Giải ngân nguồn vốn thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia: Cần tháo gỡ những “nút thắt”

Nguyễn Lương| 31/03/2015 09:20

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2015, tổng nguồn vốn thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư cho các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh là gần 178 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 3, toàn tỉnh vẫn chưa giải ngân được phần vốn nào cho các địa phương để thực hiện đầu tư cho những dự án nằm trong danh mục.

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu thực tế được biết, trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, dự án, một số chủ đầu tư chưa chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, thiếu kiên quyết, trách nhiệm cũng như còn lúng túng trong việc thực hiện nguồn vốn.

Phân hiệu Trường mầm non Đắk Wil, xã Đắk Wil (Chư Jút) đang được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia

Đơn cử như việc thực hiện các danh mục dự án thuộc chương trình giảm nghèo bền vững, gồm chương trình 135, dự án nâng cao năng lực giảm nghèo…vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả. Sở dĩ như vậy là do năng lực, chuyên môn của cán bộ cơ sở còn hạn chế, chưa phối hợp với cơ quan cấp trên, cũng như không chủ động trong thực hiện các bước đầu tư dự án.

Chưa kể, việc lựa chọn nhà thầu thi công thực hiện theo Luật Đấu thầu của chủ đầu tư còn gặp nhiều lúng túng; công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa thực sự quyết liệt, dẫn đến việc chủ đầu tư chưa thực sự chịu trách nhiệm rõ ràng trong công tác giải ngân. Việc thiếu sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, năng lực chuyên môn của một số cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu cũng là một trong nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình giải ngân nguồn vốn thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian qua.  

ADQuảng cáo

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong thời gian tới, đơn vị sẽ chỉ đạo các phòng chức năng cũng như các địa phương từng bước tháo gỡ “nút thắt”, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra vào cuối năm 2015. Cụ thể như đối với nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, trong tổng số 41 tỷ đồng được phân bổ, các địa phương sẽ tạo điều kiện cho các xã thuộc diện ưu tiên, với kinh phí hơn 32 tỷ đồng; số còn lại sẽ đầu tư cho các xã phấn đấu đạt từ 15 -18 tiêu chí, cũng như số xã nằm trong danh mục đạt chuẩn.

Riêng đối với Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững cũng sẽ được tỉnh chú trọng giải ngân vốn kịp thời, với nguồn kinh phí trong năm là gần 80 tỷ đồng. Trong đó, các địa phương cần chú trọng đến một số chương trình mang tính cấp bách liên quan đến các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn… Trong năm 2015, tỉnh cũng sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn vốn để trả nợ cho các công trình đã hoàn thành, hoặc chuyển tiếp từ các năm trước.

Tuy nhiên, cùng với việc tháo gỡ những “nút thắt” đã và đang gặp phải, thì về phía các cấp, các ngành chức năng cũng cần chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện ngay từ đầu năm. Trong đó, các sở, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác đầu tư xây dựng cơ bản từ các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, xác định trách nhiệm của cơ quan thường trực chương trình, các chủ đầu tư…

Việc củng cố, nâng cao năng lực của các ban quản lý dự án, tăng cường đi kiểm tra thực tế để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư cũng cần được chú trọng hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải ngân nguồn vốn thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia: Cần tháo gỡ những “nút thắt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO