Hành trình đến với sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Lê Dung| 18/10/2021 08:42

Công ty TNHH Thương mại Đoàn Gia Đắk Nông (Tuy Đức) là một trong 3 đơn vị có sản phẩm vừa được Bộ Công thương công nhận "Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021". Công ty đang có nhiều chiến lược để tiếp tục nâng tầm cho nông sản Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Chuẩn từ “đầu vào”

Theo ông Đoàn Ngọc Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đoàn Gia Đắk Nông, toàn bộ nguyên liệu phục vụ sản xuất của nhà máy đều do đơn vị tự cung cấp. Công ty hiện có hơn 100 ha cà phê vối, được chính gia đình trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Tất cả các quy trình từ khâu giống, chăm sóc, thu hoạch… đều được đơn vị quản lý chặt chẽ. Vườn cà phê luôn được Công ty để quả chín 100% mới cho thu hái.

Cà phê cũng được phơi khô dưới nắng tự nhiên và lưu kho nguyên vỏ. Chế biến tới đâu, Công ty tiến hành xay tới đó. Khi xay xong, toàn bộ nguyên liệu sẽ qua hệ thống phân loại, rồi mới đưa vào nơi sản xuất.

Cà phê được rang mộc để giữ nguyên hương vị 

Để sản phẩm cà phê đạt chất lượng tốt nhất, ông Hiếu đặc biệt nhấn mạnh tới khâu giống. Theo đó, vườn giống cà phê hiện tại của Công ty được gia đình lưu giữ, duy trì từ hơn 30 năm trước.

Theo ông Hiếu, năng suất của giống cà phê vối không cao so với các giống khác, chỉ đạt từ 2,5-3 tấn/ha. Thế nhưng, hạt cà phê vối lại có hương vị rất đặc biệt. Tổng sản lượng cà phê mỗi năm của Công ty đạt khoảng 300 tấn, đủ cung ứng cho nhà máy chế biến.

“Trước khi xay, toàn bộ hạt sâu, vỏ đều được loại bỏ, bảo đảm 100% hạt cà phê là ngon nhất. Hương vị cà phê cũng được đơn vị giữ nguyên trong quá trình rang, không pha trộn các hương liệu hay phụ gia khác”, chị Trần Thị Huyền, phụ trách bộ phận rang xay của Công ty chia sẻ.

Hạt cà phê được lựa chọn tỉ mỉ trước khi đưa vào rang

Hướng tới xuất khẩu

Hiện nay, Công ty đang tập trung sản xuất hai sản phẩm chính gồm: cà phê hạt và cà phê bột. Sản phẩm của Công ty đang được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao.

ADQuảng cáo

Nhà máy chế biến cà phê của Công ty hiện đang sản xuất với công suất đạt 2 tấn/ngày. Thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ yếu ở các tỉnh, thành trong nước như: Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre, Hà Nội...

Để phục vụ khâu chế biến tại chỗ, những năm qua, Công ty đã quan tâm đầu tư các loại máy móc, thiết bị có công nghệ hiện đại. Nhiều quy trình sản xuất cà phê đã được tự động hóa như: máy sàng phân loại, máy rang, máy xay, máy đóng gói bao bì…

Ông Đoàn Ngọc Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đoàn Gia Đắk Nông (Tuy Đức) vận hành thiết bị rang

“Một số công đoạn, Công ty vẫn quyết định sử dụng công nghệ bán tự động kết hợp với thủ công, nhất là ở khâu rang cà phê. Bởi vì đây là một trong những bí quyết để tạo nên hương vị đặc trưng cho sản phẩm”, ông Hiếu chia sẻ.

Ngoài bảo đảm về chất lượng, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được đơn vị tuân thủ nghiêm ngặt. Khi đóng gói, tất cả hộp, bao bì đều được kiểm tra, bảo đảm tuyệt đối về an toàn vệ sinh thực phẩm. Bao bì, hộp trước đó phải được cất giữ, lưu trữ kỹ ở kho bảo quản. Sau khi đóng gói, quy trình bảo quản cũng thực hiện tương tự.

Cũng theo ông Hiếu, được công nhận là "Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia" đã tạo động lực lớn cho Công ty trong những bước phát triển sắp tới.

Một trong hai sản phẩm cà phê của đơn vị vừa được công nhận "Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021"

Sản phẩm của Công ty hiện đã có tên, tuổi, được nhiều khách hàng biết đến và ưa chuộng. Do đó, thời gian tới, Công ty đặt mục tiêu mở rộng quy mô nhà máy, nâng công suất chế biến, hướng tới thị trường xuất khẩu.

Hiện tại, Công ty đang liên kết với những hộ dân xung quanh để phát triển thêm 20 ha cà phê, nhằm bảo đảm vùng nguyên liệu lớn, đạt chuẩn khi mở rộng quy mô sản xuất.

Công ty đang thực hiện hỗ trợ giống, kỹ thuật, phân bón… cho người dân để bảo đảm toàn bộ vùng nguyên liệu được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Doanh nghiệp hiện đang giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 30 lao động tại chỗ, với thu nhập bình quân là 6 triệu đồng/người/tháng. Đơn vị còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội như: ủng hộ xây Nhà tình nghĩa, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, vừa qua, Công ty đã đóng góp 13 tấn gạo, trị giá 195 triệu đồng, ủng hộ cho Chương trình “ATM gạo 0 đồng” do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp tổ chức. Qua đó giúp người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sớm vượt qua khó khăn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình đến với sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO