ cho người dân và đợi đến mùa thu hoạch tiêu, cà phê… mới lấy tiền. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, người dân lâm vào cảnh khó khăn, giá nông sản xuống thấp, nên nhiều người dân mất khả năng trả nợ. Từ đó, gia đình anh cũng bị ảnh hưởng theo. Trong hoàn cảnh này, gia đình không thể cầm cự, việc kinh doanh phải thu hẹp quy mô. Hiện nay, khoản nợ ngân hàng của gia đình anh cứ ngày càng tăng dần vì không trả được lãi hàng tháng. Không còn cách nào khác, gia đình anh đành phải treo biển bán nhà để giải quyết nợ nần.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, số lượng người dân ở thị trấn Đức An có nhu cầu bán đất, nhà, rẫy, vườn là khá nhiều. Tuy nhiên, việc bán các tài sản này cũng không phải thuận lợi, bởi trong thời buổi khó khăn này, có rất ít người dân bỏ ra một khoản tiền lớn để mua. Do đó, hầu hết các trường hợp rao bán tài sản vẫn tiếp tục gặp khó khăn.

Làm ăn khó khăn do nông sản mất giá và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên chủ căn nhà này phải bán nhà để chuyển hướng công việc

Theo ông Vũ Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đức An, thời gian qua, có khoảng 60 hộ dân trên địa bàn thị trấn Đức An đã treo biển bán đất, nhà. Nguyên nhân bà con bán tài sản chủ yếu do giá cả nông sản xuống thấp và ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Theo tìm hiểu của chính quyền địa phương, những hộ gia đình bán đất, bán nhà không phải tất cả đều ở thị trấn Đức An. Bởi vì thời gian trước đây, khi giá cả nông sản còn ở mức cao, nhiều người dân ở các địa phương lân cận làm ăn được và ra thị trấn Đức An mua đất, xây nhà để kinh doanh, buôn bán. Đến nay việc làm ăn không thuận lợi, ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nên nhiều hộ đã bán nhà để giải quyết khó khăn, chuyển hướng công việc.

Ông Dũng cho biết thêm, bên cạnh những hộ treo biển, vẫn còn nhiều hộ gia đình rao bán đất, nhà qua các phương tiện thông tin khác nhau. Do đó, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục rà soát, thống kê, nắm bắt cụ thể về tình hình này. Trong đó, đối với những hộ gặp khó khăn thực sự, UBND thị trấn Đức An sẽ họp bàn và báo cáo với cấp trên tìm phương án tháo gỡ, hỗ trợ để bảo đảm cuộc sống, sản xuất cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó khăn dồn dập, hàng loạt người dân ở thị trấn Đức An treo biển bán nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO