Đắk Glong, nhiều hộ đồng bào được tiếp cận vốn ưu đãi

Lương Nguyễn| 27/10/2016 10:21

Vừa mới lập gia đình, chị H’Ngơi, ở bon S’Diêng, xã Quảng Khê (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) được bố mẹ chia cho gần 0,5 ha đất rẫy. Tuy nhiên, cái khó đối với vợ chồng chị H’Ngơi vẫn là nguồn vốn để đầu tư.

ADQuảng cáo

Trong lúc khó khăn, chị đã tìm đến Tổ tiết kiệm và Vay vốn bon S’Diêng để làm thủ tục vay vốn tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện. Chỉ trong một thời gian ngắn, gia đình chị đã được ngân hàng giải ngân hơn 30 triệu đồng vốn vay theo chương trình hộ nghèo.

Với số vốn này, chị dành phần lớn để đầu tư vào 0,5 ha cà phê, số còn lại chị tập trung vào chăn nuôi thêm gà, vịt và thỏ. Nhờ quá trình chăn nuôi thuận lợi, vừa qua, chị bán được một lứa vịt, gà và lấy số tiền thu về mua phân bón đầu tư vào vườn cà phê. Với cách làm này, không chỉ có vốn đầu tư vào vườn cà phê mà đời sống của gia đình chị cũng đã dần ổn định.

Chị H’Ngơi chia sẻ: “Trong điều kiện nhiều hộ nghèo thiếu vốn, việc ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho vay đã tiếp thêm động lực rất lớn để gia đình tôi tự tin làm ăn và không trông chờ, ỷ lại vào nhà nước”.

Nhiều hộ đồng bào tại xã Quảng Khê (Đắk Glong) được tiếp cận vốn ưu đãi phục vụ sản xuất

ADQuảng cáo

Gia đình anh Bàn Văn Tâm, ở thôn Quảng Long, xã Quảng Khê vào năm 2014 cũng được địa phương bình xét để tiếp cận vốn ưu đãi của nhà nước. Thông qua nguồn vốn học sinh, sinh viên và hộ nghèo, anh Tâm đã tiếp cận được hơn 50 triệu đồng để trang trải chi phí học tập cho các con và chăm sóc vườn rẫy.

Không những được vay vốn, anh Tâm còn được cán bộ ngân hàng, chính quyền địa phương hướng dẫn cách sử dụng nguồn vốn hiệu quả, cách chăm sóc cây trồng. Nhờ đó, hiện tại, khó khăn về vốn đầu tư vườn rẫy, cũng như kinh phí học tập của các con từng bước được giải quyết.

Anh Tâm bộc bạch: “Hiện tại, vườn cà phê xen canh tiêu của gia đình phát triển rất tốt. Với đà này, gia đình hi vọng vườn cây sẽ cho nguồn thu nhập ổn định, kinh tế dần được cải thiện”.

Theo ông Chạc Nam Giềng, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và Vay vốn thôn Quảng Long thì trong tổ hiện có hơn 50 thành viên, trong đó, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Nguồn vốn mà các hộ tiếp cận để phát triển sản xuất đến thời điểm này là gần 1 tỷ đồng. Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay, thời gian qua, các chủ trương, chương trình mới, cũng như quy định của Phòng Giao dịch NHCSXH luôn được Ban quản lý tổ cập nhật kịp thời, từ đó, phổ biến sâu rộng đến các tổ viên.

Theo thống kê, toàn huyện hiện có hơn 3.900 lượt hộ đồng bào dân tộc thiểu số được vay vốn, với dư nợ hơn 40 tỷ đồng. Với nguồn vốn được giải ngân kịp thời từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện, các hộ gia đình đã từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong, nhiều hộ đồng bào được tiếp cận vốn ưu đãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO