Đắk R’lấp tập trung triển khai sản xuất vụ đông xuân

Trần Lê| 17/12/2014 09:22

Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT Đắk R’lấp thì vụ đông xuân 2014-2015, toàn huyện có kế hoạch gieo trồng 425 ha, trong đó lúa nước chiếm diện tích lớn nhất với 250 ha, còn lại là ngô, đậu đỗ, rau xanh, khoai lang.

ADQuảng cáo

Tại xã Nghĩa Thắng, theo UBND xã thì địa phương có diện tích sản xuất lúa nước lớn nhất huyện là 95 ha, tập trung rải rác khắp các thôn, bon. Để đạt mức sản lượng trên 617 tấn, xã đã chỉ đạo cho cán bộ nông nghiệp, thủy lợi, khuyến nông, bảo vệ thực vật kết hợp với các đoàn thể, hội, tổ chức việc tuyên truyền, vận động và trực tiếp tổ chức xuống giống, chăm sóc tập trung.

Nông dân bon Bu Ja Ráh, xã Nghĩa Thắng chăm sóc lúa vụ đông xuân 2014- 2015

Các hoạt động như cày ải đất, vệ sinh bờ vùng, bờ thửa, nạo vét kênh mương đã được hoàn tất. Đến giữa tháng 12/2014, xã đã có gần 2/3 diện tích đất sản xuất lúa được gieo sạ với các giống ngắn ngày, chất lượng cao, cây lúa đang sinh trưởng phát triển nhanh, chưa có biểu hiện của dịch bệnh xảy ra.

Ông Điểu Tiên ở bon Bu Ja Ráh cho biết: “Lúa của gia đình tôi năm nay lên đều hơn là do không bị chuột, cũng như ốc bươu vàng gây hại. Đầu vụ, tôi cũng đã tham gia cùng với mọi người phun thuốc diệt ốc bươu vàng, bẫy chuột”.

Còn tại xã Đắk Wer, chính quyền địa phương cũng đã tích cực chỉ đạo nhân dân chuyển những chân ruộng khan hiếm nước sang trồng ngô và rau xanh, dự kiến vụ đông xuân 2014- 2015 diện tích rau xanh toàn xã sẽ tăng cao nhất từ trước đến nay, khoảng trên 15 ha.

ADQuảng cáo

Ðể đạt được kế hoạch trên, ngay từ đầu vụ, huyện đã có văn bản gửi các địa phương giao chỉ tiêu gieo trồng, hướng dẫn sản xuất theo hướng an toàn, hiệu quả kinh tế, chú trọng việc định hướng nông dân sử dụng các giống mới năng suất cao. Theo đó, các địa phương cũng đã tuyên truyền người dân tập trung vệ sinh đồng ruộng kỹ càng và được các thôn, bon triển khai triệt để nhằm hạn chế các loại dịch bệnh dễ bùng phát, nhất là nạn ốc bươu vàng, rầy nâu.

UBND huyện đã trích ngân sách mua trên 2 tấn giống lúa lai và thuốc bảo vệ thực vật cấp cho các hộ đồng bào dân tộc trên địa bàn 3 xã Nghĩa Thắng, Nhân Ðạo và Ðắk Wer. Huyện cũng đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh tiến hành kiểm tra trữ lượng nước tại tất cả các công trình thủy lợi. Qua kiểm tra tại các tuyến kênh mương, ngành chức năng và các địa phương của huyện đã kịp thời nạo vét, tu bổ được hàng chục km.

Tuy nhiên, trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, một số vùng có nguy cơ hạn hán, nhất là thời điểm cuối vụ. Do đó, phương châm của huyện là chỉ đạo sản xuất một cách đồng loạt,  sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý đối với từng khu vực nhằm đảm bảo nguồn nước cho cây trồng ở các thời điểm quan trọng như làm đòng, trổ bông, chắc hạt, gắn với điều kiện thực tế của nguồn nước.

Đối với vùng sản xuất lúa nước của đồng bào dân tộc thiểu số, việc xuống giống sớm hơn lịch thời vụ so với mọi năm đã được triển khai. Hiện nay, nhiều nơi, bà con đã xuống giống, bắt đầu tiến hành dặm, phun thuốc đợt 1 để phòng trừ các loại sâu bệnh thường gặp.

Ông Phạm Quang Vượng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện cho biết, hiện tại, một số vùng đất cạn, nông dân đã xuống giống các loại đậu đỗ, ngô, rau màu. Các loại cây trồng này đều đang sinh trưởng và phát triển tốt. Ðối với cây lúa, do gieo sạ sớm, đất không đủ thời gian cày ải, phơi, ngâm ủ, không có thời gian cách ly nên vụ đông xuân này nguy cơ dịch bệnh là rất cao, nhất là các dịch bệnh như chuột, rầy nâu, rầy lưng trắng, đạo ôn.

Do đó, ngành Nông nghiệp huyện thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở, trực tiếp theo dõi, phát hiện bệnh, phương châm là phòng hơn chống. Việc vận động nhân dân ứng dụng các kỹ thuật sản xuất lúa nước theo hướng chất lượng cao, tăng giá trị kinh tế trên cùng một diện tích, sử dụng hợp lý, cân đối các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng được chú trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp tập trung triển khai sản xuất vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO