Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm

Tường Mạnh| 20/07/2020 10:39

Mặc dù Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã có nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo nhưng kết quả giải ngân vốn đầu tư công thời gian qua vẫn còn chậm, chưa đạt yêu cầu. Vì vậy, Tỉnh ủy đã có Công văn số 1971-CV/TU gửi Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, với yêu cầu phải chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

ADQuảng cáo

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2020 được giao là 2.093 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm đã thực hiện phân bổ 1.811 tỷ đồng, đạt 91,2% dự toán HĐND tỉnh giao và đạt 86,3% kế hoạch vốn. Thế nhưng, ở chiều ngược lại, tình hình giải ngân vốn đầu tư công đến hết 6 tháng đầu năm chỉ mới 640,7 tỷ đồng, đạt 35,4%, chỉ cao hơn so với cùng kỳ 6,3%.

Ảnh minh họa

Có một thực tế kéo dài trong suốt nhiều năm qua là hầu như năm nào vấn đề thi công, giải ngân vốn đầu tư phát triển vẫn còn rất nhiều điều đáng nói. Thậm chí, nhiều chương trình, dự án đã có sự chỉ đạo ngay từ những tháng đầu năm nhưng tiến độ thi công, giải ngân nguồn vốn vẫn chậm được cải thiện. Tình trạng "nước đến chân mới nhảy” vẫn lặp lại đã tạo thêm áp lực giải ngân nguồn vốn cho những năm tiếp theo.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, có nhiều nguyên nhân của việc giải ngân chậm nhưng tựu trung vẫn là vấn đề trách nhiệm, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương, các bên liên quan thực sự “chưa đến nơi đến chốn”; trong đó, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, nhất là những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện. Cụ thể như chậm hoàn thiện thủ tục đầu tư và giao chi tiết kế hoạch vốn; chậm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu, tổ chức thi công… Công tác phối hợp và chỉ đạo điều hành ở một số cơ quan còn thụ động, thiếu quyết liệt. Một số chủ đầu tư chưa làm hết trách nhiệm, thiếu cương quyết trong kiểm tra, đôn đốc…

ADQuảng cáo

Trước thực tế đó, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc phải xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Các cấp, các ngành phải có chế tài xử lý nghiêm khắc các chủ đầu tư, chủ dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công cũng như thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý các dự án chậm tiến độ.

Những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, suy thoái về đạo đức công vụ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong quản lý, giải ngân vốn đầu tư công phải được xử lý, thay thế kịp thời. Kết quả giải ngân dự án đầu tư công là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2020 của tổ chức, cá nhân được phân công theo dõi. Đặc biệt, người đứng đầu đề cao vai trò, trách nhiệm và phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh khi để xảy ra chậm trễ, không đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Thường trực Tỉnh ủy còn yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo, xem xét, quyết định cắt giảm, điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 của các sở, ngành, địa phương. Cụ thể, đến ngày 30/9/2020, các sở, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn năm 2020 thì điều chỉnh cho các dự án quan trọng, cấp bách cần đẩy nhanh tiến độ, có khả năng giải ngân nhanh. Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo 6 tháng cuối năm 2020 đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, xem đây là giải pháp cốt lõi, chủ yếu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; phấn đấu cả năm giải ngân đạt 100% kế hoạch, đưa hơn 2.000 tỷ đồng vào nền kinh tế nội tỉnh.

Với trách nhiệm của mình, Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cũng đã có Công văn số 700-CV/ĐUK ngày 14/7/2020 yêu cầu cấp ủy các cấp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 đến cán bộ, đảng viên, người lao động. Cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải ngân vốn đầu tư công bảo đảm hiệu quả, nhất là các dự án lớn, trọng điểm, có sức ảnh hưởng cao đến thúc đẩy kinh tế-xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO