Đẩy mạnh hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp tư nhân

Đức Hùng| 29/07/2020 09:43

Kinh tế tư nhân dần trở thành động lực phát triển chính của tỉnh và có xu hướng tăng dần qua từng năm. Kết quả này đã minh chứng cho nỗ lực của các cơ quan quản lý trong việc mở rộng và tiếp nối các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, liên kết đầu tư ổn định cho doanh nghiệp Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Đồng hành với doanh nghiệp

Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 và Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 6/6/2017 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp cùng với các kế hoạch hành động của tỉnh Đắk Nông về hỗ trợ doanh nghiệp đã có sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế. Các cơ quan chức năng không chỉ chú trọng đến cải cách hành chính, thủ tục đầu tư, thuế… mà còn thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, kết nối giao thương, gắn kết thị trường, làm cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kiếm tìm và khai thác thị trường.

Cụ thể, qua các chương trình, tỉnh Đắk Nông đã hỗ trợ 5 tỷ đồng cho 4 doanh nghiệp đầu tư sản xuất; hỗ trợ 5 dự án với tổng mức hỗ trợ 2,1 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp khoa học. Tỉnh đã triển khai thực hiện 9 đề án khuyến công địa phương, với tổng kinh phí hỗ trợ 1,5 tỷ đồng. 9 doanh nghiệp cũng được tỉnh hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến trong sản xuất, chế biến sản phẩm, với kinh phí 1,7 tỷ đồng.

Doanh nghiệp tư nhân Đàm Hạnh (Gia Nghĩa) được hỗ trợ ứng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất gạch không nung. Ảnh: Lê Dung

Thời gian qua, tỉnh đã phối hợp với Bộ Công thương triển khai thực hiện 4 đề án khuyến công quốc gia, với kinh phí hỗ trợ là 1,9 tỷ đồng. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn cũng được hỗ trợ đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Tính đến đầu năm 2020, kết quả dư nợ của các ngân hàng cho vay đối với doanh nghiệp đạt 3.462 tỷ đồng. Phần lớn các doanh nghiệp vay vốn đều thuộc diện nhỏ và vừa, lãi suất vay phổ biến ở mức 7 - 11%/năm.

Tỉnh đã hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị cà phê an toàn cho Công ty cổ phần Godere; hỗ trợ 12 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ thiết lập và duy trì Website thương mại điện tử. Thực hiện Đề án “Hỗ trợ xuất khẩu” năm 2019, tỉnh đã xây dựng và phát hành “Cẩm nang đầu tư để cung cấp thông tin, dữ liệu phục vụ xúc tiến đầu tư, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu”; biên soạn và in phát hành 2.500 tờ Brochure về những mặt hàng xuất khẩu chủ lực Đắk Nông…

ADQuảng cáo

Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng

Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong những năm qua đã có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế  - xã hội của tỉnh. Các doanh nghiệp tại Đắk Nông tập trung đầu tư, kinh doanh ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ, vận tải; hoạt động ở lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, chế biến, chế tạo và khai khoáng; nông lâm nghiệp. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong giai đoạn 2016-2020 đạt 72.298 tỷ đồng, tăng 11% so với giai đoạn 2011-2015. Trong đó, vốn đầu tư khu vực kinh tế tư nhân đạt 16.122 tỷ đồng, chiếm 22,3% tổng vốn đầu tư trên địa bàn.

Hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục được đẩy mạnh, quy mô và tốc độ tăng trưởng đạt khá cao. Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 đạt 5.132 triệu USD. Số lượng doanh nghiệp của tỉnh tham gia xuất khẩu ngày càng tăng. Đến nay, tỉnh có 17 doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu, trong đó có 11 doanh nghiệp tham gia ổn định. Mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm: cà phê, tiêu, alumin, cao su, ván MDF, cồn tinh chế...

Tính đến đầu năm 2020, tỉnh Ðắk Nông có 4.515 doanh nghiệp đăng ký thành lập. Trong đó, có 2.664 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, với tổng số vốn đăng ký 19.296 tỷ đồng. Ước đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 3.000 doanh nghiệp hoạt động, tổng số vốn đăng ký 23.193 tỷ đồng.

Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của tỉnh có chuyển biến tích cực và được cải thiện theo hướng tăng thêm các mặt hàng chế biến, giảm tỷ trọng các sản phẩm thô, sơ chế. Thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng, sản phẩm hàng hóa của tỉnh đã xuất khẩu đến 35 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài việc duy trì các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường mới.

Nguồn vốn đầu tư khu vực kinh tế tư nhân tăng dần qua các năm và trở thành nguồn vốn quan trọng cho đầu tư phát triển kinh tế -  xã hội của địa phương. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong giai đoạn 2016-2020 đạt 95.305 tỷ đồng; trong đó, khu vực kinh tế tư nhân đạt 15.869 tỷ đồng, đóng góp khoảng 15 - 18% GRDP của cả tỉnh.

Kinh tế tư nhân cũng chiếm trên 92,77% lao động đang làm việc của nền kinh tế; thu hút khối lượng vốn khá lớn từ nền kinh tế để đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Tổng thu ngân sách của tỉnh từ khu vực kinh tế tư nhân trong giai đoạn 2016-2020 là 5,7 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 11,4%/năm, chiếm khoản 49,92% tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp tư nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO