Khắp nơi sôi nổi ra quân đầu năm

Nguyễn Lương - Văn Tâm| 26/02/2015 10:09

Sau những ngày đón tết vui vẻ, đầm ấm, trong các ngày từ mùng 3 đến mùng 6 tết, các kỹ sư, công nhân của doanh nghiệp, nông dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt ra quân đầu năm để chăm sóc cây trồng, thi công công trình, cũng như tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh…, với quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2015, cũng như mong ước một năm mới mùa màng bội thu.

ADQuảng cáo

Tại huyện Đắk R’lấp, vào ngày mùng 4 tết, bà con nông dân đã chọn ngày tốt để “khai xuân” đầu năm. Trên các nẻo đường, nhiều người xuống ruộng, lên rẫy, ra vườn để chăm sóc cây trồng.

Nông dân thôn 4, xã Nghĩa Thắng  (Đắk R’lấp) xuống đồng cấy dặm lúa

Bà Phan Thị Mơ, ở thôn 3, xã Nghĩa Thắng đang tích cực làm cỏ tại diện tích lúa được xuống giống gần 2 tháng cho biết: “Hầu như năm nào gia đình tôi cũng chọn ngày mùng bốn tết để ra đồng thăm, chăm sóc cây lúa. Bởi ngày ra đồng đầu năm không chỉ xuất hành chọn ngày tốt để cầu mong cho năm tới tất cả công việc, mùa màng được suôn sẻ mà còn giúp mọi người trong gia đình “xốc lại tinh thần” làm việc sau những ngày nghỉ ngơi”.

Cũng chọn ngày mùng 4 tết để tưới nước cho diện tích cà phê, ông Nguyễn Tiến Lợi, thôn 1, xã Đắk Wer vui vẻ nói: “Năm nay, gia đình tôi dừng việc làm nông để chuẩn bị cho cái tết cổ truyền tương đối dài nên hôm nay tranh thủ ngày tốt, tôi đã tiến hành tưới nước cho hơn 2 ha cà phê. Với sự khởi đầu thuận lợi này, gia đình tôi sẽ cố gắng đầu tư, chăm bón để cuối vụ đạt năng suất và chất lượng cao hơn”.

Ngay từ ngày mùng 4 tết, ông Nguyễn Tiến Lợi ở xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) đã tưới nước cho cà phê. Ảnh: Nguyễn Lương

Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Đắk R’lấp với tinh thần chọn ngày khởi hành để lấy khí thế cho cả năm nên hầu hết bà con tại địa phương đã tranh thủ ra thăm đồng lúa, tưới nước cà phê, cắt tỉa cành tiêu….

Điều đáng mừng là thời tiết của những ngày sau tết khá thuận lợi cho cây trồng phát triển. Các diện tích lúa xuống giống sớm ngoài việc làm cỏ, bà con nông dân còn tranh thủ bón phân cho cây lúa đúng với quá trình sinh trưởng của cây trồng. Để giúp nhân dân chủ động trong sản xuất nông nghiệp, huyện đã có hướng dẫn cụ thể về lịch thời vụ, cũng như cử cán bộ khuyến nông xuống từng xã hướng dẫn bà con tăng cường các biện pháp kỹ thuật cho từng loại cây trồng.

Còn tại huyện Đắk Song, từ những ngày mùng 3, mùng 4 tết, bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi lên rẫy tưới nước cho cây cà phê, thu hoạch hồ tiêu.

Nông dân xã Nâm N’Jang (Đắk Song) tỉa cành cho cây tiêu sau tết

Ông Phạm Văn Vinh ở xã Nam N’Jang (Đắk Song) cho biết: “Đa số các gia đình ở đây đều trồng hồ tiêu. Người trồng ít cũng 5-7 sào, còn nhiều thì từ 2-3 ha. Những ngày đầu năm mới, ngoài việc ra đồng để lấy ngày thì nhiều gia đình còn xem công việc thu hoạch tiêu như là hái lộc đầu năm vậy. Mấy năm qua, nhờ hồ tiêu được giá nên gia đình nào cũng sung túc”.

Cách đó không xa, tại vườn tiêu của ông Nguyễn Văn Lại, 6 nhân công lao động đang thu hoạch tiêu và khệ nệ vác những bao tiêu nặng trĩu cho lên xe để vận chuyển về nhà. Theo ông Lại thì vụ hồ tiêu năm nay, hầu hết các vườn tiêu trên địa bàn xã đều trúng mùa. Đơn cử như vườn tiêu của gia đình ông, chỉ với diện tích 3 ha hồ tiêu, mỗi năm cho thu hoạch trung bình 18 tấn. Trong khi giá tiêu trên thị trường đang ở mức trên 150.000 đồng/kg thì trừ chi phí, mức thu nhập từ loại cây trồng này đối với gia đình ông cũng đạt trên 300 triệu đồng/ha.

Bên cạnh lấy nước, bón phân, phòng bệnh cho lúa, cây cà phê,  hiện nay, bà con trong huyện còn tích cực chăm sóc tốt những “vựa” rau để phục vụ nhu cầu sau tết.

Ngoài cà phê, lúa nước, tiêu, nông dân xã Thuận Hạnh (Đắk Song) chú trọng chăm sóc diện tích rau sau tết, với hi vọng nâng cao thêm thu nhập

ADQuảng cáo

Bà Nguyễn Thị Hiên, ở thôn 4, xã Thuận Hạnh cho biết: “Những năm gần đây, với hơn 4 sào đất trồng đủ các loại rau như bắp cải, xà lách, dưa chuột, đậu ve, rau thơm… luôn là nguồn thu nhập hàng ngày, góp phần giúp gia đình ổn định cuộc sống. Cũng chính vì thế, sau khi ăn tết được ít ngày, gia đình đã tích cực làm đất, xuống giống các loại rau màu để bán. Với việc nắm vững kỹ thuật của các khâu từ làm đất, xuống giống đến chăm sóc, chỉ trong một thời gian ngắn nữa, gia đình có thể mang ra chợ bán và kiếm thêm thu nhập”.

Tương tự, tại xã Nâm N’đir (Krông Nô), ngay từ sáng sớm ngày mùng 4 tết, nhiều hộ nông dân trong xã đã ra rẫy chăm sóc ruộng lúa, khoai lang, rau màu... Ông Nguyễn Văn Tuyên, một nông dân trong xã vui vẻ nói: “Vụ này, gia đình tôi trồng 8 sào khoai lang, sau mấy ngày nghỉ ruộng khoai đã có dấu hiệu thiếu nước nên tôi đã tranh thủ tưới vì ruộng khoai đang giai đoạn làm củ”. Còn đối với ông Nguyễn Thế Đoàn cũng ở xã Nâm N’đir thì ngay sau tết, gia đình ông đã nhanh chóng ra đồng làm cỏ, bón phân cho 3 sào lúa.

Ông Đoàn  cho hay: “Sau 3 ngày tết, gia đình tôi lại bắt đầu công việc nhà nông. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên ruộng lúa phát triển khá tốt. Đến nay, hầu hết diện tích lúa của bà con đang “thì con gái” nên mọi công việc như làm cỏ, bón phân đều đã gần hoàn tất nên lúa sinh trưởng khá tốt và không có dấu hiệu của dịch bệnh gì”.

Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Krông Nô thì vụ đông xuân năm nay, toàn huyện gieo trồng gần 4.000 ha cây trồng các loại, trong đó, lúa hơn 1.800 ha, ngô 1.800 ha... Trong sáng ngày mùng 4 tết, hầu hết nông dân các xã đều đã đồng loạt ra đồng chăm sóc cây trồng. Bên cạnh cây lúa, cây ngô thì người trồng cà phê ở đây cũng đã bắt đầu bước vào tưới đợt 2 cho cây cà phê nên không khí lao động ngay từ những ngày đầu năm khá khẩn trương và nhộn nhịp.

Theo UBND các huyện thì việc duy trì các hoạt động sản xuất ngay trong ngày mùng 4 tết là để giúp người dân chăm sóc lại cây trồng kịp thời. Đây là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, hướng đến một vụ sản xuất thành công tạo ra bước đột phá về năng suất và sản lượng trong vụ đông xuân 2015 chung trên địa bàn toàn tỉnh.

Hòa chung không khí ra quân đầu năm, sáng ngày mùng 6 tết, nhiều dự án, công trình, doanh nghiệp trên địa bàn đã tổ chức thi công, cũng như sản xuất kinh doanh, với hi vọng năm mới gặt hái nhiều thắng lợi mới. Tại công trình thi công hồ bùn đỏ (thuộc Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ), hơn 100 công nhân đã ra quân để thực hiện nhiều hạng mục như thoát nước ngầm, gạt mái đập.

Ngày mùng 6 tết, các phương tiện cơ giới đã được công nhân khởi động thi công tại công trình thi công cơ giới thuộc công trình hồ bùn đỏ (Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ)

Anh Đậu Minh Nhân, công nhân đang làm việc tại công trình chia sẻ: “Sau khi tham dự buổi họp mặt đầu năm, hơn 9 giờ sáng mùng 6 tết, tôi đã bắt tay ngay vào việc lấp đất, san ủi. Điều đáng mừng, tết năm nay, được sự quan tâm của đơn vị về các chế độ về lương, phụ cấp nên tôi có một cái tết đầm ấm hơn nên đầu năm ra quân làm việc rất phấn khởi”.

Có mặt tại công trường để động viên, đốc thúc các công nhân thi công, anh Trần Hữu Hạnh, Quản đốc Công trường thi công cơ giới tại công trình hồ bùn đỏ vui vẻ nói: “Sau hơn 1 tuần về sum họp với gia đình nhân dịp tết cổ truyền, chúng tôi lại quay trở về với công việc thường ngày. Điều đáng mừng là năm nay đúng ngày mùng 6 thì công trình đã tập trung được đầy đủ số lượng cán bộ kỹ thuật, công nhân lao động. Với sự khởi đầu này, đơn vị sẽ cố gắng hết sức để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhằm sớm đưa công trình vào hoạt động theo đúng thời gian”.

Công nhân trộn bê tông xây lò hơi thuộc công trình Nhà máy nhiệt điện (Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ)

Theo ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Alumin Nhân Cơ thì để đảm bảo đến qúy III/2015, nhà máy sẽ chạy có sản phẩm đầu tiên, một số nhà thầu vẫn phải làm việc trong thời gian tết cổ truyền. Riêng đối với phần lớn cán bộ, công nhân sẽ tập trung đầy đủ từ ngày mùng 6 đến 11/1 âm lịch.

Để đảm bảo một cái tết đầm ấm, tươi vui, công ty đã giải quyết đầy đủ các chế độ lao động, cũng như tổ chức gặp mặt để thăm hỏi, động viên đến cán bộ, công nhân, lao động tại dự án. Ngày ra quân đầu năm, với sự phấn khởi, tích cực của đội ngũ cán bộ, công nhân, lao động, cùng với sự phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, đơn vị sẽ phấn đấu hoàn thành các hạng mục, nhằm đưa dự án vào hoạt động theo thời gian dự kiến.

Tương tự, tại Khu công nghiệp Tâm Thắng (Chư Jút), từ ngày mùng 6 tết, có gần 10 trong tổng số 23 doanh nghiệp đã tổ chức ra quân đầu năm với khí thế rất sôi nổi, quyết tâm sẽ đạt được nhiều kết quả về sản xuất, kinh doanh trong năm mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắp nơi sôi nổi ra quân đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO