Đắk P'lao nỗ lực giảm nghèo

Lê Phước| 26/12/2019 09:16

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước, đồng bào các dân tộc xã Ðắk P'lao (Ðắk Glong) đã nỗ lực phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo.

ADQuảng cáo

Là con út của gia đình có 8 anh chị em, anh K'Lồng, ở thôn 3, xã Ðắk P'lao, lập gia đình năm 2012 với hai bàn tay trắng. Cặm cụi làm ăn, kinh tế gia đình anh cũng không khá giả lên được nhiều.

Được sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình K’Lồng, ở thôn 3, xã Đắk P'lao đã đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo

Năm 2016, anh K'Lồng được vay 30 triệu đồng của ngân hàng chính sách xã hội với lãi suất ưu đãi dành cho hộ nghèo. Anh dùng toàn bộ số tiền này mua máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất rẫy cà phê hơn 1 ha. Anh K'Lồng chia sẻ, được vay vốn ưu đãi, gia đình có điều kiện đầu tư vườn rẫy. Gia đình cũng được nhận nhiều chính sách hỗ trợ khác của Nhà nước nên cũng đỡ vất vả hơn. Giờ thoát khỏi hộ nghèo rồi, nhưng vợ chồng còn 3 đứa con nhỏ và phải tiếp tục cố gắng làm ăn để không tái nghèo.

Sinh sống ở bon B'Tong, xã Ðắk P'lao, gia đình anh Bùi Tấn Lực cũng được vay vốn ưu đãi của Nhà nước và nhận các chính sách hỗ trợ cây giống, con giống dành cho hộ nghèo nhiều năm nay. Sau khi được vay vốn, anh Lực đầu tư máy tưới và trồng thêm các loại cây như sầu riêng, bơ… xen trong rẫy cà phê rộng 2 ha. Vợ chồng anh còn chăn nuôi thêm lợn, dê, gà… trong vườn để có thêm nguồn thu. Nhờ vậy, gia đình anh Lực đã thoát khỏi diện hộ nghèo.

Gia đình anh Bùi Văn Lực, ở bon B’Tong, xã Ðắk P'lao chú trọng chăn nuôi để có thêm nguồn thu nhập

ADQuảng cáo

Giữa năm 2019, sau khi tìm hiểu thông tin, vợ anh Lực là chị H'Hiếu đã bàn với chồng đăng ký tham gia chương trình xuất khẩu lao động sang thị trường Ả Rập Xê Út. Thấy vợ quyết tâm, anh Lực cũng đồng ý cho vợ tham gia đào tạo và bắt đầu sang giúp việc tại nước ngoài từ đầu tháng 9/2019.

“Vợ sang đó được hơn 3 tháng rồi, mỗi tháng gửi tiền về cũng được khoảng 10 triệu. Gia đình mình cũng hay nói chuyện qua điện thoại, mạng xã hội. Biết là xa cách vất vả nhưng vợ chồng động viên cố gắng làm lụng vài năm, có ít vốn để phát triển kinh tế chứ nghèo mãi cũng khổ”, anh Lực tâm sự.

Diện mạo kinh tế - xã hội xã tái định cư Ðắk P’lao ngày càng khởi sắc

Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, tinh thần vươn lên thoát nghèo của đồng bào các dân tộc xã Ðắk P'lao cũng là điều hết sức đáng khích lệ. Nhờ vậy, tỉ lệ hộ nghèo những năm qua tại địa phương giảm rõ rệt. Trong năm 2019, tỉ lệ hộ nghèo tại xã Ðắk P'lao giảm trên 7%, trong đó chủ yếu là hộ đồng bào dân tộc thiểu số. “Nhìn chung, đồng bào các dân tộc tại địa phương có tinh thần vươn lên, không trông chờ, ỉ lại hoàn toàn vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Các nguồn vốn, chương trình hỗ trợ được triển khai kịp thời, đúng đối tượng và phát huy được hiệu quả. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi tin tưởng với sự nỗ lực của người dân và chính quyền địa phương, công tác giảm nghèo tại Ðắk P'lao sẽ ngày càng đạt được những kết quả tích cực trong tương lai”, Chủ tịch UBND xã Đắk P'lao Nguyễn Văn Hùng cho hay.

Ðắk P'lao là xã tái định cư (tái lập năm 2010), hiện có hơn 700 hộ dân, trong đó trên 86% là đồng bào dân tộc thiểu số và tỉ lệ hộ nghèo cao. Theo Chủ tịch UBND xã Ðắk P’lao Nguyễn Văn Hùng, những năm qua, được sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước, các hộ dân ở địa phương đã được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Ðây là “đòn bẩy” quan trọng giúp các hộ dân đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk P'lao nỗ lực giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO