Hứa hẹn vụ bội thu trên cánh đồng lúa Buôn Choáh

Ngọc Lê| 13/02/2020 09:09

Cánh đồng mẫu ở xã Buôn Choáh (Krông Nô) có khoảng 500 ha lúa đang bước vào giai đoạn làm đòng, trổ bông. Ngay sau Tết Nguyên đán, nông dân đã trở lại với công việc đồng áng, chăm sóc cho cây lúa để nắm chắc lợi thế về một vụ mùa bội thu.

ADQuảng cáo

Giai đoạn này người dân Buôn Choáh tích cực bám đồng ruộng nhằm chăm sóc cây lúa phát triển một cách tốt nhất

Những ngày này, gia đình chị Vũ Thị Thành, ở thôn Bình Giang, xã Buôn Choáh, đang tích cực bám đồng, bám ruộng.

Chị Thành cho biết: Thời điểm này cây lúa đang phát triển rất tốt nhưng không vì thế mà chúng tôi có thể chủ quan, lơ là. Bởi vì cây lúa bắt đầu bước vào giai đoạn làm đòng, trổ bông nên hết sức quan trọng, quyết định đến sự thành bại của cả mùa vụ. Với 3 ha lúa, giai đoạn này công việc của gia đình tôi tuy không vất vả, nhưng phải chủ động nắm bắt sự phát triển của cây trồng để bón phân, chăm sóc đúng thời điểm. Đặc biệt, giai đoạn này cũng là thời kỳ mẫn cảm nhất của cây lúa đối với các đối tượng sâu bệnh. Một khi sâu bệnh phát sinh gây hại thì cây lúa khó có thể phục hồi được. Vì vậy, gia đình chúng tôi tập trung theo dõi, có phương án xử lý ngay từ đầu.

Tương tự, hiện nay, gia đình chị Hoàng Thị Minh, ở thôn Ninh Giang, xã Buôn Choáh, cũng đang theo dõi sát sao diễn biến phát triển của cây lúa.

ADQuảng cáo

Chị Minh cho biết: Vụ đông xuân là vụ thu hoạch chính của cả năm, nên gia đình tôi đã xuống giống, phát triển hơn 1 ha lúa giống ST24. Hiện nay, gia đình tôi đang bón phân đợt cuối, đồng thời theo dõi, bảo đảm cho cây lúa có sức khỏe tốt nhất bước vào thời kỳ làm đòng, trổ bông. Năm nay, thời tiết thuận lợi kết hợp với việc hệ thống thủy lợi được đầu tư bài bản, chúng tôi đã chủ động điều tiết được nguồn nước theo ý nên cây lúa phát triển hơn mọi năm. Với những thuận lợi cùng với kinh nghiệm trồng lúa lâu năm kết hợp sự quan tâm, hỗ trợ của cơ quan chức năng nên gia đình tôi hết sức phấn khởi, mong chờ một mùa vụ bội thu.

Năm nay, thời tiết thuận lợi kết hợp với việc hệ thống thủy lợi được đầu tư bài bản, chúng tôi đã chủ động điều tiết được nguồn nước theo ý nên cây lúa phát triển hơn mọi năm, gia đình tôi hết sức phấn khởi, mong chờ một mùa vụ bội thu.

(Chị Hoàng Thị Minh, ở thôn Ninh Giang, xã Buôn Choáh)

Theo ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thông huyện Krông Nô, thời điểm này, việc chăm sóc cây lúa thời kỳ làm đòng, trổ bông có ý nghĩa quan trọng, quyết định trực tiếp đến năng suất trên cây lúa. Thế nên, thời điểm này các cán bộ ngành Nông nghiệp huyện thường xuyên có mặt ở cách đồng lúa để nắm bắt thực tế, kịp thời hỗ trợ kỹ thuật, giúp bà con chăm sóc lúa đúng kỹ thuật.

Cũng theo ông Lộc, giai đoạn này bà con nên bám đồng ruộng nhiều hơn để xác định bón phân đúng thời điểm nhằm giúp cho cây lúa gia tăng số hạt trên bông. Hiện nay, trên cánh đồng mẫu Buôn Choáh, người dân chủ yếu trồng giống lúa ST24 và RTV. Thời gian bón đòng tùy thuộc vào thời gian sinh trưởng của từng giống lúa và thời vụ gieo trồng. Trong giai đoạn lúa làm đòng, bà con nên chủ động nguồn nước bởi nếu để cây lúa thiếu nước thì sẽ bị nghẹt đòng, trổ bông không đều, hạt lép. Về mặt này, ngành Nông nghiệp cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng, địa phương khơi thông cống rãnh, điều tiết nguồn nước hợp lý. Đặc biệt, giai đoạn này đơn vị cũng cử cán bộ bám đồng ruộng, theo dõi không để một sâu, bệnh hại lúa như: sâu cuốn lá, rầy nâu, đạo ôn,…

"Nông dân xã Buôn Choáh đang hướng đến một mùa vụ bội thu trên cánh đồng lúa lớn nhất của địa bàn này", ông Lộc tin tưởng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hứa hẹn vụ bội thu trên cánh đồng lúa Buôn Choáh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO