Gửi tiết kiệm qua điểm giao dịch: Việc nhỏ, ý nghĩa lớn

Nguyễn Lương| 21/09/2017 10:41

Món tiền tiết kiệm nhỏ lẻ, lãi suất tiền gửi tương đương với các ngân hàng thương mại, khách hàng gửi, rút tiền tại điểm giao dịch xã, phường… là những tiện ích mà dịch vụ huy động tiền gửi tiết kiệm dân cư của Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) tỉnh đang triển khai.

ADQuảng cáo

Nhiều người dân đến gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã Đắk N'drót (Đắk Mil)

Tiện ích, ý nghĩa

Gần 1 năm nay, định kỳ đến phiên giao dịch, Điểm giao dịch xã Đắk Sôr (Krông Nô) đông vui hơn hẳn. Mỗi lần giao dịch, không chỉ có tổ trưởng, thành viên của các tổ tiết kiệm và vay vốn, mà còn có nhiều người dân đến gửi tiết kiệm theo chương trình gửi tiền tiết kiệm được Ngân hàng CSXH triển khai.

Ông Nguyễn Minh Khang, ở thôn Nam Cao, xã Đắk Sôr chia sẻ: “Gia đình tôi có một chút tiền để dành, nhưng chưa có thời gian lên huyện để gửi tiết kiệm. Sau khi biết được thông tin Ngân hàng CSXH có chương trình gửi tiền tiết kiệm tại điểm giao dịch xã, tôi đã đến để gửi tiền, với kỳ hạn 3 tháng. Bản thân tôi cũng như nhiều người dân ở xã rất hài lòng. Bởi vì, dịch vụ này vừa thuận tiện, bảo đảm an toàn, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại cho người dân khi đi gửi tiền tiết kiệm”.

Chị Lê Thị Mây, người dân thôn Quảng Hà, xã Đắk Sôr cũng thấy rất tiện ích khi tham gia gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã. Chị Mây chia sẻ: “Lâu nay, với số tiền dành dụm được, tôi chỉ gửi vào một tài khoản của ngân hàng thương mại, chứ không thực hiện gửi tiết kiệm. Vừa rồi, ở xã triển khai chương trình nhận tiền gửi tiết kiệm của Ngân hàng CSXH nên tôi quyết định rút về để gửi. Gửi tiền theo hình thức này, người gửi không chỉ được nhận lãi hàng tháng, mà còn có thể góp một phần nhỏ bé của mình để nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác có thêm cơ hội được vay nguồn vốn đó”.  

ADQuảng cáo

Theo Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Krông Nô, sau gần 1 năm triển khai, đến nay, nguồn vốn huy động tại đơn vị thông qua hình thức này là gần 2 tỷ đồng. Mặc dù số tiền không lớn, nhưng đơn vị luôn ghi nhận sự cố gắng của nhiều tổ chức, cá nhân khi tham gia gửi tiền. Với nguồn vốn huy động được, địa phương có thêm nguồn tiền quay vòng để tạo cơ hội cho cho các hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách có thể vay vốn ưu đãi.

Ông Phạm Hòa, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH Krông Nô cho biết, để có được kết quả này, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã triển khai quán triệt tới tất cả cán bộ ngân hàng. Tại các buổi giao dịch ở xã, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ thu gốc và lãi định kỳ, cán bộ giao dịch còn có nhiệm vụ tuyên truyền dịch vụ nhận tiền gửi tiết kiệm của người dân địa phương. Bằng hình thức này, người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình gửi tiền tiết kiệm. Cùng với việc huy động thêm nguồn vốn tự có trong dân, điều quan trọng hơn là hướng cho khách hàng duy trì thói quen tích lũy, tiết kiệm và sinh lời từ món tiền nhỏ. Điều này mang lại lợi ích kép cho cả đôi bên. Ngân hàng có thêm nguồn huy động, còn khách hàng có tiền tiết kiệm dự phòng rủi ro.

Ngày 30/9/2016, Ngân hàng CSXH Việt Nam đã ban hành Văn bản số 3815/NHCS-KHNV về việc hướng dẫn tạm thời quy trình huy động tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã. Theo văn bản hướng dẫn, đối tượng áp dụng chương trình bao gồm: Khách hàng là các cá nhân Việt Nam gửi tiền tiết kiệm bằng đồng Việt Nam. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm áp dụng theo lãi suất của các sản phẩm cùng loại, cùng kỳ hạn của Ngân hàng CSXH nơi giao dịch tiền tiết kiệm.

Mức tiền gửi tối thiểu cho mỗi lần gửi vào một sổ tiền tiết kiệm tùy thuộc vào sản phẩm tiền gửi tiết kiệm mà khách hàng lựa chọn, nhưng không thấp hơn 500.000 đồng. Khách hàng được rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn theo quy định. Trường hợp rút trước hạn không đúng ngày giao dịch xã thì thực hiện tại trụ sở Ngân hàng CSXH nơi mở sổ tiết kiệm.

Tạo ý thức tiết kiệm cho người dân

Mặc dù mới được triển khai nhưng hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm dân cư tại điểm giao dịch xã, phường tăng trưởng khá nhanh và hiệu quả. Ông Mai Văn Nam, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Mil chia sẻ: “Đối với người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, xa ngân hàng, điều kiện đi lại khó khăn thì hình thức gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã là một phương thức hợp lý, mang lại nhiều tiện ích, nhằm phục vụ tận nơi nhu cầu của người dân. Thông qua hình thức tiết kiệm này, ngân hàng sẽ từng bước tạo cho người dân có ý thức tiết kiệm từ những đồng tiền nhỏ nhất”.

Theo ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh thì sau gần 1 năm triển khai, đến nay, hầu hết các điểm giao dịch tại xã, phường, thị trấn đã có phát sinh huy động tiền gửi. Tổng nguồn vốn huy động bằng hình thức qua điểm giao dịch được gần 16 tỷ đồng, với hơn 1.230 tổ chức, cá nhân tham gia. Việc triển khai hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm này không chỉ tạo ý thức tiết kiệm cho người dân, mà còn giúp ngân hàng đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ đến bà con, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Nguồn tiền gửi trong dân sẽ được hòa chung vào dòng vốn ưu đãi của ngân hàng để cho các hộ nghèo được tiếp cận vốn vay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gửi tiết kiệm qua điểm giao dịch: Việc nhỏ, ý nghĩa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO