Đắk Glong: “Ì ạch” trong thực hiện Kế hoạch 437

Lê Phước| 23/05/2018 10:04

Mặc dù đã có sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất theo Kế hoạch 437 tại huyện Đắk Glong từ đầu năm tới nay vẫn rất chậm.

ADQuảng cáo

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương phải hoàn thành việc cấp GCNQSD đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng từ 1/7/2004 - 1/1/2010 theo Kế hoạch số 437/KH-UBND ngày 10/10/2014 của UBND tỉnh (gọi tắt là KH437) trong năm 2017. Nhưng sau khi 7/8 huyện, thị xã (ngoài Đắk Mil) “về đích hụt”, UBND tỉnh đã buộc phải gia hạn thời gian hoàn thành KH437 đến hết tháng 6/2018.

Huyện Đắk Glong được UBND tỉnh giao kế hoạch cấp GCNQSD đất theo KH437 là 5.584,1 ha (chiếm 19,57% diện tích KH437 của toàn tỉnh). Đến hết tháng 4/2018, huyện đã đo đạc, lập bản đồ địa chính trên diện tích 4.443,1 ha và tổ chức kê khai đăng ký 3.335,86 ha. Nhưng sau khi tổ chức xét duyệt, thẩm định, có tới gần 1.600 ha trong tổng diện tích trên không đủ điều kiện cấp GCNQSD đất.

Ông Phạm Hồng Thái, Trưởng Phòng TN&MT Đắk Glong cho rằng phần lớn diện tích không đủ điều kiện cấp GCN là do người dân chuyển nhượng, nhận, tặng, cho QSD từ ngày 1/1/2008 về sau mà không có giấy tờ. Bên cạnh đó, một số người dân không có hộ khẩu thường trú tại địa phương nên không đủ điều kiện cấp GCNQSD đất. Hiện tại, huyện Đắk Glong mới chỉ ban hành quyết định cấp GCNQSD đất trên tổng diện tích 1.058,58 ha/5.584,1 ha (đạt 19% kế hoạch). Nhưng trong số này, có 223,25 ha đã được cấp GCNQSD đất trước khi UBND tỉnh ban hành KH437.

Nhiều diện tích có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong) người dân đang trồng hồ tiêu

ADQuảng cáo

Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Nguyễn Văn Hợp cho rằng, vướng mắc lớn nhất của địa phương hiện tại là có 1.200 ha đã đo đạc xong nhưng chưa được nghiệm thu. UBND huyện đã ứng ngân sách và nhiều lần đốc thúc nhưng đơn vị tư vấn hiện chưa hoàn thành hồ sơ để kiểm tra, nghiệm thu làm cơ sở cấp GCN theo quy định. Việc đơn vị tư vấn thực hiện chậm trễ một phần do việc kiểm tra, đôn đốc, xử lý của UBND huyện còn thiếu cương quyết. Mặt khác, UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo UBND các xã và các đơn vị có liên quan tập trung thực hiện công tác cấp GCN theo KH437 nhưng theo ông Hợp, công tác kiểm tra, giám sát còn thiếu quyết liệt. Điều này dẫn đến việc một số xã chưa chú trọng đến việc thực hiện KH437, thậm chí còn có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm. Trong khi đó, công tác phối hợp giữa UBND các xã, Phòng TN&MT và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện còn thiếu chặt chẽ dẫn đến một số hồ sơ xử lý chậm so với quy định nhưng chưa được chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Nhiều diện tích có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong) người dân đang trồng hồ tiêu

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện KH437 thời gian tới, ông Hợp cho biết UBND huyện đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện bản đồ địa chính, trình cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, nghiệm thu để kịp tiến độ. UBND huyện Đắk Glong cũng đã chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và các đơn vị có liên quan tập trung tổ chức xét duyệt, thẩm tra hồ sơ cấp GCN cùng một lúc để rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện ban hành quyết định cấp GCN. Quan điểm của UBND huyện thời gian tới là sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan chậm trễ trong việc thực hiện KH437.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Ðắk Glong đã xác định có 21 cán bộ, công chức liên quan đến việc cấp GCNQSD đất trước KH437. Ngoài những người đã chuyển công tác, nghỉ việc… UBND huyện Ðắk Glong đã kiểm điểm rút kinh nghiệm 5 cán bộ, công chức và xử lý bằng hình thức “khiển trách” trở lên đối với 9 cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền. Tuy nhiên, do hết thời hạn xử lý về mặt chính quyền (theo Nghị định 34/2011 ngày 17/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ) nên UBND huyện đã đề nghị Huyện ủy Ðắk Glong xử lý kỷ luật về đảng viên sai phạm. Về việc truy thu phí đo đạc với những diện tích đã cấp trước kế hoạch, hiện địa phương mới truy thu được hơn 132 triệu đồng, chiếm 11,8% tổng số tiền phải truy thu (trên 1,1 tỷ đồng).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong: “Ì ạch” trong thực hiện Kế hoạch 437
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO