Gia Nghĩa đẩy mạnh Chương trình OCOP

Đức Hùng| 05/03/2020 09:10

Với quyết tâm đưa các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, thành phố Gia Nghĩa đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người dân xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Khu du lịch canh nông của Hợp tác Nông nghiệp hữu cơ An Tâm, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), có quy mô 20 ha. Trong đó, khu du lịch đã hình thành vùng nguyên liệu cây ăn trái gần 10 ha, với khoảng 20 loại hoa quả được sản xuất tại đây như: mít, ổi, xoài, cam, bưởi, nhãn…

HTX Nông nghiệp hữu cơ An Tâm sản xuất rau trong nhà kính phục vụ mô hình du lịch canh nông

Ngoài ra, để thu hút khách du lịch, HTX còn đầu tư chăn nuôi, sản xuất các loại thực phẩm sạch nhằm chế biến các món ăn phục vụ du khách. Thời gian qua, HTX cũng nhận được sự hỗ trợ của UBND thành phố Gia Nghĩa trong việc xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm để tham gia Chương trình OCOP. Cụ thể, thành phố Gia Nghĩa đã hỗ trợ HTX xây dựng gần 1.000m2 nhà kính để chuyên sản xuất rau sạch phục vụ khách du lịch.

Ông Lê Đình Hồ, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ An Tâm cho hay, mỗi tuần khu du lịch đón khoảng 500- 1.000 khách tới tham quan. Đây là kết quả mà HTX đánh giá là rất thành công đối với một mô hình du lịch canh nông. Ngoài sự nỗ lực của các thành viên trong HTX thì chính sự đồng hành của thành phố Gia Nghĩa đã giúp đơn vị có thêm điều kiện để hoàn thiện hạ tầng cơ sở, đưa sản phẩm của mình từng bước đến với khách hàng.

ADQuảng cáo

Tương tự, 7 thành viên của Tổ hợp tác sản xuất rượu cần Đắk Nia đã cùng nhau sản xuất rượu cần truyền thống chất lượng cao nhiều năm qua. Các thành viên trong tổ đã sản xuất rượu cùng một công thức. Mỗi tháng, Tổ hợp tác cho ra lò khoảng 50 ché rượu cần chất lượng cao. Đến nay, Tổ hợp tác đã tham gia chương trình OCOP và đã được UBND thành phố Gia Nghĩa hỗ trợ 200 ché để làm rượu cần, hỗ trợ dán tem truy xuất nguồn gốc... Bà H'Mai Tổ trưởng Tổ hợp tác rượu cần Đắk Nia cho biết, đơn vị rất mong muốn sản phẩm rượu cần sẽ được nhiều người biết đến và được kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ…

Thực hiện Chương trình OCOP, thành phố Gia Nghĩa đã xác định xây dựng các sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương như: cà phê, sầu riêng, măng cụt, chanh dây, bơ, hồ tiêu, rượu cần, thổ cẩm, du lịch homestay. Các sản phẩm này do 8 tổ chức, doanh nghiệp, HTX, trang trại trên địa bàn sản xuất, kinh doanh. Cùng với việc định hướng sản xuất, thành phố đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng các đơn vị này thực hiện các sản phẩm OCOP.

Cụ thể, thời gian qua, thành phố Gia Nghĩa đã triển khai hỗ trợ 700m2 nhà kính cho 2 xã viên HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông để nâng cao chất lượng sản phẩm. Thành phố cũng hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn 3 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tiềm năng tại một số nhà hàng, khách sạn trên địa bàn. Năm 2019, thành phố đã hỗ trợ nguyên liệu đầu vào cho Tổ hợp tác rượu cần Đắk Nia và Tổ hợp tác dệt thổ cẩm Đắk Nia.

Đối với các sản phẩm tiêu biểu của những đơn vị khác trên địa bàn như cà phê, đông trùng hạ thảo cũng được thành phố hỗ trợ tổng cộng 3.780 bao bì đóng gói sản phẩm, 50.251 tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Thời gian qua, thành phố cũng phối hợp cơ quan chức năng cấp chứng nhận UTZ cho cà phê của 40 xã viên và hộ liên kết thuộc HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông... Hiện nay, đối với các sản phẩm đặc trưng đã được lựa chọn tham gia Chương trình OCOP, thành phố đang tập trung liên kết, tìm kiếm, kết nối đầu ra, tạo bước đột phá để người dân yên tâm phát triển sản xuất.

Theo ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa, Chương trình OCOP đã nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự hưởng ứng tham gia của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố. Việc triển khai Chương trình còn góp phần phát triển kinh tế theo hướng phát huy các thế mạnh sẵn có, nâng cao giá trị các sản phẩm, bảo vệ môi trường một cách bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa đẩy mạnh Chương trình OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO