Công ty TNHH MTV Sách & Thiết bị trường học đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa

Lê Dung| 01/05/2019 07:48

Sau nhiều lần “lỗi hẹn”, dự kiến tháng 6 năm 2019 Công ty TNHH MTV Sách & Thiết bị trường học sẽ chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần hóa (CPH). Đây là kết quả của quá trình nỗ lực khắc phục khó khăn của doanh nghiệp trong cả lộ trình triển khai thực hiện kế hoạch của Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh đề ra.

ADQuảng cáo

Ngoài sách giáo khoa, Công ty TNHH MTV Sách và Thiết bị trường học còn cung cấp các văn phòng phẩm, thiết bị học tập

Theo ông Ngô Xuân Hà, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sách & Thiết bị trường học thì theo kế hoạch của Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Trung ương, công ty thuộc diện CPH giai đoạn 2011 - 2015. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, do công ty làm ăn thua lỗ triền miên, không có lãi, âm vốn chủ sở hữu nên không thể thực hiện được. Theo đó, năm 2015, doanh nghiệp bị âm 2,8 tỷ đồng, không đủ điều kiện để cổ phần hóa nên đã có văn bản xin kéo dài thời gian để khắc phục. Đến 31/12/2017, doanh nghiệp đã khắc phục xong phần âm vốn và vốn chủ sở hữu bắt đầu dương 2,2 tỷ đồng, đủ điều kiện để CPH theo quy định…

Để khắc phục khó khăn, trước tiên, đơn vị xác định phải tập trung củng cố lại tổ chức bộ máy, lãnh đạo và trưởng các phòng, ban đan xen. Tiếp đó, công ty quyết định thu hồi lại các nhà sách cho thuê để thực hiện theo mô hình quản lý tập trung. Về nhân sự, nhiều vị trí đã được tuyển dụng người lao động mới. Việc tìm lại thị trường cũng được triển khai nhanh.

Ngoài việc huy động sự ủng hộ của các khách hàng truyền thống, đơn vị cũng làm việc cụ thể với các đơn vị cung ứng hàng hóa để tạo nguồn hoạt động… Chỉ sau 3 tháng khắc phục, doanh thu của doanh nghiệp đã tăng lên 8 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 1,5 tỷ đồng. Tính tổng doanh thu năm 2015 của doanh nghiệp đã đạt trên 18 tỷ đồng. Âm vốn chủ sở hữu lúc này giảm từ 2,8 tỷ đồng xuống còn 650 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Đến năm 2016, công ty đạt doanh thu 23 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 900 triệu đồng. Đến năm 2017, vốn dương 2,2 tỷ đồng. Và tính đến năm 2018, tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp đạt gần 450 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động là 5,9 triệu đồng/người/tháng… Như vậy, theo kế hoạch, quý I, năm 2018, doanh nghiệp bắt đầu hoạt động theo mô hình CPH. Tuy nhiên, thời điểm này lại gặp khó khăn liên quan tới nhà đất và sáp nhập Nhà in nên tiến độ chuyển đổi doanh nghiệp lại bị chậm trễ và phải gia hạn sang quý II, năm 2019.

Được biết, nếu như những đơn vị khác khi tiến hành CPH sẽ gặp một số khó khăn trong việc định giá tài sản cũng như xác định giá trị doanh nghiệp thì đối với Công ty, quá trình này diễn ra thuận lợi. Một phần là nhờ mọi thông tin tài chính đều đã được công khai minh bạch trong các báo cáo tài chính và văn bản quyết toán hàng năm, tạo thuận lợi cho công tác kiểm kê tài sản diễn ra nhanh gọn, chính xác. Phần khác là vì ngành nghề kinh doanh chủ yếu của công ty là mua bán sách giáo khoa, thiết bị trường học, đồ dùng dạy học, nên cơ sở vật chất và trang thiết bị trong công ty không nhiều, không khó định giá…

Cũng theo ông Hà thì phương châm sau CPH của công ty là đa dạng hóa các mặt hàng kinh doanh để nâng cao lợi nhuận. Theo đó, công ty sẽ không bó hẹp trong các mặt hàng truyền thống như sách giáo khoa, thiết bị trường học, đồ dùng dạy học… mà mở rộng khai thác theo nhu cầu thị trường như văn phòng phẩm, đồ chơi, đồ lưu niệm... Riêng về lĩnh vực cung ứng sách, công ty sẽ nhập thêm nhiều chủng loại sách của nhiều nhà xuất bản thay vì chủ yếu kinh doanh sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục như trước đây. Cơ sở hạ tầng cũng sẽ tương xứng với kế hoạch mở rộng kinh doanh.

Theo đó, để đáp ứng nhu cầu công việc, công ty hiện đang triển khai xây dựng Văn phòng làm việc của Nhà sách Giáo dục. Về bộ máy tổ chức, công ty hiện có 1 xí nghiệp in và 3 nhà sách hoạt động tại địa bàn các huyện: Cư Jút, Đắk Mil và thị xã Gia Nghĩa. Sau khi CPH, doanh nghiệp vẫn tiếp tục giữ nguyên hoạt động của các phòng, ban. Ngoài ra, đơn vị dự kiến sẽ nâng phòng Kinh doanh thành Phòng In và Phát hành. Đơn vị cũng sẽ xây dựng thêm 4 nhà sách mới ở địa bàn các huyện như: Tuy Đức, Krông Nô, Đắk Song và Đắk Glong. Riêng về Nhà in, trong thời gian tới, đơn vị cũng sẽ đầu tư thêm máy in 4 màu…

Có thể thấy, CPH doanh nghiệp Nhà nước là một chủ trương đúng đắn và tất yếu. Mặc dù sẽ gặp phải những khó khăn nhất định khi tách ra khỏi “sự bao bọc” của Nhà nước, nhưng cũng nhờ đó mà doanh nghiệp sẽ trở nên năng động và linh hoạt hơn. Và “cái được” lớn nhất đó là doanh nghiệp có thể huy động được hiệu quả các nguồn vốn cũng như sức mạnh của người lao động sau khi CPH.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH MTV Sách & Thiết bị trường học đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO