Hiệu quả các tổ tự quản bảo vệ cà phê cho người dân

Văn Tâm| 05/12/2016 14:13

Bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2016-2017, để bảo đảm mùa màng của bà con nông dân ngăn chặn tình trạng hái trộm, nhiều địa phương trong tỉnh Đắk Nông đã xây dựng các tổ dân phòng, tổ an ninh thôn, bon bảo vệ cà phê và tổ chức hoạt động hiệu quả.

ADQuảng cáo

Tại xã biên giới Thuận Hà (Đắk Song), thời gian qua, UBND xã đã thành lập 4 tổ tự quản đường biên. Hằng ngày, ngoài việc tham gia với các tổ an ninh nhân dân thôn, bản, đồn biên phòng, bảo vệ đường biên, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới thì đến vụ thu hoạch cà phê, các tổ còn đảm trách thêm nhiệm vụ bảo vệ mùa màng.

Ông Trần Văn Được, Chủ tịch UBND xã Thuận Hà cho biết thêm: “Hiện nay, về công tác bảo vệ mùa vụ, Ban Công an xã, các thôn, bản trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch chi tiết để bảo đảm an toàn cho vụ thu hoạch của bà con. Đến nay, với tổ tự quản đường biên, tổ an ninh nhân dân thôn, bản, 9 nhóm đồng trách nhiệm sản xuất cà phê cùng với hộ gia đình tiến hành tuần tra, kiểm soát nên tình hình an ninh trật tự trên đia bàn xã cơ bản bảo đảm”.

Công an xã Đức Mạnh (Đắk Mil) kiểm tra vườn cà phê đang thu hoạch của một người dân trên địa bàn

Cũng như các địa phương khác, sản xuất cà phê là nguồn thu nhập chính của người dân xã Đức Mạnh (Đắk Mil). Toàn xã hiện có hơn 2.800 ha cà phê. Ðể phòng ngừa, ngăn chặn nạn trộm cắp cà phê trên địa bàn, nhất là nạn hái trộm cà phê xanh ngoài rẫy, ngay từ đầu vụ, cấp ủy, chính quyền và công an xã đã lên phương án bảo vệ và triển khai đến tận các thôn, hộ gia đình.

ADQuảng cáo

Ông Hồ Quốc Thắng, Phó trưởng Công an xã Đức Mạnh cho biết: “Bước vào đầu vụ, Công an xã đã thành lập 7 tổ bảo vệ, mỗi tổ từ 6-8 người, bao gồm công an viên và tổ an ninh trật tự của 19 thôn tham gia tuần tra ban đêm tại các khu vực trọng điểm thường mất trộm cà phê trên địa bàn. Công an xã đã rà soát, lên danh sách và theo dõi các đối tượng có biểu hiện trộm cắp trên địa bàn để kịp thời răn đe, giáo dục và xử lý nghiêm trong trường hợp sai phạm”.

Song song với đó, Công an xã cũng mời các chủ đại lý, điểm thu mua cà phê lên làm việc trực tiếp, ký cam kết không thu mua cà phê xanh, cà phê của các đối tượng trộm cắp, cà phê không rõ nguồn gốc… Công an xã còn rà soát, kiểm tra nhân khẩu, tổ chức đăng ký lưu trú, tạm trú cho những nhân công hái cà phê trên địa bàn. Nhờ vậy, vụ mùa cà phê năm nay được đánh giá là an toàn, tạo điều kiện để người dân yên tâm thu hoạch, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Toàn tỉnh hiện có trên 126.000 ha cà phê. Để bảo đảm cho việc thu hoạch, chế biến và tiêu thụ cà phê niên vụ 2016-2017 đạt hiệu quả, các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã xây dựng phương án, kế hoạch và triển khai công tác bảo vệ diện tích cà phê, đồng thời đề ra biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp hái trộm cà phê, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo các doanh nghiệp, đại lý không thu mua cà phê xanh, non làm ảnh hưởng đến chất lượng cà phê của tỉnh.

Qua thực tế cho thấy, từ đầu mùa vụ đến nay, nhiều địa phương đã triển khai tốt công tác bảo vệ, bảo đảm an ninh trật tự trong vụ thu hoạch cà phê năm nay. Khi bước vào vụ thu hoạch, nhiều địa phương trong tỉnh lại “tái khởi động” tổ tự quản, tổ dân phòng để bảo vệ, canh giữ, ngăn chặn nạn hái trộm cà phê.

Vì vậy, nhiều khu vực tỷ lệ cà phê chín rất cao nhưng bà con nông dân vẫn thư thả đi thăm đồng, hái bói, đợi tỷ lệ quả chín đạt từ 90% trở lên mới tiến hành thu hái. Trong đó, các thôn, bon, buôn có tổ chức chặt chẽ các mô hình tổ dân phòng, tổ liên kết, tổ an ninh tự quản bảo vệ cà phê thì ở đó an ninh trật tự được giữ vững, góp phần giúp người dân yên tâm sản xuất, chất lượng cà phê vì vậy được bảo đảm và nâng cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả các tổ tự quản bảo vệ cà phê cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO