Hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp: Doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế của đất nước

Đ.D| 29/04/2016 15:02

Ngày 29/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến với doanh nghiệp và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

ADQuảng cáo

Tại điểm cầu trực tuyến Đắk Nông, đồng chí Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh đã tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đắk Nông

Với chủ đề “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước”, tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp gặp gỡ khoảng 300 đại biểu đến từ các doanh nghiệp dân doanh, 50 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 20 hiệp hội doanh nghiệp và các phòng thương mại nước ngoại tại Việt Nam...

Phát đi thông điệp theo chủ đề, hội nghị đã tập trung vào hai nội dung chính như các giải pháp về thể chế nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, xác định các rào cản do cơ chế, chính sách tạo ra và giải quyết các kiến nghị, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh do việc thực thi pháp luật của các cơ quan nhà nước; sự nhũng nhiễu, những rào cản do chính quyền và cán bộ gây ra.

Theo đó, hội nghị đã được lắng nghe nhiều ý kiến tâm huyết cũng như hiến kế của đại diện các tổ chức, doanh nghiệp như nhóm giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp với cơ quan nhà nước của Phòng Thương mại và Công thương Việt Nam (VCCI); 8 nội dung kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa; nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế, hội nhập của đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam; các giải pháp điều hành tài chính, tài khóa trong 5 năm tới của đại diện các ngân hàng thương mại…

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, hội nghị cũng đã trực tiếp lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, cũng như hiến kế của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế về những giải pháp để nâng cao hiệu lực, quản ý nhà nước, hiệu quả của hệ thống thể chế trong điều hành phát triển kinh tế, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, cạnh tranh bình đẳng và cần có cơ chế đầu tư chế biến sâu sản phẩm nông nghiệp khu vực Tây Nguyên….

Nhìn chung, các doanh nghiệp đều đánh giá trong những năm qua, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã có nhiều nỗ lực trong cải cách thể chế, môi trường đầu tư, cũng như sự quan tâm đến các doanh nghiệp, doanh nhân. Tuy nhiên, trước yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, nhà nước cũng cần có những chiến lược cải cách mạnh mẽ, toàn diện và đồng bộ hơn nữa để tạo điều kiện, cơ hội tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh ký cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về những cam kết trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thời gian tới. Đây là hai địa phương thực hiện điểm việc ký kết để tiến tới các địa phương trong cả nước cam kết, ký kết rõ về những nội dung về cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng cho các doanh nghiệp hoạt động.

Sau khi nghe đại diện các bộ trả lời những nội dung kiến nghị, thắc mắc của doanh nghiệp, ý kiến của các phó thủ tướng làm rõ thêm một số vấn đề liên quan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, trong xây dựng đất nước, đi đầu vẫn là đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam, những người tiên phong đó phải được lắng nghe, được tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, trong những năm qua, bên cạnh sự phát triển, doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù, nhà nước đã ban hành nhiều chính sách nhưng vẫn còn nhiều rào cản ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, hội nghị lần này chính là dịp để cơ quan Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị, cũng như hiến kế của cộng đồng doanh nghiệp cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Về phía Chính phủ cũng sẽ có chương trình, nội dung chỉ đạo cụ thể và sẽ ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển doanh nghiệp, cũng như một số nội dung, lĩnh vực trọng tâm khác có liên quan. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng phải tự mình đổi mới, nâng cao năng lực điều hành, phát triển sản xuất, chung sức cùng nhà nước xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, phát triển.

Theo lịch, buổi chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ họp với các bộ, ngành để giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp chưa được giải quyết trước và trong hội nghị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp: Doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế của đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO