Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để bắt kịp hội nhập

Trần Lê| 14/08/2019 09:38

Bộ Nông nghiệp - PTNT coi việc nghiên cứu, đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) là chìa khóa để bắt kịp với hội nhập kinh tế quốc tế. Từ đó, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, dịch vụ nông nghiệp, đáp ứng cả thị trường trong nước, thế giới.

ADQuảng cáo

Theo đó, Bộ NN &PTNT đã xây dựng Chiến lược phát triển KH&CN nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2011 – 2020. Trong đó, đặt ra mục tiêu đến năm 2020 thành tựu KH&CN đóng góp 50% GDP ngành Nông nghiệp. Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm tỷ trọng 50% trong giá trị sản xuất các sản phẩm chủ yếu vào năm 2020. Đạt được mục tiêu này mới tạo đà vững chắc đưa ngành Nông nghiệp tự tin bước vào hội nhập.  

Trang trại Gia Trung, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đầu tư hệ thống tưới béc cho hơn 70 ha sầu riêng

Được biết đến nay, Bộ NN&PTNT đã công nhận được 96 giống mới như 22 giống lúa, 17 giống ngô,  20 giống cây ăn quả. Tỷ lệ sử dụng giống đạt chất lượng cao ở mức 20% trong năm 2013 nay lên mức 60%. Điển hình nhất là các giống lúa đã nâng cao chất lượng hạt gạo Việt Nam. Thống kê, tỷ lệ gạo chất lượng cao chiếm gần 80% sản lượng gạo xuất khẩu. Bộ cũng đã công nhận 34 tiến bộ kỹ thuật trong canh tác và chuyển giao cho các địa phương, doanh nghiệp, người dân ứng dụng vào sản xuất. Chính vì thế, năng suất các loại cây trồng đều tăng, cụ thể như năm 2013, năng suất ngô trung bình đạt 44,4 tạ/ha nay đạt 46,7 tạ/ha; chè từ 81,6 tạ/ha lên 90,1 tạ/ha…

ADQuảng cáo

Thời gian tới, một trong những giải pháp quan trọng được Bộ tính đến là đẩy mạnh những chính sách thu hút sự tham gia của các thành phần kinh tế trong xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp vào chuỗi sản xuất nông nghiệp nói chung và vào sự ứng dụng KHCN trong nông nghiệp. Mục đích của việc này nhằm tạo ra chuyển biến thực sự, không chạy theo số lượng mà tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, xây dựng thương hiệu.

Nông dân xã Quảng Khê (Đắk Glong) sử dụng kỹ thuật màng bọc ổi để hạn chế côn  trùng tấn công, giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Ngoài vấn đề khuyến khích thu hút sự tham gia của khối tư nhân vào ứng dụng chuyển giao KHCN, ngành Nông nghiệp cần tăng cường hơn nữa công tác chuyển giao KH&CN cho người nông dân. Để làm tốt việc đó, phải gắn kết giữa hệ thống nghiên cứu KHCN Nhà nước với tư nhân, hợp tác xã, người nông dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để bắt kịp hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO