Hoạt động tín dụng 6 tháng đầu năm: Tăng trưởng dư nợ đạt cao

Nguyễn Lương| 23/07/2015 09:24

Tính đến hết tháng 6/2015, tổng dư nợ của toàn ngành Ngân hàng đối với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh là hơn 12.380 tỷ đồng, tăng 11,39% so với thời điểm đầu năm. Đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

ADQuảng cáo

Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương tỉnh

Qua tìm hiểu thực tế được biết, trong những tháng đầu năm, mức tăng trưởng tín dụng tăng cao là do các ngân hàng đã tích cực tìm kiếm khách hàng cho vay. Một số tổ chức tín dụng đã triển khai nhiều gói tín dụng, với lãi suất ưu đãi, thu hút khách hàng vay vốn.

Ngoài ra, thời điểm đầu năm 2015, nhiều khách hàng là doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã vượt qua thời điểm khó khăn, có khả năng “hấp thụ” vốn tốt hơn để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó, thúc đẩy tăng trưởng dư nợ.

Một trong những lĩnh vực có mức tăng trưởng khá cao trong thời điểm đầu năm, đó là nông nghiệp, nông thôn. Hiện tại, riêng với lĩnh vực này, dư nợ đã đạt mức 8.500 tỷ đồng, chiếm gần 69% tổng dư nợ.

Ông Hà Công Trường, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương tỉnh cho biết, đối với lĩnh vực này, đơn vị đã hướng đến khách hàng nhiều hơn. Không ngừng đẩy mạnh cải tiến quy trình cấp tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn vay, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Theo đó, khi khách hàng có nhu cầu vay vốn thì các thủ tục liên quan đến hồ sơ vay vốn, kiểm định dự án, thời gian trả lời… đều được ngân hàng giao cho từng bộ phận tiến hành một cách đơn giản và nhanh gọn nhất. Đến hết tháng 6, dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn tại chi nhánh là hơn 540 tỷ đồng, tăng khá cao so với thời điểm đầu năm.

ADQuảng cáo

Cũng theo ông Trường, với việc mở rộng thêm nhiều điểm giao dịch ở các địa bàn, đơn vị đã giúp khách hàng ở các địa bàn xa trung tâm tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Ngoài ra, đội ngũ các cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn chủ động xuống các xã, phường để thông báo về các khoản vay, lãi suất cũng như hướng dẫn làm thủ tục ngay tại chỗ cho những người có nhu cầu vay vốn sản xuất... Nhờ đó, đơn vị đã tìm kiếm được nhiều khách hàng rất tiềm năng để giải ngân vốn.

Cùng với cho vay lĩnh vực ưu tiên, mặt bằng lãi suất cho vay cũng được các tổ chức tín dụng triển khai phù hợp với điều kiện địa phương. Theo đó, lãi suất ngắn hạn đang phổ biến ở mức 7 đến 10%/năm; lãi suất trung và dài hạn dao động ở mức 10 đến 12%/năm. Các tổ chức tín dụng đã, đang tiếp tục xem xét, điều chỉnh giảm lãi suất, đưa tất cả các khoản vay cũ xuống mức dưới 13%/năm.

Đặc biệt, hiện nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn còn triển khai các gói tín dụng, với lãi suất ưu đãi cho các đối tượng ưu tiên như gói tín dụng an gia lập nghiệp hỗ trợ nhà ở với lãi suất từ 5,5 đến 7,2%; gói 3.000 tỷ đồng cho vay các doanh nghiệp siêu nhỏ lãi suất từ 5 đến 7%; chương trình bán lẻ ngắn hạn với quy mô 4.500 tỷ đồng, lãi suất từ 5 đến 7%/năm.

Thực tế, với đà tăng trưởng như vậy nên để đạt con số tăng trưởng từ 20 đến 25% vào thời điểm cuối năm đối với ngành Ngân hàng là không khó.

Theo ông Đinh Văn Công, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT tỉnh, thời điểm cuối năm, ngoài việc đơn giản hóa các thủ tục, điều kiện vay vốn, đơn vị không ngừng tìm hiểu, tiếp cận các dự án, công trình trọng điểm, cũng như tìm kiếm khách hàng tiềm năng để cho vay. Đối với một số khách hàng là doanh nghiệp, có năng lực tài chính tốt, phương án sản xuất kinh doanh khả thi, có mối quan hệ truyền thống với ngân hàng, đơn vị mạnh dạn đáp ứng tối đa nhu cầu vốn cho doanh nghiệp mà không cần đủ tài sản đảm bảo.

Cũng theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh thì trong thời gian tới, đơn vị sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung mở rộng tín dụng hiệu quả. Trong đó, các tổ chức tín dụng tập trung vốn ưu tiên cho các lĩnh vực, chương trình như nông nghiệp, nông thôn, tái canh cà phê, cho vay hỗ trợ nhà ở…

Đối với doanh nghiệp nhỏ, vừa, ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp chia sẻ, tạo thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn sản xuất, kinh doanh. Việc triển khai thực hiện các biện pháp xử lý nợ xấu, thu hồi nợ đến hạn, quá hạn…nhằm hạn chế nợ đọng dưới mức cho phép cũng sẽ được ngành ngân hàng chú trọng nhiều hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động tín dụng 6 tháng đầu năm: Tăng trưởng dư nợ đạt cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO