Giá heo giảm, nhưng sức mua chưa tăng

Lê Dung| 21/09/2020 09:17

Từ cuối tháng 8/2020, giá heo hơi trên thị trường đã "hạ nhiệt”, nhưng lượng thịt heo tiêu thụ trên thị trường vẫn ở mức cầm chừng, thậm chí còn thấp hơn so với thời gian trước.

ADQuảng cáo

Giá heo hơi giảm mạnh so với trước là do vừa qua, thịt heo đông lạnh nhập khẩu và heo sống từ Thái Lan nhập về với số lượng lớn, cộng với việc tái đàn trong dân cũng tăng đáng kể. Hiện nay, giá heo hơi tại các chợ trên địa bàn tỉnh dao động từ 81.000-83.000 đồng/kg, giảm từ 7.000-10.000 đồng/kg so với cuối tháng 7/2020. Tuy nhiên, giá thịt heo hiện nay vẫn chưa đủ hấp dẫn để kéo sức mua của người dân tăng trở lại.

Sức tiêu thụ thịt heo tại các chợ truyền thống vẫn không tăng

Tại Siêu thị Co.opMart Đắk Nông, hiện mỗi ngày bán ra khoảng từ 50-60 kg thịt heo các loại, với giá bình quân 125.000 đồng/kg. Ông Trần Giang Nhật Thảo, Giám đốc Siêu thị cho biết, thịt heo tại đây chủ yếu được lấy từ Công ty cổ phần CP Việt Nam và heo đông lạnh nhập khẩu thông qua tổng kho của đơn vị ở TP. Hồ Chí Minh. Giá heo hơi vừa qua trên thị trường giảm mạnh đã tạo điều kiện cho giá heo thịt tại siêu thị giảm theo từ 6-7%. Mức giá này đã giúp cho cả người bán lẫn người mua cảm thấy “dễ thở” hơn.

Tuy nhiên, sức tiêu thụ của loại thực phẩm này vẫn không mấy thay đổi. Hiện nay, lượng thịt heo tiêu thụ tại Siêu thị Co.opMart Đắk Nông vẫn giảm mạnh, với khoảng trên 40% so với trước. Bên cạnh đó, những thực phẩm thay thế khác của người tiêu dùng tại đơn vị lại có sức tiêu thụ khá mạnh. Nếu như trước đây, các loại thực phẩm như gà, bò, hải sản… cứ cách 2 tuần hoặc 10 ngày, đơn vị mới nhập về tầm 500 kg, thì nay lượng hàng đó đã tăng lên gấp đôi. Điều này cho thấy, thói quen tiêu dùng của người dân cũng dần thay đổi, không còn phụ thuộc vào một nguồn thực phẩm chính.

ADQuảng cáo

Giá thịt heo bình quân tại cửa hàng Thịt heo sạch Bách Thảo (Gia Nghĩa) là 135.000 đồng/kg

Tại các chợ truyền thống, giá heo hơi giảm mạnh cũng giúp cho giá bán thịt thành phẩm hạ theo. Tại cửa hàng thịt của bà Võ Thị Duyên, ở thành phố Gia Nghĩa, hiện thịt ba chỉ, sườn non là 150.000 đồng/kg; thịt nạc vai, nạc đùi, chân giò: 130.000-140.000 đồng/kg… So với trước, mỗi loại thịt đã giảm khoảng 20.000 đồng. Thế nhưng, theo bà Duyên, sức tiêu thụ thịt heo tại chợ vẫn không tăng so với thời gian qua.

Tại cửa hàng thịt heo sạch Bách Thảo (Gia Nghĩa), giá heo hơi nhập vào là 82.500 đồng/kg và heo thịt bán ra bình quân khoảng 135.000 đồng/kg, giảm khoảng 30.000 đồng so với trước. Tuy nhiên, sức mua của người dân vẫn khá trầm lắng. Theo bà Nguyễn Thị Hiền, chủ cửa hàng, trước đây, mỗi ngày, cửa hàng bán từ 1,5-1,8 tạ thịt heo. Mặc dù vậy, lượng thịt bán ra của cửa hàng chỉ bằng một nửa so với trước. Đặc biệt, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, tình hình kinh doanh của cửa hàng càng ảm đạm hơn.

Giá heo hơi giảm, giá heo thịt tại các chợ, siêu thị cũng giảm theo. Thế nhưng, sức mua thịt heo trên thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, cả người bán lẫn người mua vẫn đang hy vọng vào một đợt giảm giá thịt heo mới để cân bằng thị trường trở lại. Điều này có thể sẽ diễn ra vào dịp cuối năm 2020, khi nguồn cung và cầu thịt heo đều tăng mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá heo giảm, nhưng sức mua chưa tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO