Giúp doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử

Tường Mạnh| 30/03/2015 14:19

Ngày 4/2/2015, theo đề nghị của Sở Công thương, UBND tỉnh đã có Quyết định số 195/UBND - CNXD về việc ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) năm 2015 trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Mục đích của kế hoạch là nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng TMĐT trong các doanh nghiệp và công dân trên địa bàn tỉnh cũng như hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu hàng hóa, dịch vụ sản phẩm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghhiệp, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh.

Theo đó, Sở Công thương phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, Trung tâm phát triển thương mại điện tử hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hoặc nâng cấp website phù hợp với mô hình, sản phẩm của mình cũng như tham gia vào cổng TMĐT quốc gia.

Trước mắt, tỉnh sẽ hỗ trợ 3 doanh nghiệp xây dựng hoặc nâng cấp website và hỗ trợ 3 doanh nghiệp tham gia vào cổng TMĐT quốc gia. Việc phát triển hạ tầng mạng phục vụ phát triển TMĐT cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận các kỹ năng liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin và TMĐT cũng sẽ được chú trọng.

Về phía Sở Thông tin - Truyền thông có trách nhiệm tổ chức rà soát, thống kê việc ứng dụng TMĐT tại các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm đánh giá mặt được, mặt hạn chế để có giải pháp hỗ trợ ứng dụng TMĐT vào quản lý và sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Hàng năm, các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm rà soát, kiểm tra nắm tình hình phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh để làm cơ sở cho việc triển khai chính sách và thực thi pháp luật về TMĐT. Trên cơ sở rà soát thực tế, tỉnh sẽ có các giải pháp thực hiện phát triển TMĐT trong giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo

Có thể nói, TMĐT là lĩnh vực hoạt động kinh tế không còn xa lạ với nhiều quốc gia, bởi những tính ưu việt của nó như ít tốn thời gian, công sức, tiền bạc cho những giao dịch kinh tế. Trong khi cách làm truyền thống khi giới thiệu sản phẩm là phải chuyển hàng hóa sang tận nơi, những hàng mẫu này có thể mất hàng tháng mới có thể đến được các thị trường này, dẫn đến chi phí cao và sản phẩm có thể giảm chất lượng.

Do đó, việc áp dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh là một xu thế tất yếu của thời đại, và Việt Nam trong quá trình hội nhập cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển chung đó. Thực tế ở nước ta cũng cho thấy, không ít doanh nghiệp áp dụng TMĐT cũng như tham gia vào sàn giao dịch TMĐT đã mang lại những kết quả rất khả quan. Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, TMĐT giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian và chi phí giao dịch.

Theo các nhà chuyên môn, TMĐT có sức lan tỏa rất rộng, trong khi chi phí tương đối thấp so với các phương tiện quảng cáo khác. Khách hàng trong và ngoài nước có thể dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu các sản phẩm của doanh nghiệp mọi lúc mọi nơi mà không cần phải giao tiếp trực tiếp vì tất cả các thông tin liên quan tới sản phẩm đều được cập nhật thường xuyên qua mạng.

Vì vậy, xuất phát từ nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp cũng như xu hướng phát triển chung, Chính phủ cũng rất quan tâm đến lĩnh vực này, thể hiện qua các chủ trương khuyến khích TMĐT phát triển trong thời gian qua với việc ban hành Luật Công nghệ thông tin cũng như Luật Giao dịch điện tử. Theo đó, cơ sở hạ tầng về mạng Internet nói riêng và công nghệ thông tin nói chung đang phát triển nhanh và nhất là các lợi ích từ TMĐT đã làm cho doanh nghiệp ngày một phát triển.

Có thể nói, với việc ban hành kế hoạch phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh của UBND tỉnh cũng không gì ngoài mục đích là tăng cường giúp đỡ, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường, tăng cường xuất khẩu, tạo nên lực đẩy mạnh mẽ để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế. Vì vậy, cùng với việc nỗ lực của các cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng cần nắm bắt cơ hội để tiếp cận, tham gia phát triển TMĐT, vì lợi ích của chính bản thân doanh nghiệp mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO