Hướng tới phát triển bền vững từ mô hình nông lâm kết hợp

Đức Hùng| 22/06/2016 10:25

Năm 2014, gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng, ở thôn Đắk Lập, xã Đắk D’rô (Krông Nô) được Dự án phát triển lâm nghiệp để cải thiện đời sống cho người dân vùng Tây Nguyên (Flitch) do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ đã hỗ trợ hơn 400 cây sầu riêng, 250 cây bơ, 3.000 cây muồng, 5 tấn phân để xây dựng mô hình nông lâm kết hợp trên diện tích hơn 10 ha cà phê của gia đình.

ADQuảng cáo

Tham gia dự án, ông Hoàng được tập huấn kỹ thuật trồng xen canh sao cho phù hợp, đến thời điểm hiện tại, cây muồng hồ tiêu leo đã sắp phủ trụ, sầu riêng, bơ phát triển tốt.

Ông Hoàng cho biết: “Năm thứ nhất và thứ hai, cây trồng xen bắt đầu cho bóng mát, chắn gió đến năm thứ 3 cây bắt đầu cho thu nhập. Các cây trồng không có sự cạnh tranh về không gian, chất dinh dưỡng mà thay vào đó cộng sinh, hỗ trợ nhau phát triển. Lấy nền tảng từ cây cà phê, các cây trồng khác tạo thu nhập dàn trải ở nhiều mùa, thuận lợi để tái đầu tư”.

Năm 2014, trong quá trình cải tạo lại vườn cà phê, gia đình ông Hoàng Ngọc Bộ, ở thôn Đắk Lập, xã Đắk D’rô, được Dự án Flitch hỗ trợ 40 cây bơ, 40 cây sầu riêng, 200 cây muồng, phân bón để xây dựng mô hình nông lâm kết hợp. Vườn cà phê cải tạo lại bằng giống mới được giãn hàng từ 3m khoảng cách giữa 2 hàng lên 3,5m và trồng một hàng hồ tiêu ở giữa, cách 4 hàng cà phê trồng một hàng bơ, sầu riêng. Đến thời điểm hiện tại, các loại cây trồng phát triển tốt, cây bơ đã cho trái bói đầu mùa, cây muồng hồ tiêu đã leo phủ trụ.

Mô hình nông lâm kết hợp của gia đình ông Bộ, bơ đã có trái bói sau 2 năm trồng, chăm sóc

ADQuảng cáo

Ông Bộ cho biết: “Đất đai không nhiều nên tìm cách tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích bằng cách kết hợp này, tôi thấy hiệu quả. Việc trồng xen lợi nhuận, hiệu quả sẽ cao hơn, người nông dân có nhiều nguồn thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích theo từng mùa vụ. Để có hiệu quả và lâu dài, gia đình tôi  chú ý nắm rõ các loại cây trồng và sự ảnh hướng của các loại cây trồng với nhau để cộng sinh”.

Mô hình nông lâm kết hợp được Dự án Flitch triển khai kết hợp trồng xen cây nông lâm nghiệp giúp tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích. Mô hình áp dụng từ diện tích 0,3 ha trở lên. Toàn huyện Krông Nô có 862 hộ tham gia mô hình nông lâm kết hợp với tổng diện tích hơn 1.365 ha tập trung chủ yếu tại 3 xã Nâm Nung, Đắk D’rô, Nam N’Đir.

Ông Ngô Trần Vinh, Phó Ban quản lý Dự án Flitch huyện Krông Nô cho biết: “Dự án giúp người nông dân trồng được nhiều cây hơn, có nhiều nguồn thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích, các loại cây trồng được chọn sẽ cộng sinh với nhau trên cùng một đơn vị diện tích. Ngoài thu hoạch cà phê thì các mùa khác nông dân có thêm nguồn thu, tạo nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế. Việc thực hiện mô hình nông lâm kết hợp sẽ góp phần đạt 2 mục tiêu kinh tế và môi trường.  Phần lớn nông dân đều đã quen thuộc với các loại cây trồng được kết hợp, biết cách chăm sóc nên hầu như cây phát triển tốt”.

Mô hình nông lâm kết hợp là mô hình canh tác đa canh trên một đơn vị diện tích đất, các loại cây trồng được chọn trồng theo không gian và thời gian sẽ cộng sinh với nhau, giữ được độ che phủ mặt đất, chống xói mòn rửa trôi và bạc màu đất.

Dự án Flitch được thực hiện tại 60 xã thuộc 22 huyện của 6 tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Phú Yên; trong đó có 3 xã của huyện Krông Nô là Nâm Nung, Đắk D’rô, Nâm N’Đir.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới phát triển bền vững từ mô hình nông lâm kết hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO