Hội Nông dân Đắk Song xóa hộ nghèo có địa chỉ

Thanh Nga| 21/08/2019 09:43

Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã thực hiện nhiều giải pháp giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

ADQuảng cáo

Giúp "chiếc cần câu"

Gia đình bà Nguyễn Thị Nhật ở thôn 7, xã Nam Bình có 6 sào cà phê nhưng do chồng chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo nên làm được bao nhiêu phải lo thuốc thang, gia đình không thoát được nghèo. Thực hiện chương trình xóa hộ nghèo theo địa chỉ, bà Nhật được Hội Nông dân huyện hỗ trợ 35 triệu đồng mua 400 con gà chọi để tổ chức chăn nuôi, có thêm "chiếc cần câu" phát triển kinh tế.

Bà Nguyễn Thị Nhật ở thôn 7, xã Nam Bình được hỗ trợ vốn để đầu tư nuôi gà chọi

Bà Nhật chia sẻ: "Sau khi chồng mất, gia đình tôi không còn gì ngoài căn nhà tạm và 6 sào cà phê cằn cỗi do không có vốn đầu tư. Không những được hỗ trợ vốn, gia đình còn được tập huấn kỹ thuật và áp dụng nuôi thả vườn và sử dụng đệm lót sinh học nên gà nhanh lớn. Sau 3 tháng nuôi, gà đạt 2,5 kg/con xuất bán, thu lợi nhuận gần 20 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình tận dụng phân gà ủ làm phân bón cho cà phê nên năm nay nhiều trái hơn hẳn".

Chị Vũ Thị Nhung ở thôn 10, xã Nâm N’Jang có 2 ha cà phê nhưng do chồng bị ung thư thời gian dài và mất năm 2018 nên không có vốn để sản xuất, hoàn cảnh gia đình nghèo khó. Cách đây 4 tháng, chị Nhung được Hội Nông dân xã hỗ trợ 1 triệu đồng và đứng ra tín chấp mua phân bón trả chậm, cho vay 10 triệu đồng từ Quỹ hội viên nghèo, đồng thời hướng dẫn vay vốn từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội để đầu tư cho vườn cà phê. Đến nay, vườn cà phê phát triển tốt, hy vọng năm nay thoát nghèo.

ADQuảng cáo

Mỗi cơ sở hội phấn đấu giúp từ 3-5 hộ thoát nghèo

Năm 2018, huyện Đắk Song có 7.427 hộ nghèo; trong đó có 533 hộ nghèo, 472 hộ cận nghèo là hội viên Hội Nông dân. Qua nắm tình hình, đa số hộ nghèo và cận nghèo do thiếu vốn, thiếu phương tiện sản xuất, thiếu đất sản xuất. Những hộ khó thoát nghèo do già cả, bệnh tật, tàn tật, không có khả năng lao động. Trước thực tế ở địa phương, Hội Nông dân huyện đã triển khai các hoạt động giúp hội viên xóa nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Sau khi rà soát tình hình, nắm bắt đời sống của hội viên, nông dân, năm 2019, Hội Nông dân huyện đặt mục tiêu xóa 30 hộ nghèo có địa chỉ. Trên cơ sở đến từng hộ dân khảo sát, Hội Nông dân các xã, thị trấn đã có kế hoạch cụ thể giúp từng hội viên thoát nghèo. Trước mắt, những hội viên không có vốn sản xuất được tạo điều kiện vay các nguồn vốn của Hội Nông dân và được Hội tín chấp vay vốn từ ngân hàng, vay phân bón theo hình thức trả chậm của các đại lý, doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Đối với những hộ thiếu lao động, Hội Nông dân sẽ giúp đỡ ngày công, tư vấn về chăn nuôi, trồng trọt phù hợp và hỗ trợ kỹ thuật.

Ông Phạm Đức Quyết, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đắk Song cho biết: Để giúp các hội viên thoát nghèo, ngay từ đầu năm, Hội Nông dân huyện ra chỉ tiêu phấn đấu mỗi xã, thị trấn xóa được 1 hộ nghèo nhưng đến nay các cơ sở đều đăng ký phấn đấu giúp từ 3-5 hộ thoát nghèo. Mỗi cơ sở hội đều có những cách làm thiết thực, hiệu quả, huy động được nguồn lực trong xã hội để giúp các hộ nghèo vươn lên. Đối với Hội Nông dân huyện, hiện nay Quỹ hỗ trợ nông dân có 3,5 tỷ đồng sẽ được bố trí cho các cấp hội tạo điều kiện cho những hộ nghèo vay để phát triển sản xuất. Từ đầu năm, bằng cách tiết kiệm chi như giấy, bút, mực, nước uống, hội họp, Hội để dành giúp hội viên thoát nghèo.

Với những cách làm thiết thực, hiệu quả, hy vọng năm 2019, Hội Nông dân huyện Đắk Song sẽ giúp được nhiều hộ dân thoát nghèo, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt mục tiêu xóa đói, giảm nghèo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Nông dân Đắk Song xóa hộ nghèo có địa chỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO