Doanh nghiệp ca thán vì... ế điện

Phan Tuấn| 16/06/2021 09:19

Thời gian qua, nhiều dự án điện năng lượng mặt trời (ĐNLMT) liên tục bị cắt giảm công suất bán điện. Điều này không chỉ gây ra tình trạng lãng phí nguồn điện mà còn khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính.

ADQuảng cáo

Tìm hiểu thực tế của phóng viên Báo Đắk Nông cho thấy, nhiều chủ dự án đầu tư ĐNLMT ở huyện Đắk Mil, Cư Jút đang “ngồi trên đống lửa” khi mỗi ngày đều bị cắt giảm công suất phát điện lên lưới điện. Thậm chí, có những ngày, tỷ lệ cắt giảm công suất của dự án ĐNLMT lên đến 100%.

Nhiều dự án điện mặt trời gặp khó khăn do không bán được điện

Đơn cử như Công ty TNHH Thịnh Đạt, ở xã Đắk  Gằn (Đắk Mil) đầu tư công trình ĐNLMT với công suất 997KW và đóng điện vào tháng 11/2020. Công trình có nguồn vốn đầu tư lớn, khoảng 19 tỷ đồng, nhưng thời gian qua liên tục bị cắt giảm công suất bán điện.

Ông Nguyễn Tăng Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Đạt cho biết, công ty đã đầu tư 15 tỷ đồng để làm ĐNLMT và 4 tỷ đồng đầu tư hoạt động kinh tế trang trại dưới mái công trình.

Tuy nhiên, từ tháng 1/2021 đến nay, công ty liên tục đối diện với nhiều khó khăn do thường xuyên bị cắt giảm công suất bán điện. Thậm chí, có những ngày công ty không bán được KW điện nào. "Thời điểm bị cắt giảm công suất thường là lúc trời nắng, hoạt động sản xuất điện mặt trời lý tưởng, hiệu quả nhất", ông Hưng cho biết.  

Theo ông Hưng, hiện nay, thiệt hại của công ty về việc không giải tỏa hết công suất điện của công trình ĐNLMT là vô cùng lớn. Bởi công ty đang vay ngân hàng 12 tỷ đồng để thực hiện dự án ĐNLMT.

ADQuảng cáo

Ông Hưng phàn nàn: "Việc bán điện phập phù như hiện tại gây khó khăn cho việc vận hành công trình ĐNLMT cũng như trả lãi ngân hàng. Trung bình mỗi tháng, công ty thiệt hại khoảng 55-60 triệu đồng".

Tương tự, ông Lê Ngọc Anh, ở thôn Nam Tiến, xã Ea Pô (Cư Jút) có 2 dự án ĐNLMT với công suất gần 2.000 KW. Ông Lê Ngọc Anh cho biết, thời gian qua, 2 dự án liên tục bị cắt giảm công suất bán điện.

Giai đoạn bị cắt tải nhiều nhất là từ ngày 6 - 18/5. Có những ngày, dự án của công ty bị cắt 50% công suất bán điện 24/24 giờ. Việc cắt tải như vậy đã làm công ty thiệt hại lớn về doanh thu, rất lãng phí nguồn điện.

Ngoài việc không bán được điện, đường dây cung cấp lưới điện cho công ty cũng thường xuyên bị cắt điện. Do đó, hoạt động làm mát trang trại sản xuất nấm dưới mái công trình ĐNLMT không hoạt động được. “Vừa qua, dự án trồng nấm của gia đình tôi đã bị hư hỏng với số lượng lớn, gây thiệt hại khoảng 300 triệu đồng”, ông Anh cho biết.

Chia sẻ vấn đề này, lãnh đạo Công ty Điện lực Đắk Nông cho biết, thời gian qua, đã xảy ra tình trạng các dự án ĐNLMT bị cắt giảm công suất bán điện. Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên trong giờ cao điểm nhu cầu tiêu thụ điện cả nước giảm đột biến, dẫn đến thừa điện.

Việc cắt tải điện đã được ngành điện phân bổ đều trong cả nước. Bộ Công thương đã có văn bản thông báo cụ thể số liệu giảm cung cấp điện năng. “Khi hết dịch bệnh, sản xuất phục hồi trở lại thì sẽ không còn tình trạng thừa điện”, lãnh đạo Điện lực Đắk Nông cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp ca thán vì... ế điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO