“Đau đầu” với PCI

Tường Mạnh| 23/06/2015 16:29

Hội nghị nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 diễn ra trong bối cảnh PCI năm 2014 của tỉnh tụt đến 7 bậc so với năm 2013, xếp thứ 57/63 tỉnh, thành phố và đứng cuối cùng trong các tỉnh khu vực Tây Nguyên đã thật sự khiến các nhà quản lý phải “đau đầu” không ít.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, tỉnh đã có rất nhiều nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc và ban hành các chính sách về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

Tỉnh đã thành lập các đoàn công tác để xử lý, giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, các dự án cũng như thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về nhiều lĩnh vực. Song, điều đáng buồn là PCI của tỉnh vẫn “trồi sụt”, hình ảnh của Đắk Nông chưa thật sự rõ nét trong bảng xếp hạng hàng năm.

Đại diện doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2015. Ảnh: Lê Dung

Qua phân tích tại hội nghị cho thấy, năm 2014 có đến 5 chỉ số thành phần giảm điểm, bao gồm: Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; Chi phí không chính thức; Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh; Đào tạo lao động; Tính minh bạch và tiếp cận thông tin.

Nguyên nhân phần lớn là do một số sở, ngành, địa phương chưa thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc xử lý những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Tình trạng kéo dài thời gian xử lý, cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư vẫn còn diễn ra. Các chính sách đã được bổ sung, sửa đổi theo hướng thông thoáng hơn, nhưng vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống. Việc rà soát, sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính đạt hiệu quả chưa cao. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi thực hiện nhiệm vụ, giải quyết thủ tục hành chính và các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong các cơ quan, đơn vị còn nhiều hạn chế…

ADQuảng cáo

Như vậy, nguyên nhân PCI  bị tụt hạng đã thấy rõ, nhưng để có thể khắc phục cho được những hạn chế này trong thực tế là điều không dễ dàng, cho dù UBND tỉnh luôn có những chỉ đạo rất quyết liệt, ráo riết.

Còn nhớ vào năm 2010, khi PCI năm 2009 của tỉnh nằm ở cuối bảng xếp hạng: 62/63, UBND tỉnh đã có chỉ đạo thuê chuyên gia về giúp tỉnh đánh giá lại một cách toàn diện mặt được và chưa được để có hướng khắc phục, cải thiện PCI. Năm sau đó (2010), PCI của tỉnh vẫn đứng ở cuối bảng: 63/63 và năm 2011 là 59/63. Phải sang năm 2012 mới có cải thiện chút ít, vươn lên vị trí 48/63 và năm 2013 là 50/63; nhưng rồi năm 2014 lại tiếp tục tụt hạng một cách bất ngờ, xuống vị trí 57/63.

Rõ ràng, Đắk Nông vẫn đang “loay hoay” với  PCI và đây là một “nút thắt” rất lớn chưa được khắc phục, giải quyết một cách hiệu quả. Trong năm 2015, Đắk Nông phấn đấu đưa PCI tăng từ 3 - 4 bậc so với năm 2014.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh thì toàn tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, rà soát đơn giản hóa quy trình xử lý, rút ngắn thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính. Tỉnh cũng cần tập trung rà soát, điều chỉnh các cơ chế, chính sách theo hướng thông thoáng, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động, góp phần cải thiện hình ảnh tỉnh Đắk Nông thân thiện, năng động trước cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh…

Tuy nhiên, đây vẫn mới là những ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, còn để nó thực sự đi vào thực tiễn cuộc sống đòi hỏi phải có sự đôn đốc quyết liệt hơn nữa, nhất là sự toàn tâm, toàn ý của những người thực hiện. Đặc biệt, trong công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư, quan trọng nhất là tỉnh cần phải xem xét lại vấn đề con người, xác định cho rõ ai chịu trách nhiệm khi giải quyết những yêu cầu của nhà đầu tư. Đồng thời, tỉnh cần quyết liệt hơn nữa để phá vỡ những “lực cản” vô hình về thủ tục hành chính, dọn sạch “những con sâu đang làm rầu nồi canh”, tạo môi trường đầu tư thật sự trong sạch, thông thoáng, tạo niềm tin cho doanh nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đau đầu” với PCI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO