Huy động vốn tăng kỷ lục

Nguyễn Lương| 24/06/2022 09:49

Những tháng đầu năm 2022, huy động vốn tại các ngân hàng thương mại tăng trưởng rất lớn. Theo đánh giá của đơn vị chuyên môn, huy động vốn ở Đắk Nông đang ở mức cao nhất trong vòng 18 năm qua.

ADQuảng cáo

Nhiều ngân hàng vượt kế hoạch

Những tháng đầu năm 2022, cùng với đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, huy động vốn tại các ngân hàng tăng cao. Nhiều ngân hàng có nguồn vốn huy động vượt xa so với kế hoạch từ đầu năm.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT (Agribank) Chi nhánh Đắk Nông, huy động vốn tăng rất mạnh. Tính đến hết tháng 6/2022, nguồn vốn huy động tại đơn vị trên 8.500 tỷ đồng, tăng 27,49% so với thời điểm đầu năm 2022.

Theo đại diện chi nhánh Agribank, nguồn vốn huy động tăng cao là do từ đầu năm, đơn vị triển khai rất nhiều chương trình tiền gửi tiết kiệm.

Mới đây nhất, Chi nhánh đang triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng “Gửi tiền liền tay - Trúng ngay Toyota Cross” (áp dụng từ 4/4 - 30/9/2022), với hơn 100 giải thưởng khác nhau.

Thời điểm đầu năm, thị trường bất động sản vẫn sôi động, các nhà đầu tư, người dân bán đất, từ đó, nguồn tiền nhàn rỗi lớn. Thị trường chứng khoán, giá vàng liên tục tăng giảm khó lường.

Việc gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng vẫn là kênh an toàn cho nhiều người dân khi đang loay hoay chưa biết tập trung đầu tư vào đâu.

Khách hàng gửi tiết kiệm tại Ngân hàng BIDV Đắk Nông

Bà Trần Thị Hải, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho hay, sau dịch bệnh, thực sự bản thân và gia đình chưa biết đầu tư vào đâu. Vì hiện tại các lĩnh vực kinh tế đang diễn biến khó lường.

“Nhiều người dân vẫn lựa chọn kênh đầu tư là gửi vào ngân hàng. Bởi hiện nay, bản thân chúng tôi thực sự chưa dám đầu tư một cách mạo hiểm”, bà Hải chia sẻ.

Tương tự, tại các tổ chức tín dụng khác có nguồn vốn huy động tăng rất cao như: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) Chi nhánh Đắk Nông tăng 26,67% so với đầu năm; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Đắk Nông tăng 22,45%.

ADQuảng cáo

Theo nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn, dòng tiền huy động đang quay trở lại ngân hàng một phần là do lãi suất đang ngày càng hấp dẫn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mặt bằng lãi suất huy động có xu hướng tăng.

Trong đó, xu hướng lạm phát tăng trong thời gian tới là nguyên nhân chính. Áp lực lạm phát sẽ khiến ngân hàng Nhà nước thắt chặt cung tiền ra thị trường, dẫn đến các ngân hàng thương mại không thể duy trì trạng thái thanh khoản dồi dào nữa. Từ đây, các ngân hàng thương mại buộc phải tăng lãi suất tiền gửi để huy động tiền vào.

Chú trọng huy động trung, dài hạn

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông về nguồn vốn huy động tăng cao, ông Nguyễn Hồ Hữu, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho rằng, xét về khía cạnh nào đó, nguồn tiền huy động tăng cao cho thấy ngân hàng vẫn là kênh đầu tư an toàn, hiệu quả.

Nhiều tổ chức, cá nhân vẫn lựa chọn kênh đầu tư này. Vốn huy động tăng cũng chứng tỏ đời sống của người dân ngày càng phát triển, nên mới có nguồn dư tiền gửi tiết kiệm.

Cũng nhờ nguồn vốn này, ngân hàng có điều kiện để đáp ứng nhu cầu vay vốn đối với nền kinh tế trên địa bàn. Nguồn vốn huy động tăng là điều đáng mừng.

Nhiều chương trình tiền gửi tiết kiệm được nhân viên Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn và giới thiệu cho khách hàng

Tuy nhiên, xét ở góc độ khác, mức tăng trưởng huy động quá cao so với tăng trưởng tín dụng chứng tỏ sức hấp thu vốn của nền kinh tế trên địa bàn còn yếu, nhất là đối với khách hàng là khối doanh nghiệp.

Chưa kể, trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm xuống mức kỷ lục như 2 năm vừa qua càng cho thấy, nhiều người dân không biết đầu tư, sử dụng vốn thế nào cho hiệu quả.

Cũng theo ông Hữu, những tháng cuối năm, hệ thống các ngân hàng sẽ đẩy mạnh huy động vốn trong dân để phục vụ nền kinh tế. Trong đó, huy động nguồn vốn trung, dài hạn được chú trọng nhiều hơn.

Bởi vì hiện tại, nguồn vốn huy động tăng, nhưng chủ yếu vẫn là tiền gửi ngắn hạn. Để tăng nguồn vốn trung, dài hạn, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tích cực triển khai các chương trình huy động vốn.

“Nguồn huy động trung, dài hạn tăng cao sẽ là điều kiện thuận lợi để khách hàng có nhu cầu vốn trong sản xuất, kinh doanh được vay vốn thời hạn dài. Đây là cơ sở giúp khách hàng, nhất là khối doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận vốn vay, nới lỏng thời gian trả nợ”, ông Hữu cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động vốn tăng kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO