Cư Jút vượt kế hoạch diện tích gieo trồng vụ hè thu

Thành Tâm| 12/08/2020 08:25

Vụ hè thu 2020, nông dân huyện Cư Jút phải đối mặt với tình trạng hạn hán gây gắt, kéo dài, nên tiến độ xuống giống bị gián đoạn. Tuy nhiên, bằng nhiều nỗ lực của ngành chức năng và bà con nông dân, diện tích gieo trồng vụ hè thu năm nay ở Cư Jút đã vượt kế hoạch đề ra.

ADQuảng cáo

Vượt chỉ tiêu 

Trong những ngày này, về xã Nam Dong, Ea Pô, Chư K’nia, Đắk D’rông… đến đâu cũng thấy bạt ngàn màu xanh của các loại cây hoa màu. Nhìn những cánh đồng trải rộng, xanh mướt mới thấy được nỗ lực của nông dân nơi đây sau những tháng ngày phải đối mặt với hạn hán.

Người dân thôn 2, xã Đắk Nia (Cư J út) phun thuốc phòng bệnh cho ruộng lúa

Theo ông Đặng Quang Sang, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp huyện Cư Jút, để giúp bà con nông dân gieo trồng đạt kết quả, ngay từ đầu, ngành Nông nghiệp huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất. Trong đó, các cấp, ngành xây dựng kế hoạch sản xuất với quan điểm là đa dạng cây trồng, khuyến cáo nông dân sử dụng các giống mới ngắn ngày có năng suất cao, phẩm chất tốt, có khả năng chống chịu với sâu bệnh và điều kiện bất thường của thời tiết.

Chính vì lường trước được những khó khăn do thời tiết, nên ngành chuyên môn và người dân đã xác định được thời điểm gieo trồng phù hợp, giúp nhiều diện tích hoa màu tránh được tình trạng khô hạn đầu vụ. Trong vụ hè thu này, tại một số xã, ngành Nông nghiệp huyện đã vận động người dân mở rộng diện tích các loại lúa, ngô có khả năng chịu hạn, kháng bệnh. Nhờ đó huyện đã hạn chế được nguồn bệnh phát sinh gây hại trên đồng ruộng và sự hỗn tạp giữa các giống.

Ngoài ra, khi đối mặt với điều kiện thời tiết nắng nóng, lượng mưa thấp, người dân đã lựa chọn những diện tích đất gần nguồn nước, độ ẩm cao để gieo trồng. Những nơi còn bị ảnh hưởng của nắng hạn, bà con không xuống giống, hoặc sử dụng các giống ngô, cây hoa màu có khả năng chịu hạn cao để gieo trồng. Với cách làm linh hoạt đó, vụ hè thu năm nay của huyện đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Theo đó, toàn huyện gieo trồng được 13.216 ha/13.066 ha cây trồng các loại, đạt 101% kế hoạch. Cụ thể: Ngô 6.974 ha, đạt 104% kế hoạch; lúa 3.107 ha, đạt 101% kế hoạch; đậu nành 807 ha, đạt 60% kế hoạch; lạc 564 ha, đạt 122% kế hoạch; rau xanh: 268 ha, đạt 105% kế hoạch…

ADQuảng cáo

Hầu hết diện tích cây trồng đều đạt kế hoạch, duy nhất cây đậu nành do thời tiết nắng hạn không gieo trỉa được, làm chậm thời vụ nên bà con chuyển sang cây trồng khác. Cũng trong vụ  này, căn cứ tình hình thời tiết, đặc điểm sản xuất, bà con nông dân đã tập trung đi sâu vào thâm canh, tăng năng suất chứ không chú trọng nhiều đến chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Ông Hoàng Văn Hiền, ở thôn 2, xã Cư K’nia (Cư Jút) chăm sóc, làm cỏ cho ngô

Thay đổi cơ cấu giống 

Các vụ hè thu trước, người dân luôn loay hoay với các giống lúa thương phẩm kém, thoái hóa, nhiễm bệnh nặng. Do đó, vụ hè thu này, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cư Jút đã triển khai mô hình 50 ha lúa thơm ST24 theo hướng hữu cơ tại cánh đồng xã Cư Knia. Hiện cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Theo bà Nguyễn Thị Hiệp, một người dân ở xã Cư K'nia, lúa ST24 của bà đã trồng được khoảng 1 tháng 20 ngày và không bị nhiễm bệnh. Từ khi sạ đến nay, bà mới phun một lần thuốc phòng bộ trĩ, nhưng cây lúa phát triển bình thường, ít công chăm sóc hơn các loại lúa trước đây. Với tình hình lúa phát triển thuận lợi như vậy, bà hy vọng năm nay sẽ có một vụ mùa bội thu.

Đối với cây ngô, trong thời gian qua, người dân trên địa bàn đã liên kết và được các đơn vị như: Công ty Bayer cung cấp giống ngô DK 9955s, DK 6919s, 8639S; Công ty Syngenta cung cấp các giống NK 66BT, NK 66Bt/GT, NK 4300Bt/GT... Các giống Ngô này đã được tích hợp một số gene có khả năng thích nghi cao với điều kiện thời tiết của địa phương như khả năng chịu hạn, kháng sâu, chịu được thuốc trừ cỏ... Do đó, hầu hết những diện tích trồng giống ngô này trên địa bàn huyện Cư Jút đã hạn chế được đợt sâu bệnh trong thời gian qua.

Ông Đặng Quang Sang cho hay, bước vào vụ hè thu, lường trước được những khó khăn do biến đổi bất thường của thời tiết nên, ngành Nông nghiệp huyện đã lập kế hoạch sản xuất đối với từng địa phương cụ thể và theo dõi, động viên người dân đẩy mạnh sản xuất. Đến nay, mặc dù các ruộng ngô đang trổ cờ, diện tích lúa đang giai đoạn đẻ nhánh, nơi gieo sạ sớm chuẩn bị đón đòng, nhưng có thể xem đây là kết quả thắng lợi bước đầu của vụ sản xuất này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút vượt kế hoạch diện tích gieo trồng vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO