HTX Bình Minh - Ðơn vị tiêu biểu phát triển chuỗi liên kết ở Cư Jút

Kim Ngân| 16/06/2022 09:31

HTX Sản xuất TM - DV Bình Minh (HTX Bình Minh), ở xã Ea Pô, huyện Cư Jút, đã tận dụng tối đa lợi thế để trở thành đơn vị tiêu biểu trong xây dựng chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm. Cách làm của HTX đã mang lại nhiều lợi ích cho nông dân, nhất là sản xuất bền vững, hiệu quả kinh tế cao.

ADQuảng cáo

HTX Bình Minh chuyên sản xuất, kinh danh các ngành hàng cà phê, hồ tiêu, ca cao… Nhờ chọn hướng đi phù hợp, nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX liên tục phát triển.

Nếu năm 2018, doanh thu của HTX là 20 triệu đồng thì 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt trên 15 tỷ đồng. Theo ông Lê Anh Sơn, Giám đốc HTX, hiện nay, người tiêu dùng đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm.

Các công ty xuất khẩu, chế biến cũng rất cần nguồn nông sản bảo đảm chất lượng, với số lượng nhiều để sản xuất. Trong khi đó, quy mô sản xuất của người dân còn nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết để tiếp cận với các khách hàng lớn.

Chính vì vậy, việc phát triển kinh tế tập thể thông qua các hoạt động liên kết là điều rất cần thiết. Thực tế đó, HTX đã tiến hành tìm hiểu thông tin thị trường, nhu cầu đối tác, xác định vai trò của các bên trong chuỗi giá trị. Từ đó, HTX xây dựng chuỗi liên kết sản xuất hiệu quả.

Hệ thống máy tuyển chọn hạt hồ tiêu của HTX Bình Minh

HTX lấy phương châm sản phẩm nông sản phải bảo đảm 2 yếu tố: chất lượng tốt và số lượng lớn. Từ đó, HTX liên kết cùng các HTX, nhóm hộ để chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, tạo uy thế trong đàm phán thị trường.

Đến nay, chỉ riêng ngành hàng hồ tiêu, HTX đã liên kết với 13 HTX và 1 nhóm hộ (khoảng 775 nông hộ), với diện tích sản xuất đạt 1.138,6 ha, sản lượng hơn 2.710 tấn/năm.

Trong chuỗi liên kết hồ tiêu, HTX đã liên kết với Công ty TNHH Chế biến gia vị Ned Spice Việt Nam để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Hiện HTX đã xuất khẩu được trên 300 tấn hồ tiêu thông qua công ty này.

ADQuảng cáo

Năm 2021, doanh thu xuất khẩu hồ tiêu của HTX đạt trên 19 tỷ đồng, trong đó giá trị gia tăng cho nông dân đạt gần 900 triệu đồng.

Nhờ liên kết với HTX Bình Minh, việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hồ tiêu của gia đình ông Vi Văn Kim, xã Ea Pô (Cư Jút) rất thuận lợi

Đối với chuỗi liên kết cà phê, HTX đang tiếp cận với các đối tác như: Nestle, Đắk Man, Luis Dreyfus, Ned coffee,... để có hướng phát triển bền vững.

Ngoài ra, HTX xây dựng chuỗi liên kết sản xuất ca cao với các công ty trong và ngoài nước. Vào tháng 4/2021, một số công ty như: Puratos Grand Place, Công ty A Com... tham gia hội thảo phát triển ca cao trên địa bàn Cư Jút.

Việc tổ chức hội thảo giúp địa phương, người dân thuận lợi hơn trong việc chọn loại giống ca cao phù hợp cho từng loại thổ nhưỡng (đất đỏ, đất đen, đất trắng), khí hậu, trên địa bàn để giảm thiểu các rủi ro trong sản xuất.

Ông Lê Anh Sơn, Giám đốc HTX Bình Minh (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm sản xuất hồ tiêu với thành viên của HTX

Hiện nay, HTX đang phối hợp cùng Công ty Freshler Việt Nam đưa các sản phẩm như: tiêu xanh ngâm mắm, tiêu trắng, tinh bột nghệ, tinh bột nghệ mật ong... vào 19 siêu thị bán lẻ trong các chuỗi Siêu thị Hapro Mart, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển, Siêu thị Seven Mart, Siêu thị Konic 39...

Ông Đỗ Duy Nam, Phó Trưởng Phòng NN – PTNT huyện Cư Jút cho biết, HTX Bình Minh là một trong những đơn vị tiêu biểu trong phát triển chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Quy mô hoạt động của HTX được mở rộng ở nhiều địa bàn như: Đắk Song, Đắk Mil, Krông Nô… Các hoạt động của HTX đã mang lại rất nhiều lợi ích cho nông dân, nhất là khâu tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Bình Minh - Ðơn vị tiêu biểu phát triển chuỗi liên kết ở Cư Jút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO