Cư Jút tập trung thu ngân sách Nhà nước

Nguyễn Lương| 17/06/2021 08:47

Bằng nhiều giải pháp, những tháng đầu năm 2021, tình hình thu ngân sách Nhà nước tại huyện Cư Jút bảo đảm tiến độ đề ra. Cư Jút đang phấn đấu sớm "về đích" thu ngân sách năm 2021.

ADQuảng cáo

Tính đến hết tháng 6/2021, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Cư Jút ước thực hiện được hơn 174 tỷ đồng, đạt 57,8% dự toán của tỉnh và 47,5% dự toán HĐND huyện giao. Trong đó, thu thuế, phí, lệ phí ước thực hiện gần 147 tỷ đồng; thu từ sử dụng đất 25 tỷ đồng; số còn lại là các khoản thu khác theo quy định.

Ngành thuế của huyện Cư Jút chú trọng nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm ấn định số thu phù hợp. Ảnh: Công nhân Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Thái An sơ chế chanh dây

Bám sát dự toán

Trong những tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Giá cả các loại nông sản bấp bênh. Số lượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tạm ngừng, nghỉ kinh doanh diễn ra nhiều. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thu ngân sách tại địa phương.

Trước tình hình này, địa phương đã bám sát dự toán giao ngay từ đầu năm để tập trung thu ngân sách. Theo ông Nguyễn Đôn Lộc, Trưởng Phòng Tài chính huyện Cư Jút cho biết, trên cơ sở dự toán thu năm 2021, UBND các xã, thị trấn căn cứ tình hình phát triển địa bàn để khai thác nguồn thu.

Đối với các ngành liên quan tổ chức rà soát, đánh giá tình hình thực tiễn, nâng cao công tác quản lý, điều hành thu đúng, thu kịp thời vào ngân sách. Việc nắm bắt tình hình thanh toán của các doanh nghiệp để đôn đốc thu được địa phương chú trọng.

Mỗi đơn vị, địa bàn tập trung rà soát lại các khoản thu, mức thu về thuế, phí, lệ phí đã ban hành. Trường hợp nào chưa phù hợp với thực tế, đơn vị tham mưu cho UBND huyện đề xuất lên cấp trên xem xét, điều chỉnh cho sát với thực tế, bảo đảm tăng thu ngân sách Nhà nước.

ADQuảng cáo

Trong 6 tháng đầu năm 2021, huyện Cư Jút có 70 doanh nghiệp, hộ kinh doanh thông báo tạm ngừng hoặc nghỉ kinh doanh. Trong đó, 34 doanh nghiệp tạm ngừng hoặc nghỉ kinh doanh; 36 hộ kinh doanh thông báo nghỉ kinh doanh.

Phối hợp chặt chẽ  

Theo Phòng Tài chính huyện Cư Jút, để hoàn thành dự toán được giao, việc phối hợp với các ngành liên quan được đơn vị chú trọng. “Huy động sự vào cuộc của các phòng, ban trong công tác thu là phương châm mà địa phương hướng đến. Trong đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến sự phối hợp trong công tác chống thất thu, thu nợ đọng thuế”, ông Nguyễn Đôn Lộc nhấn mạnh.

Đối với công tác thu, các đơn vị liên quan phối hợp quản lý trong khai thác tài nguyên, để tăng thuế từ lĩnh vực này. Riêng thu nợ đọng thuế, địa phương tăng cường công tác phối hợp trong việc đốc thúc những trường hợp còn nợ ngân sách.

Các bên liên quan tiến hành rà soát, lập thủ tục, hồ sơ xử lý xóa nợ tiền thuế, tiền phạt, chậm nộp… Riêng những cá nhân, tổ chức cố tình chây ì, địa phương kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế để thu hồi cho ngân sách Nhà nước.

Theo ông Đinh Vũ Anh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Cư Jút-Krông Nô, đơn vị tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng đẩy mạnh chống gian lận thuế.

Việc nắm bắt tình hình thanh toán của các doanh nghiệp, đôn đốc các đơn vị nộp thuế kịp thời được Chi cục thuế quan tâm thường xuyên. “Chúng tôi tăng cường theo dõi, kiểm soát việc kê khai thuế của tổ chức, cá nhân, kịp thời phát hiện các trường hợp trái quy định để chấn chỉnh”, ông Anh cho biết.

Theo ông Nguyễn Đôn Lộc, Trưởng Phòng Tài chính, Chi cục Thuế khu vực Cư Jút - Krông Nô, hiện nay, thu ngân sách trên địa bàn cơ bản bảo đảm tiến độ đề ra. Ngoài các giải pháp thu đã, đang triển khai, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đã được đơn vị báo cáo kịp thời UBND huyện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút tập trung thu ngân sách Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO