Hạt điều rớt giá đột ngột vì... Covid-19

Văn Tâm| 26/03/2020 09:54

Vào đầu vụ, giá hạt điều đang ở mức cao, nhưng từ đầu tháng 3/2020 đến nay, giá lại liên tục "lao dốc". Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hạt điều không xuất khẩu được, khiến các doanh nghiệp thu mua phải hạ giá...

ADQuảng cáo

Vụ điều năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, nên hầu hết các vườn điều đều ra hoa đồng loạt và đậu quả với tỷ lệ cao. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp thu mua, chế biến hạt điều trên địa bàn tỉnh, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc xuất khẩu điều sang thị trường truyền thống Trung Quốc gặp khó khăn. Do đó, giá hạt điều trong nước giảm sâu, khiến thu nhập của người nông dân sụt giảm đáng kể. Hiện nay, tại các điểm thu mua, giá điều tươi liên tục giảm, từ 28.500 đồng/kg vào tháng 3/2020, giờ chỉ còn 16.000 – 18.000 đồng/kg.

Trần Văn Siêu ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) kém vui vì giá hạt điều xuống thấp chỉ trong thời gian ngắn

Hộ ông Trần Văn Siêu, ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) có gần 3 sào điều. Vụ điều năm nay, ông thu được 6 tạ hạt. Ông nhẩm tính như mọi năm, với giá điều trên dưới 28.000 đồng/kg thì cũng thu được hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, khi bước vào thu hoạch rộ, giá điều tươi tại các điểm thu mua đã giảm rất sâu, chỉ còn 17.000 đồng/kg, tức là giảm hơn 11.000 đồng/kg so với đầu vụ.

Cũng tại thành phố Gia Nghĩa, gia đình bà Đỗ Thị Thùy, ở thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan, có trên 50 cây điều trồng xen trong vườn cà phê. Mọi năm, vào thời điểm này, mọi chi phí về nhân công, xăng dầu tưới cho vườn cà phê, gia đình bà đều trông vào tiền bán điều. Nhưng hiện tại, hạt điều mất giá, gia đình bà buộc phải xoay xở từ nguồn khác để duy trì sản xuất. Bà Thùy cho hay: “Thật sự tôi bị hụt hẫng vì giá hạt điều đầu vụ đạt cao, nhưng nay lại đột ngột giảm đi gần một nửa, khiến mọi dự tính trong đầu tư, chăm sóc vườn tược của tôi bị đảo lộn”.

ADQuảng cáo

Còn tại các xã có diện tích điều lớn của huyện Krông Nô như: Nam Nung, Đắk D’rô, Nâm N’đir, Tân Thành…, những hộ trồng điều tiến hành thu hoạch trong tâm trạng kém vui vì hạt điều giảm giá. Bà Nguyễn Thị Mai, ở xã Đắk D’rô chia sẻ: "Sau khi thu hoạch xong cà phê và một vài tạ hồ tiêu không đủ chi tiêu, gia đình tôi trông mong vào mấy sào điều, nhưng đến nay thu về mang đi bán cũng chẳng được bao nhiêu”.

Cũng theo bà Mai, giá điều chung trên địa bàn tỉnh hiện được thông báo là 18.000 đồng/kg, nhưng ở các xã xa trung tâm như Đắk D’rô, Nam Nung… giá mua có khi chỉ còn 16.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Krông Nô cho biết, mặc dù giá điều đang có chiều hướng giảm sâu, ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân, nhưng không vì vậy mà bà con bất mãn, bỏ bê vườn cây. Ngành Nông nghiệp huyện đang động viên bà con cần tập trung chăm sóc, theo dõi vườn điều để phát hiện sâu bệnh và có biện pháp phòng trừ kịp thời. Vào thời điểm này, hiện tượng gây hại chủ yếu trên cây điều là bệnh thán thư, gây khô trái, khô hoa. Một số đối tượng khác như rệp xanh, rệp sáp cũng gây hại có thể làm mất mùa điều trong vụ tới. Do đó, bà con nên gác chuyện điều giảm ra để chú trọng cung cấp thêm phân bón, phòng trừ sâu bệnh để cây điều tăng sức đề kháng, đủ sức để dưỡng hoa, nuôi trái và chuẩn bị cho mùa vụ sau.

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp tỉnh Đắk Nông, năm nay, nhiều vùng trồng điều trên địa bàn tỉnh ít bị ảnh hưởng của thời tiết, sâu bệnh nên năng suất đạt tương đối cao. Toàn tỉnh hiện có trên 15.000 ha điều, sản lượng khoảng 18.000 tấn. Trong những năm qua, cây điều được coi là cây xóa đói, giảm nghèo của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, vì điều cho thu hoạch vào thời điểm giáp hạt. Cây điều cũng giúp bà con giải quyết được các khoảng chi tiêu, đầu tư tái sản xuất, ổn định đời sống.

Tuy giá hạt điều vào thời điểm này đang giảm mạnh, khiến người dân ở các địa phương gặp không ít khó khăn, nhưng về lâu về dài, cây điều vẫn là lại cây trồng có ý nghĩa chiến lược trong phát triển nông nghiệp của tỉnh. Do đó, các địa phương cần theo dõi, nắm bắt tình hình đề động viên, hướng dẫn bà con duy trì, chăm sóc cây điều một cách ổn định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạt điều rớt giá đột ngột vì... Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO