Kho bạc Nhà nước tỉnh góp sức vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

N.C.Đ| 04/05/2015 13:59

Năm 2015 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm cuối của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015), đồng thời là năm cả nước ta kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3/2/1930-3/2/2015), 40 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015), theo đó ngành Tài chính kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập và hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập và 69 năm Ngày truyền thống của ngành.

ADQuảng cáo

Cùng đồng hành với thắng lợi của công cuộc đổi mới của đất nước qua 30 năm cũng như những thành tựu đạt được của ngành Tài chính trong 7 thập niên qua, hệ thống KBNN kể từ khi thành lập (4/1990) đến nay đã trải qua không ít sóng gió, vất vả khó khăn, song đã lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần rất quan trọng tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trở thành công cụ hữu hiệu trong quản lý điều hành và tổ chức thực hiện của nền tài chính quốc gia.

Cán bộ, nhân viên Kho bạc Nhà nước tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu bắt kịp với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Ảnh: Phan Tuấn

Đối với KBNN Đắk Nông, kể từ ngày thành lập (15/1/2004) đến nay đã trên 10 năm, cùng với sự hình thành, ổn định và phát triển của tỉnh nhà, đơn vị đã có những chuyển biến khá rõ nét và đạt được nhiều thành tựu trong việc ổn định tổ chức, triển khai đầy đủ các hoạt động nghiệp vụ, phục vụ kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

Hiện nay, KBNN tỉnh có 10 phòng chuyên môn và 7 đơn vị KBNN huyện với đội ngũ cán bộ, công chức là 147 người, trong đó cán bộ có trình độ thạc sỹ chiếm 1,3%, đại học trên 78%, còn lại có trình độ trung cấp và sơ cấp; trình độ lý luận chính trị (cử nhân, cao cấp) chiếm 8,2%; số lượng đảng viên tăng nhanh theo từng năm, hiện đã chiếm trên 65% tổng số cán bộ, công chức.

Trong hơn 10 năm qua, hoạt động của KBNN tỉnh luôn theo kịp với 4 lần thay đổi về cơ chế, chính sách và 8 lần thay đổi chế độ kế toán ngân sách và KBNN cùng với nhiều lần ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ do Bộ, ngành ban hành; đồng thời đáp ứng tốt mọi nhu cầu thu, chi ngân sách, cấp phát, thanh toán vốn trên toàn địa bàn, đã góp phần quan trọng vào giữ vững chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Với tốc độ tăng trưởng duy trì bình quân hàng năm của tỉnh trên 12%/năm; thu, chi ngân sách trên địa bàn tỉnh năm sau cao hơn năm trước. Vào thời điểm mới thành lập, thu ngân sách chưa đến 100 tỷ đồng, thì nay qua hơn 10 năm, nguồn thu của tỉnh đã tăng gần 15 lần (1.480 tỷ), tốc độ tăng bình quân hàng năm trên 25%/năm. Tương ứng với thu, chi ngân sách địa phương cũng tăng mạnh (trên 4.650 tỷ đồng), gấp 6,6 lần so năm 2004, trong đó chi thường xuyên tăng 25%/năm, chi đầu tư phát triển tăng 22%/năm. Thu nhập bình quân đầu người trên 17 triệu đồng/người/năm, tính riêng giai đoạn 2010-2013 đạt 24,2 triệu đồng/người/năm.

ADQuảng cáo

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm dần về tỷ trọng nông - lâm nghiệp, đồng thời tăng về công nghiệp-xây dựng và dịch vụ. Tổng mức đầu tư toàn địa bàn tỉnh tăng nhanh theo từng năm, bình quân trên 5.700 tỷ/năm, đạt tỷ lệ gần 19%/năm. Trên cơ sở tăng vốn đầu tư, tăng chi ngân sách và hoàn thuế giá trị gia tăng, KBNN tỉnh đã thực hiện điều hòa vốn linh hoạt đảm bảo vốn điều chuyển từ Trung ương về địa bàn tỉnh bình quân hàng năm từ 5.000 - 7.500 tỷ đồng đã đáp ứng nhu cầu chi bằng tiền mặt và chuyển khoản qua các kênh thanh toán toàn quốc.

Về doanh số hoạt động của KBNN tỉnh cũng tăng mạnh theo từng năm, sau hơn 10 năm, số đơn vị giao dịch với Kho bạc toàn tỉnh hiện nay có trên 1.049 đơn vị, với hơn 4.000 tài khoản và doanh số hoạt động đã đạt trên 92.000 tỷ đồng, tăng gấp 11 lần so với năm 2004.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ thường ngày, đội ngũ cán bộ KBNN tỉnh đã cùng với các cơ quan trong ngành tài chính địa phương đã tích cực tham mưu, xử lý những nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân sách, cũng như các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu mà Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra.

Bên cạnh đó, cùng với việc phục vụ nhiệm vụ chính trị trên địa bàn và công tác chuyên môn nội ngành, KBNN Đắk Nông còn tham gia nhiều công tác khác mang tính xã hội, nhân đạo và cộng đồng như tham gia công tác kết nghĩa bon Bi-Kon của đồng bào dân tộc M'nông và các chiến sĩ đồn biên phòng 761 (Thuận An, Đắk Mil); thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, vận động quần chúng thực hiện nếp sống văn hóa, xóa bỏ hủ tục lạc hậu cũng như ủng hộ kịp thời về gạo và vật phẩm cần thiết cho các hộ đồng bào lúc ốm đau, khi bệnh tật và đói ăn giáp hạt...

Đồng thời, các tổ chức đoàn thể cũng góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với nhân dân qua việc giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao với các tổ chức đoàn thể thuộc đơn vị kết nghĩa cũng như phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà và thực hiện công tác xã hội khác nhân các ngày lễ lớn trong năm.

Có thể nói, trong hơn 10 năm qua, tỉnh ta đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các mặt, trong đó có phần đóng góp của KBNN tỉnh. Phát huy truyền thống, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức KBNN Đắk Nông tiếp tục phấn đấu, quyết tâm giữ vững thành quả của các thế hệ đi trước; đoàn kết một lòng không ngừng cống hiến sức lực, trí tuệ của mình vì sự nghiệp phát triển đi lên của hệ thống KBNN nói chung và KBNN Đắk Nông nói riêng, xứng đáng với niềm tin yêu mà Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương giao phó.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kho bạc Nhà nước tỉnh góp sức vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO